Xe điện xanh, nhưng nếu không xử lý pin cũ đúng cách, hậu quả sẽ không hề “xanh” tí nào.

Pin xe điện sau 8 - 15 năm sử dụng vẫn còn đến 70 - 80% công suất. Vậy làm gì với “kho báu” này?

hang-trieu-tan-pin-xe-dien-se-di-ve-dau-sau-khi-het-vong-doi-1751420733.jpg

3 hướng giải quyết chính đang được triển khai toàn cầu:

1. TÁI SỬ DỤNG:Biến pin cũ thành hệ lưu trữ năng lượng cho lưới điện, nhà máy, trung tâm dữ liệu, hay đèn đường.

2. TÁI CHẾ:Thu hồi các kim loại quý như lithium, cobalt, nickel... nhiều công ty đang đầu tư hàng tỷ đô vào cuộc đua này.

3. THIẾT KẾ BỀN VỮNG: Làm pin dễ tháo, dễ tái chế ngay từ đầu. Tesla, CATL… đang đi trước với công nghệ pin thế hệ mới.

hang-trieu-tan-pin-xe-dien-se-di-ve-dau-sau-khi-het-vong-doi2-1751420772.jpg

Nếu không làm tốt: ô nhiễm môi trường, mất niềm tin vào “xe điện sạch”, và một núi rác công nghệ nguy hiểm đang chờ.

Nếu làm tốt: Tái chế pin sẽ là ngành công nghiệp tỷ đô, giảm phụ thuộc khai thác tài nguyên và giữ chân thế giới trên hành trình xanh hóa.

Theo bạn, Việt Nam đã sẵn sàng cho cuộc đua xử lý pin xe điện chưa?

Nguồn: Sưu tầm