iSEO, iTarget và iSocial, những con đường mòn dẫn đến Ecom Seo (search engine optimization) bắt đầu được biết tới ở Việt Nam từ 2006. Thế hệ tiên phong là các sàn rao vặt: vatgia, chodientu, 5giay, và các forum: tinhte, vietgiaitri, otofun, webtretho, các trang báo điện tử : vnexpress, 24h, dantri, kenh14...Thực ra ban đầu mọi người đều làm theo các chỉ dẫn cơ bản về onpage, link building thôi chứ chưa hình thành 1 nghiệp vụ bài bản.

Những cái tên đầu tiên về Seo mình biết là Du Nguyễn, Tuấn Hà, Chu Đình Châu, Trần Ngọc Chính, Nguyễn Trọng Thơ, Eric Doan, Toản Nguyễn...đều đầu 8x. Lúc này ae vừa làm vừa hăng say kết nối vừa tổ chức các event chia sẻ.

Từ những event đấy hình thành thế hệ thứ hai: cuối 8x, vừa mới ra trường còn đầy mơ mộng, vừa học từ các anh, vừa học từ tụi Global. Tiêu biểu có: Bình Nguyễn, Vũ Lê, Nam Lê, Thành Akita, Mai Xuân Đạt...cậu nào cũng tóc vàng hay đầu trọc, quần áo ngầu đét. Thực sự thì biết làm Seo lúc này kiếm vài k trong tầm tay- con số quá lớn khi đó, lại được vinh danh, thì ai mà ko thoả chí

SEO lúc này dễ, nhưng ko dễ bắt đầu. Vì muốn làm Seo phải biết nhất định về webmaster, content, link building, social signal, trust...những kĩ năng này ko phổ biến lắm và khá tốn công sức. Vì thế biết Seo thì dễ chứ làm Seo chuyên tâm thì ko đơn giản

2013 mình lập 1 cty chuyên Seo- nên bắt đầu giao du với các anh em như Du, Bình, Vũ. Mình nhanh chóng thắng các dự án lớn cho Toyota, Kohler, và đỉnh cao là Chotot; cty sống tốt, đội ngũ scale nhanh chóng. Nhưng khá cực vì phụ thuộc con người và kết quả khó dự đoán. Làm Seo cho cá nhân để kiếm tiền thì được chứ làm 1 agency Seo thì khó scale. Thực tế bây giờ các agency Seo tốt ở Việt Nam đếm trên đầu ngón tay, quy mô cũng loanh quanh vài chục người.

Thời điểm đó mình chơi với Bình và mua iSeo về. 1.5tr/ license, xài ổn, hiệu quả tốt; nhưng điều mình rất ngạc nhiên là 1 phần mềm viết không khó như thế (mình dân Tech nên hiểu) mà bán lên tới hàng vạn- nhân lên thì thấy doanh số quá lớn (vào lúc đó). Mình tò mò xem sao cậu trẻ này làm được chuyện đó. Thì thấy là cậu đã xây được cả 1 loạt các hoạt động bổ trợ: video, cộng đồng, ae chuyên gia (Kol), khoá học, sự kiện...tên tuổi cậu cứ thế mà đi lên. Và những kiến thức từ cậu, từ chuyên gia lại bồi đắp vào iSEO để nó ngày càng mạnh mẽ. Quả là lần đầu tiên mình ngộ ra triết lí làm phần mềm tự bán hay như thế. Về sau, rất nhiều cty Saas đã grow theo cách này

2008, yahoo blog đóng cửa, 1 làn sóng chuyển nhà sang facebook. Mình thuộc thế hệ đầu tiên làm facebook marketing: fan page, ads, profile. Facebook là sân chơi của thế hệ cuối 8x đầu 9x. Những cái tên nổi bật kiếm tiền được từ facebook thời đó có: Nguyễn Mạnh Linh, Trương Văn Quý, Tuấn Hà, Lý Bầu, Tuấn Khó Đỡ, Tuấn Phan Bá, Trung Đức, Thành Bobber, và nhất là Novaon, Cleverads. Cộng đồng isocial mở ra là nơi thảo luận về facebook cực kì sôi nổi. Như mọi cộng đồng khác, thị phi, tranh cãi, hoài nghi....nhưng ai biết hoà vào để học hỏi và vận dụng làm ăn thì đều phất lên

