Có những ngành nghề kinh doanh bất chấp kinh tế thế giới khó khăn vẫn hoạt động có hiệu quả nhưng lại không phát triển ra bên ngoài lãnh thổ VN được, chẳng hạn như ngành XSKT.

Khi gặp khó khăn, người ta thường "get back to the basics", có nghĩa là quay lại với năng lực lõi của mình.
Đó là khi bạn có năng lực lõi. Còn khi không biết năng lực lõi của mình là gì thì đúng là chẳng biết nên làm gì, không có lối thoát.
15 năm trước khi VN thất bại với những quả đấm thép, nỗ lực "công nghiệp hóa, hiện đại hóa" lần 1 thất bại, tại một diễn đàn kinh tế, tôi đã đề xuất nên quay lại với nông nghiệp.
Khi ấy, đề xuất ấy là phù hợp (thực tế là NN đã làm như vậy). Còn bây giờ khi mà giá đất đã được đẩy lên cao ngất, đất nông nghiệp bị bỏ hoang, được qui hoạch chờ phân lô bán nền khá nhiều rồi, thì dư địa để giải quyết việc làm và tạo ra GDP từ nông nghiệp là không còn nhiều.
Hơn nữa, đến giai đoạn này rồi thì VN không nên quay lại lấy kinh tế nông nghiệp làm chủ đạo nữa, mà phải tìm cách củng cố năng lực của mình để có thể cạnh tranh và tồn tại trên các nấc thang có giá trị gia tăng cao hơn.
Và để có thể tạo ra giá trị, một điều kiện để có thể dự phần vào chuỗi giá trị các ngành, thì phải hiểu giá trị là gì, làm sao tạo ra giá trị, làm sao để đề cao giá trị do mình tạo ra, rồi thu lại giá trị như thế nào... thì từ cán bộ đảng, nhà nước, quốc hội, đến người dân phải học marketing, như tôi đã từng nói.
Năng lực lõi có thể giúp tạo ra giá trị được khách hàng đánh giá cao của doanh nghiệp bạn là gì?
Hầu hết các doanh nghiệp trả lời "không biết năng lực lõi là gì" là những doanh nghiệp không có chiến lược.
Và VN cũng vậy!
Đỗ Hòa