Thay đổi quan điểm từ sau một trận ốm

Từ một nhà nghiên cứu suốt ngày ở trong phòng thí nghiệm và sau một lần bị lây nhiễm khi làm việc với độc phẩm - virus H1N1, Tấn buộc phải cân nhắc lại hướng phát triển nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, anh chưa khởi nghiệp ngay mà chỉ chuyển từ cuộc sống áo blouse trắng trong phòng thí nghiệm để đầu quân cho tập đoàn Yakult, Nhật Bản rồi Nestlé Việt Nam. Đó là khoảng thời gian rất hữu ích vì qua đó anh tiếp thu được tinh thần làm việc của người Nhật và cách quản trị kết quả của người châu Âu.

Nhưng khởi nghiệp, phải bắt đầu từ đâu? Để trả lời câu hỏi đó, cách tốt nhất là tìm nó qua những lợp học. Nghĩ là làm, Tấn đăng ký theo học một lớp CEO của BizUni để lấy kiến thức từ những người đi trước.

tan1-1620549907.jpeg
Huỳnh Cơ Tấn, CEO Sundigi.vn. Ảnh: nhân vật cung cấp

Cũng như cuộc sống tuần hoàn, xuân hạ thu đồng rồi lại xuân nên khi mọi thứ đã chính muồi- đủ nắng hoa sẽ nở, Tấn cùng một số anh em góp vốn làm ăn. Song, sau những cố gắng, công ty này chỉ hoạt động được gần 2 năm rồi ai về nhà người ấy.

Anh chia sẻ, tôi không biết cái đó gọi là thành công hay thất bại. “Tôi thấy, thành công nhất trong việc hợp tác này là ba anh em tạo ra luật chơi nên khi nào gặp vấn đề thì xem lại luật chơi”, anh nói.

Thất bại là những trải nghiệm quý báu cho cuộc đời

Dù “thất bại” khi khởi nghiệp lần đầu nhưng đã mang lại cho anh những kinh nghiệm quý báu cho lần khởi nghiệp tiếp theo – đó là không được “vung tay quá trán”. Anh kể, lần đó, mới vào đời, anh em đầy khí thế, có tâm lý háo thắng, muốn đi nhanh, mạnh nên ngoài văn phòng chính ở TPHCM, công ty còn mở chi nhánh ở Cần Thơ.

Ý định mở rộng quy mô là muốn làm thương hiệu nhưng chi phí vận hành lớn quá. Nhân viên thì cứ tuyển thêm nên chỉ sau một thời gian dòng tiền của công ty có vấn đề “thu không bù đủ chi” công ty bị lỗ nên cũng vì thế mà tính cam kết giữa các co-founder giảm dần.

Cuối cùng, điều gì đến cũng phải đến như một phần của cuộc chơi khởi nghiệp.

Chính những bài học rút ra ở lần khởi nghiệp đầu tiên đã cho anh những kiến thức quý báu để viết tiếp câu chuyện lần thứ 2 mà anh quan niệm đó là mức phí không quá mắc để bản thân mình tìm được “lối đi” thành công.

teamtan-1-1620549946.jpeg
Theo  anh  Tấn, muốn thành công, đôi khi bạn phải chấp nhận thất bại trước đó. Anh Tấn (trong cùng  bên phải) chụp hình với nhân viên của mình. 

Hiện tại, công ty mới (sundigi.vn) của anh Tấn đang hoạt động tốt, doanh thu tăng theo thời gian, tránh được bẫy “Lương cố định” như những ngày khởi nghiệp. “Khi khởi nghiệp, mắc nhiều sai lầm trong kế hoạch mở rộng thị trường và kẹt vào bẫy “Lương cố định” gây áp lực cho doanh nghiệp, sau này khi được học hỏi, đào tạo, tôi đã vận dụng lương 3P hợp lý hơn, nhân viên luôn trong trạng thái năng lượng và thu nhập ngày càng tốt hơn, và doanh nghiệp phát triển ổn định hơn”, anh cho hay.

Cuộc sống là những tháng ngày biết ơn

Chia sẻ với người biết, anh Tấn mong muốn câu nói - Hãy biết ơn, sẽ trở thành một phần văn hoá không thể tách rời của công ty mình trong hiện tại và tương lai. “Trong công ty mình luôn thực hiện phương châm hãy biết ơn, nghĩa là chúng ta phải biết ơn tất cả với mọi người, biết ơn khách hàng dù thực tế có thể họ chưa đúng nhưng không lấy đó làm bực mình mà hãy biết ơn để trở nên tốt hơn”, anh nói.

tan-2-1620549979.jpegHãy thực hành lòng biết ơn để bạn thấy cuộc sống này đáng để sống, để cố gắng, đó là cách mà  CEO  Huỳnh Cơn Tấn luôn nhắc nhở nhân viên của mình.

Ngoài ra, với Tấn mọi sai lầm hay lỗi sai có xuất hiện trong công việc hay cuộc sống thường nhật là điều không thể tránh khỏi, mỗi người trong chúng ta sẽ thấy nhẹ nhàng hơn nếu xem những lỗi này là một cơ hội để mọi người trở nên hoàn thiện hơn theo đúng triết lý Happy Mistake của người Nhật mà anh học được từ một người anh em có thời gian học tập và làm việc ở Nhật. Happy với những Mistake của mình, chia sẻ cùng nhau để trở thành bài học đắt giá cho đồng đội, cả Team cùng học tập.

Tôi hài lòng với hiện tại nhưng tương lai phải tốt hơn

Dù công việc hiện tại đang khá ổn nhưng đó chưa phải là điểm đến mà Tấn muốn đạt được vì phía trước còn nhiều thứ phải làm nữa. “Hiện tại, dù khá ổn nhưng các bạn nhân viên mới chỉ dừng lại ở mức vui vẻ về tinh thần, còn về thu nhập vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của nhiều người. Do đó, về tương lai, tôi muốn công ty đi theo hướng thương mại, sản xuất thì mới có thể giải quyết được hai nhu cầu – vui vẻ về tinh thần và an tâm về thu nhập”, Tấn chia sẻ để kết thúc câu chuyện của mình.

Ngoài kia, tiếng còi xe in ỏi, dòng người đang ngược xuôi giữa cái nắng của những ngày cuối mùa khô. Những thành quả hôm nay là quá khứ, tương lai còn phía trước, dù nắng hay mưa trong con đường ấy nhưng chắc chắn đích đến đầy tươi sáng cho Tấn, cũng như cho mọi người mà anh gặp đều là những Duyên lành như Slogan Công ty anh vậy: “Khởi Duyên Lành. Cất Cánh Cùng Doanh Nghiệp”.