Đỗ Tiến Dũng là ai?

Tên đầy đủ: Đỗ Tiến Dũng

Ngày tháng năm sinh: 27/11/1972

Trình độ học vấn: - Cử nhân Luật Kinh tế - Đại học Luật Hà Nội

                             - Cử nhân Tài chính - Kế toán - Đại học Thương mại

brown-and-white-professional-skin-care-blog-banner-1617600825.jpg

Quá trình sự nghiệp

Năm 1994 - 1997 : Nhân viên KD tại Công ty Liên doanh SX Ô tô Hòa Bình VMC

Lúc bấy giờ, đây được xem là 1 trong 2 chuỗi liên doanh sản xuất ôtô lớn nhất cả nước. Bắt đầu sự nghiệp tại phòng kinh doanh còn khá mới mẻ với ông và cả ở thị trường lao động Việt Nam lúc đó, ông chia sẻ: “Tôi mất 2 tuần đầu chỉ để đi rửa xe, phục vụ trà nước. Nhưng cũng vì thế mà tôi có cơ hội hiểu biết kỹ hơn về các loại xe, cấu thành xe hơi và biết cách lái xe”.

Chặng đường để đạt có được thành quả đầu tiên trong sự nghiệp của ông chẳng mấy dễ dàng. Mỗi ngày ông sàng lọc và tiếp xúc trên dưới 30 khách hàng tiềm năng khắp Hà Nội. Đến khi chính thức có được hợp đồng thì việc nhận được mức thưởng của mình cũng chẳng mấy suôn sẻ. Tại công ty thời ấy, có những quy luật ngầm buộc “ma mới” như ông phải tuân theo để được đứng tên trên bản hợp đồng đầu tiên bằng công sức của chính mình.

Nhận thấy được đã thích nghi với công việc và đi tìm các bước tiến mới, ông đã thử qua rất nhiều các vị trí khác nhau tại các doanh nghiệp ô tô lớn.

Năm 2005 - 2010 : Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Đầu tư và Dịch vụ Ô tô Việt Nam

Năm 2001 - 2005 : Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Liên doanh Toyota Giải Phóng

Năm 1997 - 2001 : Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Toyota Hoàn Kiếm

“Nếu vào HAXACO sớm 2 năm, giờ này tôi ra đường rồi”

Vào những năm 2010-2011, ông Dũng đến với Haxaco khi đầu tư chứng khoán, càng đầu tư càng lỗ. Cổ phiếu lao dốc từ 10.000 đồng rớt thảm chỉ còn 400 đồng, với vị thế năm gần 10% vốn, ông quyết tâm nam tiến để tìm hiểu.

Sự thật ngã ngửa về tình hình nội bộ của Haxaco làm ông Dũng đưa ra quyết định mua mua lại cổ phần từ các nhóm cổ đông khác với mức cao gấp đôi thị giá lúc đó. 

Tại thời điểm đó, Haxaco như một cơ thể sắp chết, mỗi tháng bán chưa đến  5 chiếc xe. Ông Dũng dự tính trụ được 1 năm thì cả đống tiền ông bỏ vào đây sẽ vứt xuống biển.

“Đùng một cái, 6 tháng sau Mercedes-Benz ra sản phẩm mới. Chúng tôi không có đủ để mà bán, bán đến mấy chục xe một tháng. Nó như cơn mưa xuống đúng lúc. Một phần cũng là do năng lực của mình, nhưng phần lớn là do may mắn. Nếu vào HAXACO sớm 2 năm, giờ này tôi ra đường rồi”, ông Dũng nhớ lại.

Rời ghế CEO tạo bước đi mới

Mới đây, ông Dũng cũng có thông báo trong năm 2021 sẽ thôi làm CEO để đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐQT nhằm tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Khởi đầu cho việc lấn sân sang bất động sản, Haxaco vừa sở hữu là biệt thự biển thuộc dự án The Hamptons Hồ Tràm, theo ông Dũng trong tương lai sẽ biến bất động sản này thành khu nghỉ dưỡng và dành riêng cho các khách hàng của Mercedes.

Bên cạnh đó, ông cũng đã bắt đầu khởi động đầu tư trong ngành điện ảnh. Ông tiết lộ bộ phim điện ảnh đầu tiên với vai trò là nhà đồng sản xuất sẽ được ra mắt khán giả trong tháng 8/2021 và được dự báo sẽ trở thành bom tấn trong làng phim Việt.

brown-and-white-professional-skin-care-blog-banner-1617600954.png

Giảm giá chưa bao giờ là chiến thuật khôn ngoan

Trong nghề bán xe sang như xe Mercedes, “nghệ thuật” không phải là giảm giá. Đúng tâm lý, đúng trọng tâm là đủ. 

“Khách mua Mercedes vốn là những người có tiền, đâu cần tôi giảm giá nhiều quá. Họ cần chúng tôi phục vụ tốt, đưa ra những dịch vụ khiến họ hài lòng nhất”, ông Dũng nói.

“ Đến độ tuổi này người như tôi muốn làm từ thiện nhiều hơn”

Sinh năm 1972, ông Đỗ Tiến Dũng chia sẻ:

“Tôi nghĩ sống đến tuổi này thì sống làm sao để mọi người vui vẻ, cán bộ công nhân viên vui vẻ và có đóng góp cho xã hội. Bản thân tôi không còn quá tham vọng nữa, chỉ tham vọng khi điều đó mang tính cộng đồng”

Nói về việc cân bằng thời gian, doanh nhân 48 tuổi cho biết ông muốn dành thêm thời gian cho gia đình và giáo dục con cái. Trong công việc, ông giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các giám đốc và chỉ tập trung các hoạt động kinh doanh mới. Việc cân bằng cuộc sống, tuy vậy, cũng không thể đòi hỏi hoàn hảo tuyệt đối.

Đi lên từ một nhân viên bán ôtô và đang là nhà phân phối lớn nhất Việt Nam của Mercedes, ít ai ngờ Chủ tịch Haxaco chưa từng sở hữu ôtô riêng với lý do “chưa thấy xe nào vừa mắt”. Người đàn ông “mở mắt ra là thấy ôtô” cho biết ông chỉ “đi nhờ” xe công ty để kiểm tra và hiểu thêm về nhiều loại xe mới.

“Đối với tôi, ôtô đẹp nhất là chiếc bán chạy nhất. Là người đứng đầu doanh nghiệp thì mình phải đi xe đẹp để khách hàng không đánh giá, chứ thực sự tôi đi sẽ đạp cũng được”

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider