1. Tên đầy đủ: Lê Hồng Thủy Tiên
  2. Năm sinh: 1970 
  3. Quê quán: Hà Nội 
  4. Sinh sống: Tại TP. Hồ Chí Minh 
  5. Chức vụ hiện tại: Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương 


 

6. Tuổi thơ nghèo khó 
 

Bà sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em. Tuy nhiên biến cố bất ngờ ập đến, khi bà được 5 tuổi thì cha mất và được một tay người mẹ giáo viên nuôi dưỡng, dạy dỗ “phải làm việc cật lực mới có thể tồn tại được”. Chính những điều này đã giúp bà tôi luyện ý chí và nỗ lực không ngừng. 
 

Là người phụ nữ có nhan sắc nên bà cũng bén duyên với nghề diễn xuất. Một đạo diễn nổi tiếng từng miêu tả về nhan sắc của bà: “Dù đã gặp nhiều giai nhân nhưng vẻ đẹp thánh thiện của cô ấy làm tôi sững sờ. Cô ấy có đôi mắt tuyệt đẹp, ngây thơ, trong vắt. Môi của cô ấy hồng mọng và ngọt ngào làm mềm lòng bất cứ người đàn ông nào”.



 

Có lẽ vì vậy, mặc dù còn đang là sinh viên và cũng không hề được đào tạo về diễn xuất nhưng bà đã được mời đóng phim và được giao vai chính trong phim “Vị đắng tình yêu” cùng với diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Bộ phim này đã đạt được doanh thu cao nhất thập niên 1990 ở Việt Nam với khoảng 500 triệu đồng tiền vé và mang về nhiều giải thưởng danh giá cho đoàn làm phim. 


Tiếp nối của sự thành công này, bà được mời tham gia đóng vai chính của nhiều bộ phim và đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. Tuy nhiên, khi đang trên đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất, bà bất ngờ từ bỏ màn ảnh, trở thành một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.


Cũng chính môi trường làm việc mới đã giúp bà gặp người đàn ông sẽ thay đổi cuộc đời mình. Bà gặp doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn trên một chuyến bay mà bà là tiếp viên, còn ông là khách hàng.

Năm 2007, ông Johnathan Hạnh Nguyễn và Thủy Tiên kết hôn.
Sau khi lấy ông Johnathan Hạnh Nguyễn, bà bỏ nghề tiếp viên hàng không, bước vào nghiệp kinh doanh. Và cũng kể từ đây, sự nghiệp kinh doanh của bà chính thức bắt đầu. 

7. Quá trình sự nghiệp 

Năm 1995, bà kết hôn cùng ông Johnathan Hạnh Nguyễn và sau đó chính thức dấn thân vào công việc kinh doanh cùng chồng. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn bắt tay xây dựng Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP Group) tại Philippines từ năm 1986. 



 

Và cũng trong năm 1995, bà bắt đầu với Siêu thị Miền Đông rộng hơn 10.000 m² và có 24.000 mặt hàng. Dưới sự quản lý của bà Thủy Tiên, tập đoàn IPPG đã chính thức nhập khẩu và phân phối nhiều nhãn hàng có thương hiệu đến từ Mỹchâu Âu với kim ngạch nhập khẩu trên hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Đã qua hơn 30 năm phát triển, trên danh nghĩa ông Johnathan vẫn là Chủ tịch tập đoàn IPPG, tuy nhiên, không nhiều người biết, bà Thủy Tiên đã tham gia điều hành với vai trò Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn suốt 15 năm nay. 


Ông Jonathan thẳng thắn chia sẻ với báo giới rằng: "Trong gần 30 năm thành lập công ty, tính từ năm 1986, thì 20 năm đầu, tôi chèo lái. Hơn 10 năm trở lại đây, công việc điều hành tôi đã giao lại cho Tổng giám đốc Lê Hồng Thủy Tiên".


Chính thức vào vị trí CEO, nhiệm vụ đầu tiên của bà là tiếp cận và làm thị trường cho ba thương hiệu: Burberry, Bally và Ferragamo.
“Tôi đã phải lập nhiều phương án kinh doanh và trình bày với họ một cách ấn tượng và thuyết phục nhất để ‘gút’ được hợp đồng phân phối với tinh thần đôi bên đều có lợi”, bà nói. Điều vô cùng khó khăn đối với IPP lúc đó là cùng lúc phải tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh của thương hiệu lớn, mà vẫn giữ thế chủ động quyết định kinh doanh phù hợp với người tiêu dùng và luật pháp Việt Nam. Nhưng cuối cùng, qua 5 lần đàm phán, IPPG đã thành công.


Không chỉ vậy, bà Thủy Tiên còn tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển, sáng tạo và cống hiến của nhân viên, giúp những ý tưởng của bà không những thành công ở Việt Nam mà còn tại châu Á. Một vài dự án nổi bật của IPP có thể kể đến là Trung tâm mua sắm Rex Arcade và Tràng Tiền Plaza đánh dấu vị thế của tập đoàn trong ngành kinh doanh thời trang và xuất nhập khẩu.

