Mới đây, thương hiệu M.O.I Cosmetics đã nhận cú đúp giải thưởng lớn tại Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á Thái Bình Dương ở hạng mục “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” và “Doanh nhân xuất sắc Châu Á” dành cho Nhà sáng lập kiêm CEO - Lâm Thành Kim.
Tiêu chí cho hạng mục “Fast Enterprise Award - Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” là doanh nghiệp có doanh thu hàng năm đạt tối thiểu 2 triệu USD. Được biết, để đạt được hạng mục này, M.O.I không chỉ có thành tích kinh doanh tốt mà còn “ghi điểm” bởi tốc độ tăng trưởng vượt bậc trung bình 150%/năm trong những năm qua.
Ngay cả thời điểm Covid-19, M.O.I vẫn là những startup hiếm hoi giữ được lợi nhuận dương dù gần như công ty chỉ hoạt động 6 tháng trong năm 2021.
“Bán mình” cho Trung Quốc?
Công ty TNHH M.O.I Cosmetics - đơn vị sở hữu thương hiệu mỹ phẩm M.O.I được thành lập tháng 10/2017. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là buôn bán nước hoa, hàng mỹ phẩm, son môi và chế phẩm vệ sinh.
Theo đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, vốn điều lệ của công ty là 6,8 tỷ đồng. Trong đó, Hồ Ngọc Hà góp 55% và ông Lâm Thành Kim góp 45% còn lại. Ông Kim đảm nhiệm vị trí CEO kiêm người đại diện pháp luật cho công ty, trong khi đó, Hồ Ngọc Hà được biết đến với vai trò Giám đốc sáng tạo, đại diện thương hiệu và đứng sau các chiến dịch truyền thông của hãng mỹ phẩm này.
Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm thành lập, vào tháng 10/2019, công ty có sự xáo trộn cổ đông khi chuyển vốn 100% trong nước thành 100% nước ngoài. Điều này, tương đương với việc hai nhà sáng lập thương hiệu là Hồ Ngọc Hà và ông Lâm Thành Kim thoái toàn bộ vốn.
Chủ mới của công ty là một công ty tên M.O.I International Limited có địa chỉ trụ sở chính tại Hong Kong, Trung Quốc.
Tuy nhiên, ca sĩ Hồ Ngọc Hà vẫn được ủy quyền 50% phần vốn tại M.O.I Cosmetics, tương đương giá trị vốn góp 3,4 tỷ đồng. Phần còn lại do ông Randy Gene Dobson, quốc tịch Trung Quốc được ủy quyền.
Đáng chú ý, ông Randy Gene Dobson được biết đến là Chủ tịch của CMG.ASIA. Đây là đơn vị sở hữu chuỗi California Yoga & Fitness Center. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng từng có thời gian là đại sứ thương hiệu của hệ thống trung tâm California Yoga & Fitness Center.
Thị phần “khủng” của M.O.I Cosmetics
Theo giới thiệu, M.O.I Cosmetics hiện là thương hiệu mỹ phẩm nội địa duy nhất của người Việt góp mặt trong top 10 về thị phần thị trường mỹ phẩm trang điểm với mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 355% trong 5 năm vừa qua.
Công ty cũng cho biết, tất cả sản phẩm của M.O.I Cosmetics đều được sản xuất bằng công nghệ hiện đại tối ưu và xuất xứ từ Hàn Quốc (Made in Korea), được cấp giấy phép chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ở 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam.
Chỉ sau 6 tháng sau ngày thành lập, tháng 3/2018, M.O.I Cosmetics ra mắt những sản phẩm đầu tiên. Được biết, sau 24 giờ ra mắt, 30.000 thỏi son Hongocha’s Secret được bán ra nhanh chóng.
Từ những sản phẩm trang điểm cơ bản như son, phấn, chì kẻ mắt…, năm 2021, M.O.I ra mắt thêm thương hiệu dược mỹ phẩm DA by M.O.I. Hiện, kênh bán hàng của M.O.I có độ phủ rộng với hơn 1.000 đại lý phân phối khắp cả nước, có mặt tại hơn 90 cửa hàng của các hệ thống phân phối như Guardian, BeautyBox, Hasaki, MediCare, AB Beauty World, chuỗi hệ thống trong sân bay IPP.
Sau 5 năm ra mắt, hiện M.O.I có hơn 20 dòng sản phẩm với hơn 4 triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng.