Đà giảm của Bitcoin được cho là do đón nhận tác động xấu từ kế hoạch tăng thuế của chính quyền Tổng thống Joe Biden và sập sàn tiền ảo ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, ông Biden dự kiến tăng gần gấp đôi thuế tài sản gia tăng đối với những người thu nhập từ 1 triệu USD trở lên, lên 39,6%. 

Còn tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo sau lệnh cấm của chính phủ nước này, chủ sàn tiền ảo Thodex đã bỏ trốn gây ra thiệt hại khoảng 2 tỷ USD cho các nhà đầu tư.

nha-dau-tu-coin-1619244640.jpg
Các đồng coin giảm mạnh trong vài giờ qua

Theo truyền thông địa phương, cho đến nay cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 62 nghi phạm trong các chiến dịch thực hiện ở 8 tỉnh.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi nhà sáng lập nền tảng giao dịch tiền kỹ thuật số Thodex, Faruk Fatih Ozer, tạm dừng giao dịch và ra nước ngoài ngày 20-4. 

Ozer được cho là đã biến mất với 2 tỷ USD tài sản tiền kỹ thuật số thu được từ 391.000 nhà đầu tư. Nền tảng này có khối lượng giao dịch hằng tháng khoảng 12 tỷ USD. Vụ việc này được coi là một trong những vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dưới tác động xấu của Bitcoin, một loạt các đồng tiền ảo như Ethereum, Binance Coin đều đã giảm khoảng 10%. Các đồng tiền ít biến động như XRP hay ADA cũng giảm trên 15%. Dogecoin, đồng tiền ảo châm biếm được bơm thổi bởi Elon Musk, cũng giảm 10%.

Trước tình hình này, nhiều nhà đầu tư đã chọn cách bảo toàn vốn bằng các đồng tiền ảo bình ổn giá (stablecoin) hoặc gửi tiết kiệm trên các sàn giao dịch phi tập trung (DEX).

Trên PancakeSwap, tổng giá trị tài sản khóa lại là 8,6 tỷ USD còn trên Uniswap là 7,7 tỷ USD. Đây là các DEX tương ứng thuộc hệ sinh thái Binance Smart Chain và Ethereum.