Động thái này được kỳ vọng giúp các DNNN gỡ bỏ rào cản tài chính, nâng cao khả năng huy động vốn, và gia tăng lợi thế trong đấu thầu quốc tế.

Từ lâu, doanh nghiệp nhà nước đã đóng vai trò xương sống của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực then chốt như năng lượng, hạ tầng và công nghiệp. Bước vào năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế tối thiểu 8%, các tập đoàn và tổng công ty nhà nước đặt tham vọng tăng trưởng hai con số. Một loạt kế hoạch tăng vốn đã được triển khai, với tổng mức hơn 140.000 tỷ đồng, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án trọng điểm.

Becamex IDC: Thương Vụ Đấu Giá Kỷ Lục

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã BCM) đang thực hiện đợt chào bán 300 triệu cổ phiếu thông qua đấu giá công khai tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Giá khởi điểm 69.600 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về gần 21.000 tỷ đồng – thương vụ đấu giá cổ phần lớn nhất lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nguồn vốn thu về sẽ được đầu tư vào các khu công nghiệp Cây Trường và Bàu Bàng Mở rộng tại Bình Dương, tăng vốn cho các công ty liên kết như VSIP, đồng thời tái cơ cấu tài chính, thanh toán hơn 5.000 tỷ đồng trái phiếu và các khoản vay. Theo kế hoạch, tỷ lệ vốn nhà nước tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% xuống còn khoảng 65% vào cuối năm 2025.

hon-140000-ty-dong-rot-vao-7-doanh-nghiep-nha-nuoc-be-phong-cho-sieu-du-an-1740992146.png

VEC: Bước Đột Phá Trong Huy Động Vốn

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Quốc hội thông qua kế hoạch bổ sung 38.251 tỷ đồng vào vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026. Trong đó, 1.562 tỷ đồng từ Quỹ Đầu tư phát triển và 36.689 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Với tổng mức đầu tư hơn 108.800 tỷ đồng cho các dự án cao tốc, VEC gặp khó khăn do hệ số nợ/vốn chủ sở hữu liên tục vượt mức cho phép. Việc tăng vốn sẽ giúp doanh nghiệp giảm áp lực vay nợ và tiếp tục triển khai các dự án cao tốc trọng điểm như Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và mở rộng tuyến TP.HCM - Long Thành.

Vietnam Airlines: Cất Cánh Sau Khủng Hoảng

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) được Quốc hội phê duyệt kế hoạch tăng vốn tối đa 22.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1, SCIC sẽ đầu tư 9.000 tỷ đồng mua cổ phiếu, trong khi giai đoạn 2, nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần với quy mô tối đa 13.000 tỷ đồng.

Khoản vốn này giúp Vietnam Airlines xử lý nợ sau đại dịch, khôi phục tài chính và đầu tư vào các dự án trọng điểm, tận dụng đà phục hồi của ngành hàng không khu vực.

Lọc Hóa Dầu Bình Sơn (BSR): Đầu Tư Mở Rộng Sản Xuất

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã thông qua phương án tăng vốn cho Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR), nâng vốn điều lệ lên 50.073 tỷ đồng vào đầu năm 2025. Mục tiêu chính là phục vụ Dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, tăng công suất lên 171.000 thùng/ngày, đáp ứng tiêu chuẩn Euro V, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã PLX) đặt mục tiêu tăng vốn lên 20.000 tỷ đồng theo chiến lược tái cơ cấu 2021-2025. Doanh nghiệp sẽ giữ lại lợi nhuận sau thuế để phát hành cổ phiếu thưởng, phục vụ đầu tư phát triển và củng cố vị thế trên thị trường, hiện nắm giữ 44% thị phần xăng dầu cả nước.

Tập Đoàn Than Khoáng Sản Việt Nam (TKV) đề xuất tăng vốn điều lệ từ 35.000 tỷ đồng lên 42.000 tỷ đồng để đáp ứng chiến lược phát triển dài hạn và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hiện tại, đề xuất này đang được Chính phủ xem xét phê duyệt.

ACV: Dự Án Trọng Điểm Sân Bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai giai đoạn 1 Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư 110.000 tỷ đồng, dự kiến hoạt động vào năm 2026. ACV kiến nghị tăng vốn điều lệ từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối nhằm giảm phụ thuộc vào ngân sách và đảm bảo nguồn lực đầu tư.

Tính đến cuối năm 2024, ACV có lợi nhuận chưa phân phối đạt 32.000 tỷ đồng, đủ để thực hiện kế hoạch này.

Hoàn Thiện Khung Pháp Lý Cho DNNN

Dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang được xây dựng nhằm đảm bảo minh bạch, trách nhiệm giải trình và giúp DNNN huy động vốn linh hoạt hơn. Đây là bước tiến quan trọng để tái cơ cấu và hiện đại hóa DNNN, giảm dần sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Việc tăng vốn điều lệ cho các DNNN không chỉ giúp họ vươn xa trên thị trường quốc tế mà còn là đòn bẩy thúc đẩy những dự án chiến lược, đưa nền kinh tế Việt Nam tiến gần hơn đến "Kỷ nguyên vươn mình".