Cả năm 2023 không ghi nhận được đồng lãi nào từ hệ thống Long Châu khi hệ thống cửa hàng thuốc này đã tăng, trong khi đó ảm đạm hơn là FPT shop còn giảm vài chục cửa hàng làm cho FPT Retail gánh lỗ nặng.

Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail) có một năm “còng lưng” với hệ thống bán lẻ của mình, khi FPT Shop cài số lùi còn Long Châu thì đua nhau mở cửa hàng mới.

Chỉ trong năm 2023, FPT Long Châu có thêm 560 cửa hàng, hiện tại hệ thống nhà thuốc này có đến 1.497 cửa hàng. Đáng chú ý hơn, 1 tháng trung bình 1 nhà thuốc có doanh thu 1,1 tỷ và có thể tăng trưởng hơn trong năm nay.

he-thong-long-chau-tang-truong-manh-nhung-khong-ganh-noi-doanh-thu-khi-chuoi-fpt-shop-cai-so-lui-1709778648.jpg
Hệ thống Long Châu tăng trưởng mạnh, nhưng không gánh nổi doanh thu khi chuỗi FPT Shop cài số lùi

FPT Long Châu mang về doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng trong năm qua, đóng góp chính trong mảng doanh thu của FPT Retail.

Với chuỗi FPT Shop, hệ thống đã giảm 31 cửa hàng. Doanh thu FPT Shop giảm 22% so với năm trước, lý do được đưa ra là sức mua giảm.

Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của FPT Retail âm 329 tỷ, trong khi doanh thu mang về đến 31.850 tỷ đồng.

Riêng hệ thống nhà thuốc Long Châu vượt gần 1.900 tỷ doanh thu và mở thêm khoảng 100 nhà thuốc so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm. Long Châu được ví là “gà đẻ trứng vàng” của FPT Retail khi doanh thu tăng trưởng bằng lần qua các năm. Về đích sớm hơn dự kiến 2 năm, Long Châu bỏ xa các đối thủ và đang được định giá khá cao.

Đây là lần đầu tiên FPT Retail báo lỗ kể từ khi lên sàn đến nay, bối cảnh kinh tế khó khăn khiến các nhà cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa tràn lan nên các doanh nghiệp đều gặp trở ngại.