Năm 2005, các công ty thành viên hợp nhất thành Hưng Hải Group. Tập đoàn này sau đó chuyển hướng mạnh sang phát triển thủy điện và được tỉnh Lai Châu chọn làm đối tác chiến lược, giao nhiều dự án thủy điện trọng điểm. Hàng loạt dự án thủy điện ở khu vực Tây Bắc đều do Tập đoàn Hưng Hải làm chủ đầu tư như Nậm Na 1,2,3; Tà Páo Hồ; Nậm Củm 4; Pắc Ma tại Lai Châu; Suối Chăn tại Lào Cai; tại Điện Biên có Sông Mã 3.

Ông chủ của Hưng Hải Group là ông Trần Đình Hải, sinh năm 1964 tại tỉnh Thái Bình nhưng lại lập nghiệp và gắn bó sự nghiệp tại Lai Châu - tỉnh Tây Bắc cách quê ông tới 500 km. Ngoài ra, ông Hải còn đứng tên tại nhiều công ty năng lượng khác như CTCP năng lượng Vũng Tàu, CTCP đầu tư phát triển khai thác khoáng sản Hạ Long hay Công ty cổ phần năng lượng Nậm Na 2, tại Công ty Fansipan ông Hải nắm giữ 40% vốn góp.
Đến tháng 10/2016, Hưng Hải có vốn đăng ký 200 tỷ đồng, trong đó ông Trần Đình Hải nắm giữ 95% vốn góp, bà Trần Thị Hiền và ông Vũ Quang Trường lần lượt nắm giữ 2,5%.

Hưng Hải cũng bước chân vào lĩnh vực xăng dầu tại Lai Châu, với CTCP Vật tư Xăng dầu Lai Châu. Trong khi đó, tại Hà Nội, ngoài tòa nhà Hưng Hải Tower trên đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, doanh nhân số 1 Lai Châu này còn tham gia vào một lĩnh vực buôn bán ô tô khá kín tiếng. Cá nhân ông Trần Đình Hải hiện đang sở hữu quyền chi phối tại Công ty cổ phần GM Thăng Long, ông Hải còn từng là cổ đông lớn của Công ty cổ phần DV & TM ô tô Thăng Long Việt Nam.
GM Thăng Long là đại lý chính thức của Chevrolet Việt Nam và sau này là hãng xe hơi VinFast. Năm 2015, gói thầu “mua sắm xe ô tô phục vụ công tác của các đơn vị thuộc hệ thống tòa án nhân dân” thuộc dự án trang bị trụ sở làm việc của tòa án nhân dân các cấp giai đoạn III (2014 - 2018) của Văn phòng tòa án nhân dân tối cao đã được liên doanh giữa GM Thăng Long và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Việt Anh (Việt Anh) trúng thầu.
Từ năm 2016 đến năm 2020, doanh thu của Hưng Hải Group khá khiêm tốn - chỉ vài chục tỷ đồng mỗi năm. Do đó, công ty cũng chỉ báo lãi hàng năm ở mức tượng trưng - chỉ vài chục triệu đồng. Như năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Tập đoàn Hưng Hải lần lượt đạt 33 tỷ đồng và 67 tỷ đồng, lãi ròng đạt được lần lượt là 45 triệu đồng và 170 triệu đồng.
Năm 2019, doanh thu thuần của Tập đoàn Hưng Hải đạt 72,3 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên lãi ròng chỉ vỏn vẹn 6 triệu đồng (năm 2018 lãi ròng 177 triệu đồng). Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Hưng Hải Group đạt 397,5 tỷ đồng, tăng 15% so với đầu năm; vốn chủ sở hữu tăng từ 176,5 tỷ đồng lên 203,3 tỷ đồng.
Tập đoàn Hưng Hải đã trở thành nhà đầu tư tiên phong và có năng lực trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tập đoàn Hưng Hải từng đề xuất đầu tư một dự án điện gió có công suất 600 MW, với tổng vốn đầu tư lên đến 21.0000 tỷ đồng - tức là vượt xa so với quy mô tổng tài sản của tập đoàn này đã đề cập ở trên - vào Gia Lai. Tập đoàn cũng đã gây ồn ào khi làm chủ đầu tư cụm 5 dự án điện mặt trời tại Lộc Ninh (Bình Phước), tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng.
Thực tế, vị thế của Tập đoàn Hưng Hải trong lĩnh vực năng lượng đã được khẳng định từ lâu. Nhờ đó, tập đoàn này được UBND tỉnh Lai Châu lựa chọn là đối tác chiến lược, chỉ định thực hiện nhiều dự án thủy điện lớn trên địa bàn như: Thủy điện Nậm Na 2, Nậm Na 3, Thủy điện Tà Páo Hồ.
Trong đó, Thủy điện Nậm Na 2 có công suất lắp máy 66MW với 3 tổ máy, được khởi công xây dựng từ tháng 5/2009 và hoàn thành vào đầu năm 2015. Thủy điện Nậm Na 3 được khởi công từ tháng 1/2012, gồm 3 tổ máy có công suất lắp máy 84MW, và hoàn thành vào cuối năm 2015.



