vbi-38-1616810678.jpg

 

1/ Vin họ làm kinh doanh thì họ phải giải bài toán của chính họ. Vin có thể cho thuê pin giá 600k hay gì đó là đưa ra số km tối thiểu là 500km/tháng, nhưng chắc chắn 100% họ sẽ lỗ cục pin đó sau khi đến hạn chai pin phải thay thế. Vì sau 10 năm chỉ thu lại được tầm 60tr ( khoảng 2 nghìn đô). Trong khi pin oto hiện tại đa phần là tầm khoảng 6k-8k usd, nên thực tế cái gọi là thuê pin cũng tương tự như việc cho người mua xe trả góp cục pin đó trong vòng 10 năm ( chắc time này đủ để hoàn vốn cục pin và nếu bị chai thì ok thay mới, khúc này Vin ko bị lỗ vốn là vui rồi chứ chưa nói tới lời).

2/ Nếu ko có vụ thuê pin mà tính giá pin vào luôn xe thì phải chênh thêm 200tr nữa, lúc đấy cái xe phải tầm 860tr (khoảng chênh lệch 60 củ là vì thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT đánh lên giá xe và cả pin, nên nôm na là đưa pin vào thì người mua xe phải trả thêm thuế cho nhà nước) , sẽ dẫn đến việc ko có khả năng cạnh tranh vs oto xăng về giá. Thế nên thuê pin là bước đi thông minh và cực kỳ sáng tạo của Vin đấy ( thế giới chưa ai chơi trò này, em dự là nếu Vin ra được thế giới thì sẽ thay đổi hẳn luật chơi luôn). Người mua xe thì k khác gì trả góp phần quan trọng nhất của oto điện là cục pin mà ko phải lo rủi ro lớn nhất khi xài pin là chai pin (đồ công nghệ nào xài tới pin cũng sợ vậy thôi), còn Vin thì tăng khả năng cạnh tranh về giá vs xe xăng trên thị trường. Chắc chắn phần chi phí tài chính đối vs Vin sẽ rất nặng, vì cứ mỗi xe phải cho KH mượn cục pin 7 nghìn đô trở lên, chỉ khi nào có tiềm lực vốn mạnh và dám duy trì dài hạn thì mới đưa ra bước đi như vậy thôi. Nhưng liệu Vin có đủ sức để làm vậy khi quy mô bán xe lên được 1 triệu xe ko? (doanh số được coi là hãng xe lớn trong thị trường oto toàn cầu). Lúc đó số tiền họ phải ứng cho khách lên tới 6 tỷ đô riêng tiền pin. Hoặc em nghĩ có thể việc thuê pin chỉ áp dụng như là 1 đặc quyền cho khách hàng ở Việt Nam để lấy thị trường sân nhà, tạo bước đà để tiến ra toàn cầu thôi. Vì người Việt ko quen và ko hiểu rằng oto điện thường mắc tiền hơn oto xăng từ 40% trở lên nên họ mới phải làm vậy.

3/ Nếu xem việc thuê pin như là trả góp cục pin và chi phí thuê pin chỉ bằng chi phí đổ xăng hàng tháng khi đi cùng 1 số km nhất định (ở case này là lớn hơn số tiền Vin cần để ko lỗ tiền cho mượn pin, tức là 1tr4/tháng), thì có thể nói người mua xe là người được lời nhiều nhất khi mà họ được sở hữu 1 chiếc xe điện vận hành tốt hơn xe xăng. (đa phần ai trải nghiệm xe điện rồi cũng sẽ phản hồi vậy). Ngoài ra họ có thể mua xe điện giá rất rất tốt so vs xe xăng cùng phân khúc (rẻ hơn Kia Seltos, Toy Corrola Cross hay Kona đáng kể). 1 điểm nữa là còn giúp người mua xe né cục thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và VAT 10% vì pin ko phải sở hữu của mình, ko bị đưa vào giá xe nên ko phải nộp thuế 25% của giá cục pin này, tính ra cũng tầm 50tr thuế/1 xe rồi. Vin buộc phải đưa ra mức tối thiểu phải thu hàng tháng để còn thu lại vốn cho cục pin đã đầu tư cho khách hàng. Các bác tự hỏi bản thân mình thử xem, muốn mua xe giá 590tr rồi trả thêm 2tr/tháng (bằng chi phí nuôi xe khi xài xăng luôn), hay muốn trả hẳn 800tr sở hữu luôn pin để rồi nếu pin chai thì coi như ngậm đắng nuốt cay? Đọc đến đây thì e nghĩ các bác sẽ có quyết định trong đầu nếu có 1 ngày định mua 1 chiếc xe hạng C và đang phải so sánh giữa xe điện và xe xăng rồi.

Còn 1 điều cuối em phân vân là nếu có người vô tình (hoặc cố tình) làm hỏng pin do tai nạn, phá hoại, thì Vin sẽ xử lý như thế nào? Bắt đền họ mua cục pin mới cũng khó vì rất mắc tiền (cứ cho là khoảng 150tr/xe), còn nếu Vin thay hẳn pin mới cho họ thì có đáng để bỏ ra cả trăm triệu ko? Vì lúc đó họ ko quan tâm về trách nhiệm với xe và pin nữa. Còn nếu Vin ko giải quyết thì các bác thừa biết trình độ ăn vạ của dân mình rồi đó, sẵn sàng up lên muôn vàn group facebook để đòi ra quyền lợi dù cho lỗi hư pin là do họ gây ra.

Các bác có ý kiến gì thì share với em nhé. Thank các bác đã đọc bài viết hơi dài này. 

Theo Hưng Lê