Hiện nay, bà đã "rời" Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco), để tập trung quản lý 25 công ty gắn liền với việc độc quyền phân phối các thương hiệu thời trang cao cấp, doanh thu hàng năm lên tới 500 triệu USD. “Tham vọng của tôi là đạt tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD. Tôi đã đi gần tới đích”, bà chia sẻ. 

Trong giới kinh doanh hàng hiệu, dưới con mắt của đối tác nước ngoài, bà Thủy Tiên được biết đến là người đàn bà có nhiều năng lượng và yêu thích kiếm tiền, đặc biệt là khả năng nắm bắt được xu thế kinh doanh.

Bằng tài năng và sự nhanh nhạy, bà đã thoát ra khỏi cái bóng của chồng mình và từng bước khẳng định bản thân ở thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới. 

Chính bà từng khẳng định, để có được những thành công về mặt tài chính mà không cần dựa dẫm vào chồng thì bà cũng phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để học hỏi:  "Tôi học mọi thứ kinh doanh từ A đến Z vì vậy tôi có thể có được thành công ở mức cao như vậy", bà chia sẻ.

8. Nhà hoạt động nữ quyền 

Bà Lê Hồng Thủy Tiên không chỉ là một doanh nhân thành đạt, bà còn được biết đến là một nhà hoạt động xã hội cho quyền bình đẳng của phụ nữ Việt Nam.

Bà Thủy Tiên luôn nhiệt tình hỗ trợ, nâng cao năng lực cho phụ nữ và phát triển nghề nghiệp tại nơi làm việc. Trong đó 60% số lao động của tập đoàn là phụ nữ, số nữ cán bộ lãnh đạo đã đạt 70%, với 25.000 nhân viên, 35 công ty con và 542 triệu USD doanh thu trong năm 2016.


Bà và Tập đoàn IPPG thường xuyên tài trợ những dự án cho mang tính cộng đồng, xây dựng nhà tình thương và trường học cho trẻ em và giáo viên ở các vùng nông thôn nghèo, hải đảo, hỗ trợ các quỹ từ thiện, quỹ học bổng với tổng giá trị lên đến 2 triệu USD trong vòng 3 năm từ 2014 - 2017.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên từng được mời làm diễn giả trong "Đối thoại công - tư về nữ giới và kinh tế" và "Hội nghị của Hội đồng Cố vấn Kinh doanh APEC (ABAC) 2017" trong khuôn khổ APEC 2017.
Chia sẻ về vai trò lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp, bà nói: "Bình đẳng giới không có nghĩa là ngồi yên đó chờ đợi nam giới và xã hội trao quyền, mà chính bản thân từng người phụ nữ nên nhận thức được giá trị của chính mình, tự nỗ lực phát huy những giá trị đó, nắm bắt cơ hội vươn lên để khẳng định mình".


9. Đạt nhiều giải thưởng danh giá


Cái tên Lê Hồng Thủy Tiên không chỉ nổi tiếng trong phạm vi của nước Việt Nam mà còn được báo chí nước ngoài nhắc tới. Năm 2013, bà được tờ Guardian nhận định như một trong những người phụ nữ giàu nhất đất nước hình chữ S và là một doanh nhân thành đạt trong lĩnh vực các mặt hàng xa xỉ thế giới cùng các khu siêu thị và thương mại lớn.

Bà cũng được Forbes ghi nhận khi bình chọn là một trong những doanh nhân nữ đáng chú ý nhất của thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam.

Ngoài ra, theo bình chọn của Tạp chí Business of Fashion (BOF) thì bà cũng năm trong danh sách 500 người có ảnh hưởng nhất làng thời trang thế giới năm 2016.


Danh sách này xuất hiện 2 cái tên được nhiều người Việt biết đến: Cặp đôi Jonathan Hạnh Nguyễn và Lê Hồng Thủy Tiên, cùng với các tên tuổi lớn khác như David Beckham, Beyonce, Phạm Băng Băng, G-Dragon..

Cũng trong năm 2013, doanh nhân Thủy Tiên vinh dự nhận cúp Bông hồng vàng về những thành tích kinh doanh đáng ghi nhận trong năm.

Ngày 5/3/2016, bà Lê Hồng Thủy Tiên – Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên Thái Bình Dương (IPP) được vinh danh là “Doanh nhân nữ ASEAN tiêu biểu”.
Ngày 11/10/2016, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI đã trao cúp Thánh Gióng cho Lê Hồng Thủy Tiên - Tổng giám đốc IPP, cùng 99 doanh nghiệp khác được vinh danh “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” cho những đóng góp tích cực của mình trong phong trào thi đua nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Cúp “Thánh Gióng” nhằm vinh danh các doanh nghiệp và doanh nhân có đóng góp cho việc phát triển kinh tế đất nước.
Trong khuôn khổ của Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS) năm 2019, bà Lê Hồng Thủy Tiên, đã được vinh danh ở hạng mục “Nữ Doanh nhân ASEAN 2019”, của Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2019 (ABA 2019).
Và cũng trong năm này, bà được Forbers vinh doanh top 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam ở lĩnh vực kinh doanh.