Trong quý 1 năm 2025, BSR đã công bố kết quả kinh doanh với doanh thu đạt 31.900 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm mạnh 66%, chỉ đạt 395 tỷ đồng. Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm này là do hai yếu tố: thứ nhất, crack spread trung bình theo Platts Singapore của các sản phẩm như xăng, dầu và jet A1 giảm lần lượt 39%, 20% và 26%; thứ hai, BSR đã phải trích lập dự phòng hàng tồn kho lên tới 381 tỷ đồng do sự giảm mạnh của giá dầu sau thông tin thuế quan từ Mỹ vào đầu tháng 4.

495566750-122210608052167506-6481661844656270970-n-1746851553.jpg
 

Triển vọng ngành xăng dầu trong năm 2025 được đánh giá tích cực, với dự báo sản lượng tiêu thụ xăng dầu tăng trưởng khoảng 15% so với năm trước. Điều này được hỗ trợ bởi việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành bảo dưỡng định kỳ và nâng công suất lên 114% công suất thiết kế, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong nước đang trên đà tăng trưởng.

BSR đang có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 31.000 tỷ đồng lên hơn 50.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu mới và trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đây là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của công ty đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, nhằm củng cố nền tảng tài chính cho các dự án trọng điểm. Hợp tác chiến lược với PV GAS cũng sẽ giúp BSR thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và tối ưu hóa chi phí thông qua việc chia sẻ hạ tầng và nguồn lực

Dự báo doanh thu của BSR trong năm 2025 sẽ giảm nhẹ xuống so với 2024. Mặc dù sản lượng tiêu thụ có thể tăng, nhưng giá dầu và giá bán sản phẩm xăng dầu dự kiến sẽ giảm so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế dự kiến sẽ đạt 1k6 tỷ đồng, tăng >170% so với năm 2024, nhờ vào sự hồi phục của crack spread và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong mùa cao điểm.

----------

Nguồn: Phạm Tú