3-gia-dinh-co-anh-em-ruot-lam-nen-de-che-giau-nut-do-do-vach-va-chuyen-lanh-dao-danh-dan-hi-huu-o-trung-nam-group-1-1683686053.jpeg

Đế chế Xuân Thành

Tập đoàn Xuân Thành (tiền thân của Thaigroup, Thaiholdings và Bảo hiểm Xuân Thành) chính là nơi mà danh tiếng của ông Nguyễn Đức Thuỵ cùng những người anh, em của mình được biết đến. Tập đoàn này do ông Nguyễn Xuân Thành là bố ruột của ông Nguyễn Đức Thụy lập nên từ một doanh nghiệp xây dựng tư nhân tại Ninh Bình. Bởi vì xuất phát điểm từ một nhà thầu xây dựng nên ông Thành vẫn được người dân Ninh Bình vẫn quen gọi ông Thành là “cai Thành”.

Ông Nguyễn Xuân Thành có 6 người con, và mỗi người đều đang nắm giữ vị trí cấp cao tại những doanh nghiệp có vốn nghìn tỷ. Cụ thể, ông Nguyễn Đức Thuỵ (sinh năm 1976, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank); bà Nguyễn Thị Thảo (chưa có thông tin công khai); ông Nguyễn Văn Thuỳ (sinh năm 1981, thành viên HĐQT LienVietPostBank, Chủ tịch kiêm TGĐ XTI); ông Nguyễn Văn Thuyết (sinh năm 1986, Chủ tịch HĐQT Thaiholdings); và ông Nguyễn Xuân Thuỷ (sinh năm 1988, Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Xuân Thành).

Các công ty như Thaigroup, Thaiholdings, Xuân Thành Group, Xuân Thiện Group,... hiện đang hoạt động trải dài trên nhiều lĩnh vực từ ngân hàng, bảo hiểm, xi măng, thuỷ điện, năng lượng tái tạo, xây dựng, khách sạn, vận tải,...

Vào tháng 6/2022, ông Nguyễn Đức Thụy đã hoàn tất việc thoái toàn bộ 87,4 triệu cổ phần tại Thaiholdings, tương đương 24,97% vốn điều lệ và không còn là cổ đông tại doanh nghiệp này. Tuy nhiên, em trai ông Thụy là ông Nguyễn Văn Thuyết đang giữ chức Chủ tịch HĐQT tại doanh nghiệp này.

Ba anh em nhà ‘ông trùm’ chứng khoán Nguyễn Duy Hưng cùng đế chế nghìn tỷ

3-gia-dinh-co-anh-em-ruot-lam-nen-de-che-giau-nut-do-do-vach-va-chuyen-lanh-dao-danh-dan-hi-huu-o-trung-nam-group-1683686017.png

SSI là công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời cũng là công ty chứng khoán có quy mô lớn nhất Việt Nam, với vốn điều lệ trên 6.029 tỷ đồng, 6 năm liên tiếp dẫn dầu về thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ... Bởi vậy cho nên ông Nguyễn Duy Hưng thường được nhiều người gọi bằng một biệt danh đó là “ông trùm chứng khoán”. 

Tại công ty chứng khoán SSI, ông Hưng trong vai trò người sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Đáng chú ý, hai người em trai ruột của ông Hưng cũng là lãnh đạo lớn tại đây.

Người em trai đầu tiên là ông Nguyễn Hồng Nam, sinh năm 1967. Ông được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc SSI thay cho ông Nguyễn Duy Hưng vào cuối tháng 7/2020, từ đó đến nay, ông Hưng vẫn là Chủ tịch HĐQT và trực tiếp phụ trách Tiểu ban Chiến lược Phát triển của SSI. Ông Nam có học vị Thạc sỹ Khoa học của Đại học Bách khoa Lugansk – Ukraina. Ông Nam đã làm chuyên viên Vụ Đầu tư nước ngoài tại Bộ Kế hoạch Đầu tư trước khi đầu quân cho SSI vào năm 1999. Ông Nam cũng sở hữu một công ty riêng nổi tiếng không kém cạnh SSI, với tên gọi là BĐS Sài Gòn Đan Linh.