Những cái tên từ isocial đến giờ đang phát triển tốt đếm ko xuể, nhẩm tính chắc đến hàng vạn. Họ tham gia isocial khi còn là sinh viên/ newbie, giờ đã là chủ của các chuỗi shop, agency, brand...tất cả nhờ những tút tricks facebook mà ai cho là giỏi sẽ cười khẩy bỏ qua

Nếu có 1 cái tên đóng góp bậc nhất cho facebook Vn thì hẳn đó là isocial (và đứng sau là Bình Nguyễn)

iSocial là 1 cộng đồng kinh doanh kinh điển mà có vô số bài học sau này áp dụng được

- Chung mục tiêu: tất cả đều muốn vào đây để làm giàu, để đào tiền

- Cùng hoàn cảnh: hầu hết là các bạn trẻ còn nhiều khao khát và hăng say

- Cùng tần số: mọi thứ đều xoay quanh facebook, online marketing, content

- Cùng đồng hành: các tương tác online / workshop offline đều sôi nổi, thực tế, sâu sắc. Đứng phía sau là 1 BQT mạnh, ngầu, cháy

- Cùng phát triển: 1 người đào được tiền cả họ học theo. Những kiến thức đường phố được phổ cập chóng mặt, tương đương với khối lượng kiến thức của tất cả các trung tâm dạy facebook khi đó

- Cùng chơi: kiếm được tiền rồi cùng chơi cùng hợp tác cùng cạnh tranh....

Từ isocial đẻ ra ý tưởng phần mềm itarget huyền thoại: tự lâý uid profile để target quảng cáo, siêu hiệu quả, rồi đẻ ra ladipage: hứng lead chốt đơn. Bộ đôi itarget và ladiage giúp hàng vạn bạn trẻ tay trắng lập cơ đồ triệu đô

...Những ý tưởng xuất sắc như thế đều đi từ cộng đồng. Bình là người nắm bắt và thực thi tới tận cùng, và nhiệt tình trao đi. Đó cũng là triết lí cơ bản của các platform: trao công cụ, kiến thức, sự tự do để hàng triệu người kiếm tiền

...Những sản phẩm Tech Việt Nam khó mà đọ với thế giới về tính năng hay độ hoàn thiện. Thứ ta hơn chính là cộng đồng, anh em, hợp lực và kéo nhau lên. Đoàn kết là sức mạnh của người Việt, và bất kì 1 mô hình nào có thể kéo hàng vạn người vào cùng 1 mục tiêu, trao cho họ công cụ để hành động, đều thành công. Ta có thể thấy từ các mô hình Boss mỹ phẩm, Affilitate, Ctv, Nhân bản....

....Những con người bé nhỏ, ngây ngô khi được đặt vào nơi họ thuộc về thì họ sẽ toả sáng rực rỡ. 9x là thế hệ triệu đô online, còn 98-2k sẽ là thế hệ chục triệu đô + global. Mọi thứ đã bắt đầu từ khi interenet Adsl phổ cập và tiếp nối tới ngày hôm nay. Trong dòng chaỷ bất tận đó, có Bình Nguyễn, và hàng ngàn chàng trai 87-90 đã dành cả thanh xuân phổ cập Google/ Facebook cho hàng triệu người có sinh kế.

----------------------------

Vĩnh biệt Bình Nguyễn - Giá trị của 1 người là những di sản khi họ ra đi. Nhìn những dòng face tiếc thương của ae trong giới digital/ ecom sẽ thấy Bình đã sống và cống hiến thế nào!

----------------------

Nguồn: Tuan Le