Đến ngày 9/2/2018, ông Trần Đình Hải quyết định thành lập Công ty cổ phần năng lượng Nậm Na 2 (Thủy điện Nậm Na 2) và Công ty Cổ phần Năng lượng Nậm Na 3 (Thủy điện Nậm Na 3). Hai công ty này đều do ông Hải nắm giữ hơn 99% vốn. Cụ thể, tính đến ngày 4/6/2020, Thủy điện Nậm Na 2 và Nậm Na 3 có vốn đăng ký lần lượt là 560 tỷ đồng và 596.435 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông là ông Hải nắm giữ 99,4% vốn cổ phần, ông Vũ Quang Trường sở hữu 0,58% vốn cổ phần và bà Trần Thị Nga sở hữu 0,2% vốn cổ phần còn lại.
Về kết quả kinh doanh, năm 2019, doanh thu thuần của Nhà máy Thủy điện Nậm Na 2 đạt 242,4 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 6,66 tỷ đồng. Cuối năm 2019, tổng tài sản của Nhà máy Thủy điện Nậm Na 2 tăng 4% so với đầu năm, đạt 2.294,5 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng từ 529 tỷ đồng lên 632,75 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Thủy điện Nậm Na 3, năm 2019, doanh thu thuần của công ty đạt 389,8 tỷ đồng, giảm gần 3% so với năm trước; lỗ thuần ở mức 88,8 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lỗ 1 tỷ đồng.
Cuối năm 2019, tổng tài sản của Nhà máy Thủy điện Nậm Na 3 giảm 3,3% so với đầu năm, đạt 3.097 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu tăng từ 654,46 tỷ đồng lên 565,64 tỷ đồng. Cũng tại Lai Châu, nhóm của ông Trần Đình Hải cũng đầu tư mạnh vào lĩnh vực khai khoáng thông qua các công ty thành viên như CTCP đất hiếm Tây Bắc, CTCP khai thác và chế biến đất hiếm Nậm Xe.
Công ty cổ phần đất hiếm Tây Bắc được thành lập ngày 13/09/2018, với vốn đăng ký ban đầu là 30 tỷ đồng, gồm 5 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH xây dựng Hưng Hải nắm giữ 55% vốn cổ phần; Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội nắm giữ 10% vốn cổ phần; ông Lưu Anh Tuấn nắm giữ 10% vốn cổ phần; ông Nguyễn Chí Thanh nắm giữ 5% vốn cổ phần và ông Lê Văn Tuấn nắm giữ 20% vốn cổ phần.
Từ khi đi vào hoạt động, công ty đất hiếm Tây Bắc không có doanh thu, nhưng phát sinh lỗ ròng vài trăm triệu đồng mỗi năm. Cụ thể, năm 2018 và 2019, công ty này lỗ ròng lần lượt là 163 triệu đồng và 398 triệu đồng. Đến ngày 13/07/2020, công ty này tăng vốn điều lệ lên 120 tỷ đồng, những vẫn giữ tỷ lệ sở hữu và cơ cấu cổ phần ban đầu. Ông Đào Hùng Cường được bầu làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.
Còn GM Thăng Long được thành lập năm 2012, vốn đăng ký 10 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Đình Hải góp 5,5 tỷ đồng, nắm giữ 55% vốn đăng ký. Cuối năm 2017, GM Thăng Long nhân vốn điều lệ lên 5, cơ cấu cổ đông không thay đổi. Doanh thu của GM Thăng Long đều đặn đạt vài trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng lợi nhuận rất hạn chế - điều không quá lạ đối với các showroom ô tô.
Như năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của GM Thăng Long lần lượt đạt 582,2 tỷ đồng và 596,9 tỷ đồng; nhưng lãi ròng lần lượt là 75 triệu đồng và 288 triệu đồng. Đến năm 2019, doanh thu thuần của GM Thăng Long giảm gần một nửa so với năm trước, đạt 332,4 tỷ đồng; lãi ròng đạt 1,22 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lãi 3,56 tỷ đồng.
Đến cuối năm 2019, tổng tài sản của GM Thăng Long giảm 17,7% so với đầu năm, đạt 89 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu cũng giảm xuống chỉ còn 33,88 tỷ đồng.
Ngoài ra, Công ty cổ phần Cảng Hàng không Fansipan được thành lập vào tháng 05/2021 và hiện có trụ sở chính tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Vào thời điểm thành lập, công ty này có vốn đăng ký là 20 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Hải (Hưng Hải Group) sở hữu 55% vốn góp; ông Trần Đình Hải sở hữu 40% vốn góp và ông Nguyễn Văn Tuyên sở hữu 5% vốn góp.