Người em thứ hai của ông Hưng là ông Nguyễn Mạnh Hùng, cũng là một trong những nhà đồng sáng lập SSI. Ông Nguyễn Mạnh Hùng đã tốt nghiệp ngành Luật Kinh tế, Đại học Luật TP HCM. Trước đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng nắm giữ nhiều chức vụ lớn như: Chủ tịch HĐQT Công ty Đường Mặt Trời, chủ tịch Công ty TNHH MTV Nguyễn Sài Gòn, thành viên Đoàn Luật sư TP HCM và có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực pháp luật kinh tế.

SSIAM là công ty do Chứng khoán SSI sở hữu 100% vốn. Vào tháng 5/2020, ông Nguyễn Mạnh Hùng đã được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch SSIAM sau khi ông Nguyễn Duy Hưng cũng rút khỏi vị trí này.

Công ty hiện đang quản lý một số quỹ như SSI SCA, Quỹ ETF SSIAM VNFIN LEAD, Quỹ ETF SSIAM VNX50 va sắp tới là quỹ ETF SSIAM VN30.

Ngoài SSI, 3 anh em này cũng sở hữu PAN Group hay Công ty TNHH đầu tư NDH với giá trị hàng nghìn tỷ.

Hai anh em nhà Trung nam Group

3-gia-dinh-co-anh-em-ruot-lam-nen-de-che-giau-nut-do-do-vach-va-chuyen-lanh-dao-danh-dan-hi-huu-o-trung-nam-group-1683686054.png

Tại Tập đoàn Trung nam Group, ông Nguyễn Tâm Thịnh là nhà sáng lập, chủ tịch HĐQT và ông ông Nguyễn Tâm Tiến là Tổng Giám đốc. Ông Nguyễn Tâm Thịnh đã có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp, năng lượng còn ông Nguyễn Tâm Tiến có kinh nghiệm 30 năm trong lĩnh vực xây dựng, năng lượng và cơ khí điện tử.

3-gia-dinh-co-anh-em-ruot-lam-nen-de-che-giau-nut-do-do-vach-va-chuyen-lanh-dao-danh-dan-hi-huu-o-trung-nam-group-1-1683686054.png

Trung Nam Group sở hữu “hệ sinh thái” với hơn chục công ty thành viên, quy mô vốn của hầu hết các pháp nhân chủ chốt thuộc Tập đoàn này đều là những con số nghìn tỷ đồng. Nhắc đến Trungnam Group mà không nhắc đến bất động sản hẳn sẽ là một thiếu sót. Trong hàng loạt công trình địa ốc của Trungnam Group, trước hết phải kể đến dự án Golden Hills, dự án có quy mô 351 ha, chủ đầu tư dự án này là là CTCP Trung Nam (Trungnam Land) – một thành viên của Trungnam Group. 

Điều đáng chú ý liên quan tới dự án Golden Hills City là nhân vật em trai ruột của ông Nguyễn Tâm Tiến tên là Nguyễn Tâm Lộc, sinh năm 1980. Vào khoảng năm 2011, dự án Golden Hills đã gây ra hậu quả ô nhiễm do xe tải chở đất vào dự án này tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang - TP Đà Nẵng và người dân đã có hành động cản trở các xe tải. Khi đó, các nhân viên của Trungnam Land (trong đó có ông Nguyễn Tâm Lộc) đã đánh anh Nguyễn Văn Tuấn bị trọng thương. Anh Nguyễn Văn Tuấn này là một trong những người từng tham gia cản trở hoạt động của các xe tải gây ô nhiễm. Sau đó, các nhân viên đánh người đã bị cho thôi việc và bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang khởi tố, bao gồm cả ông Nguyễn Tâm Lộc. (thông tin từ báo Người Lao Động, ngày 10/09/2011). 

Cụ thể hơn, vào đêm 29/08/2011, ông Nguyễn Tâm Lộc đã điều 4 nhân viên thuộc quyền và cùng đi trên 2 xe ô-tô mang theo hung khí tìm đến nhà tấn công anh Nguyễn Văn Tuấn, gây thương tích 9%. Sự việc này đã châm ngòi cho hàng trăm người dân tấn công khu nhà của Ban Điều hành dự án Golden Hills. Cơ quan CSĐT CAH Hòa Vang đã khởi tố liên tiếp 2 vụ án “Cố ý gây thương tích” và “Gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản”. (thông tin từ báo Công an Thành phố Đà Nẵng, ngày 09/09/2011).

