Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản VN (VARS) cho thấy trong quý 3, thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1/2023.

399913575-889448902859112-7628940723135654887-n-1699411381.jpg
 

Còn nhớ vào tháng 7, chỉ trong vòng 34 giờ đồng hồ, dự án Glory Heights (thuộc Khu đô thị Vinhomes Grand Park, TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã có gần 2.200 trong tổng số 3.200 căn hộ mở bán được khách hàng đặt mua.

Mới đây hồi tháng 9, Tập đoàn Nam Long cũng đã mở bán 320 căn hộ tại dự án Akara City ở Q.Bình Tân và 200 căn hộ đã được khách hàng mua trong ngày mở bán tập trung.

Nay Tập đoàn Khang Điền đang mở bán dự án The Privia ở Q.Bình Tân với giá chỉ 48 triệu đồng/m2. Mức giá này ngang bằng với các dự án ở Bình Dương trong khi dự án đã xây đến tầng 19. Khang Điền thì khỏi phải nói, ai cũng biết uy tín như thế nào khi tất cả các dự án chỉ bán hàng khi có thông báo của Sở XD. Những dự án khi bàn giao một thời gian ngắn là có sổ hồng. Đây cũng là dự án mới tinh hiếm hoi mở bán thời điểm này nên kỳ vọng sẽ bán khá tốt.

Ở Phú Quốc, hồi cuối tháng 10, Tập đoàn Vingroup cũng làm lễ ra quân với 7.000 sale. Theo thông tin mình có được thì đến nay đã có khoảng 5.000 booking. Dự kiến trong 3 tháng sẽ bán sạch 10.000 căn hộ nơi đây. Sứ mệnh của Vingroup là phá băng thị trưởng BĐS du lịch Phú Quốc.

Khu vực phía Bắc, dự án The Canopy Residences (thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội) mở bán 1.800 căn hộ, dự án The Moonlight 1 An Lạc, Rose Tower Ngọc Hồi. Tại các tỉnh như Hưng Yên, Lào Cai, Tuyên Quang… các dự án cũng bung hàng.

Khu vực phụ cận TP.HCM có nhiều dự án mở bán như Akari City, Eco Village Saigon River, Fiato City… (Đồng Nai); dự án Picity Sky Park, Bcons Polaris, The Emerald 68, Astral City... (Bình Dương). Tại Long An, đại đô thị Waterpoint của Tập đoàn Nam Long rục rịch bung hàng.

Tại miền Trung, các dự án ở Vinh, Đà Nẵng, Bình Định… cũng mở bán. Đặc biệt, sau thời gian dài vắng bóng, im ắng trên thị trường, phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng trở lại "đường đua" như dự án The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon...

Lãi suất hiện đã giảm về mức của năm 2022, lạm phát được kiểm soát, kinh tế đang ấm lên cộng với sự quyết tâm từ Chính phủ, nỗ lực từ phía DN, thị trường kỳ vọng sẽ tan băng vào năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, cùng quan điểm rằng thị trường đang có dấu hiệu "vượt đáy". Quý 4 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét so với 3 quý trước do niềm tin nhà đầu tư đang được củng cố, nguồn cung nhiều hơn. Đặc biệt, LS được điều chỉnh giảm rõ rệt tiệm cận về mức đầu năm 2022, dòng tiền nhàn rỗi trong dân dù chưa nhiều, đã bắt đầu rục rịch quay trở lại đầu tư BĐS. Các sản phẩm nhà phố, biệt thự trên 5 tỉ đồng, có mức giá đi ngang một thời gian sau giai đoạn cắt lỗ sâu vào đầu năm nay đã được nhà đầu tư chấp nhận xuống tiền, bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ khó tăng trưởng đột biến trong ngắn hạn. Bởi thị trường BĐS trải qua một khoảng thời gian dài bị "bệnh", chưa "hồi sức" hoàn toàn. Phục hồi "chậm mà chắc", từ từ làm quen với môi trường kinh doanh mới là chìa khóa giúp việc trở lại thành công.

Link: Bất động sản đã 'vượt đáy'? (thanhnien.vn)