1. KFC và Noel Nhật Bản: Nhật Bản là một quốc gia không theo Thiên Chúa Giáo nhưng hàng năm KFC tại Nhật luôn chật kín và quá tải bởi người dân chờ mua gà rán. Bắt nguồn từ một chiến dịch đã tạo thành thói quen: Noel ăn Gà KFC… Mỗi dịp Noel, doanh số KFC tăng gấp 5-10 ngày thường.

2. Chuyển đổi nhận thức: Những năm 1970, khi KFC vào Nhật Bản đã lập tức flop. Người dân Nhật nhìn màu sắc quán KFC bị nhầm thành nơi bán bánh kẹo cho trẻ con. Đến năm năm 1974, KFC tung ra chiến dịch Giáng sinh đầu tiên của mình. Họ cải tiến một chút: Gà rá bán trong XÔ và kèm Rượu vang = Định vị lại là KFC không phải chỉ cho trẻ con mà còn là món của người lớn, phù hợp cho cả gia đình quây quần dịp Noel. KFC thực ra còn điều chỉnh luôn cả hương vị món gà khiến nó đồng vị hơn với món Karaage: món tẩm bột truyền thống của Nhật

hoc-hoi-duoc-gi-mot-thanh-cong-lon-bac-nhat-trong-lich-su-nganh-fandb-noel-and-kfc-1733624944.jpg

3. Kentucky for Christmas: là tagline của chiến dịch và đã thành công vang dội. KFC trở thành món ăn gắn với Noel của người dân Nhật. Chiến dịch còn đi kèm với hàng loạt TVC thể hiện gia đình quây quần trong lễ Giáng sinh với trên nền nhạc "My Old Kentucky Home". Insight đơn giản đến từ phàn nàn của một khách du lịch: “Tôi đến Nhật và tìm mua gà Tây cho dịp Noel mà không có nên đành phải ăn mừng Giáng sinh với gà KFC”

4. Những ý tưởng dị bắt đầu: Sau đó, gần như vào mỗi dịp Giáng sinh và Năm mới, KFC rất hay phát triển ra những sản phẩm “điên điên” ăn rất nhiều gạch đá… Ví dụ mới đây họ ra mắt nước hoa vị "Gà rán". Hay năm ngoái thì có “Nhang thắp hương Gà rán”… chưa kể KFC từng "bị" kiện vì hành vi "tra tấn" gà. "Bị" cảnh sát nói rằng họ dùng KFC để thuyết phục phạm nhân khai ra tội ác. "Bị" lên báo vì một nhóm biểu tình tuyên bố nếu ném cảnh sát 1 viên gạch, người ném sẽ nhận về một miếng gà KFC... Và còn một loạt sản phẩm quái đản khác như Kem chống nắng KFC, Sơn móng tay KFC và cả Gỗ đốt lò KFC mùi gà rán v.v…

Chuyển đổi nhận thức được thói quen tiêu dùng gắn với sản phẩm của mình là đỉnh cao. Ví dụ như cứ ngày Thất Tịch dân tình đổ xô đi ăn Đậu đỏ, thực ra thói quen này mới chỉ có gần đây thôi chứ có phải “truyền thống” gì đâu. Nhưng những gì lặp đi lặp lại lâu dài sẽ trở thành “truyền thống”, như KFC và Noel hay những chiến dịch và sản phẩm “điên” của KFC cũng vậy

www.facebook.com/TungPiz/posts