Về kinh doanh, Trungnam Group còn tham gia phát triển nhiều dự án hạ tầng theo hình thức đối tác công tư.

Đại gia nhà họ Ngô

3-gia-dinh-co-anh-em-ruot-lam-nen-de-che-giau-nut-do-do-vach-va-chuyen-lanh-dao-danh-dan-hi-huu-o-trung-nam-group-2-1683710947.png

Trong danh sách này, cũng phải kể đến ông Ngô Nhật Phương (SN 1961) và hai người em trai của ông, tất cả đều có sự nghiệp thành đạt. Ông Ngô Nhật Phương là một doanh nhân người Việt kinh doanh xăng dầu ở Campuchia và từng có thời gian kinh doanh trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện tại, ông Phương chủ yếu kinh doanh xăng dầu và được gọi là "đại gia" trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó ông còn kinh doanh thêm cao su, mía, hồ tiêu, thuốc lá… Các sản phẩm đều được trải dài từ Việt Nam đến Campuchia, Lào. Ông còn là chủ của nhiều nhà máy, công ty và cửa hàng dọc biên giới 3 nước Đông Dương.

Em trai của doanh nhân Ngô Nhật Phương là ông Ngô Quốc Khải (SN 1970). Ông Khải đã góp 30 tỷ đồng (tương đương 66,67% vốn điều lệ) sáng lập CTCP Đầu tư SK (viết tắt: SK Investment, trụ sở chính tại tòa nhà Sumikura Tower) - đơn vị nhập khẩu và phát triển độc quyền thương hiệu máy điều hòa không khí Sumikura tại Việt Nam, theo dữ liệu của VietTimes. Sau nhiều năm, doanh nghiệp này cũng mở rộng thêm sang mảng Đầu tư tài chính và kinh doanh cho thuê phòng khách sạn; Cung cấp và phân phối các thiết bị điện, điện gia dụng; Tư vấn thiết kế, trang trí nội thất.

3-gia-dinh-co-anh-em-ruot-lam-nen-de-che-giau-nut-do-do-vach-va-chuyen-lanh-dao-danh-dan-hi-huu-o-trung-nam-group-1-1683710947.png

Công ty này cũng có kết quả kinh doanh rất khả quan khi trong giai đoạn 2016-2019 doanh thu thuần luôn duy trì quanh mức 500 tỷ đồng và đạt đỉnh vào năm 2019 với 757,5 tỷ đồng, tuy nhiên lãi thuần chỉ thu về 2,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, vào năm 2021, ông Ngô Quốc Khải đã rót 8 tỷ đồng để "cứu" doanh nhân Phước Sang (chủ hãng phim Phước Sang) khỏi khủng hoảng nợ nần.

Một người em trai tiếp theo của ông Ngô Nhật Phương là Ngô Quốc Cường (SN 1973), đang sinh sống và làm việc đồng thời ở 2 quốc gia Việt Nam và Đức. Ông Cường bây giờ đang là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Apollo Silicone - một công ty thành viên thuộc Công ty Cổ phần Quốc Anh Huy. Năm 2019, công ty này đạt hơn 876,3 tỷ đồng doanh thu, tăng 6,1% so với năm trước, tuy nhiên lợi nhuận thuần tương ứng lại khá khiêm tốn với 6,8 tỷ đồng. Tổng tài sản của Apollo Silicone tính đến ngày 31/12/2019 là 455 tỷ đồng.

3-gia-dinh-co-anh-em-ruot-lam-nen-de-che-giau-nut-do-do-vach-va-chuyen-lanh-dao-danh-dan-hi-huu-o-trung-nam-group-1683710947.png

Vào năm 2021, Hoa hậu Mai Phương Thúy đại diện cho công ty Apollo Silicon đã ủng hộ 20 tỷ đồng mua vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19, đây là số tiền ủng hộ cao nhất tính tại thời điểm đó.