Unitaid và các đối tác hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận mới, sớm nhất là tuần tới, để có được những viên kháng virus đầu tiên dành cho các nước đang phát triển, CEP Philippe Duneton nói với Bloomberg. Ông cũng cho biết Unitaid đã thảo luận với Merck và các công ty sản xuất thuốc từ biệt dược gốc.

“Đây thật sự là điều chúng tôi chờ đợi trong nhiều tháng qua. Việc điều trị bằng thuốc viên Molnupiravir mang lại hy vọng mới. Giờ đây, chúng ta cần hợp tác để thuốc này nằm trong tầm với của các nước nghèo hơn”, ông Duneton nói.

merckinfo-1633181344.jpg

Thuốc viên Molnuparavir có thể giảm nguy cơ nhập viện và tử vong 50%, thuận tiện cho bệnh nhân uống tại nhà. Merck sẽ nộp đơn xin chuẩn thuận sử dụng khẩn cấp với FDA và nhiều nước khác trong tuần tới. 

Bước ngoặt mới trong điều trị Covid-19

Thành lập năm 2006 với các thành viên sáng lập là Pháp, Brazil, Chile, Na Uy và Anh, Unitaid được sự hỗ trợ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt mục tiêu mang những giải pháp sáng tạo mới nhất để ngăn chận, chẩn đoán và điều trị các loại bệnh nguy hiểm ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Unitaid tập trung vào viêm gan, sốt rét, HIV và các bệnh có tỷ lệ lây nhiễm cao. Nay, các nỗ lực này đang dồn vào Covid-19.

Nếu loại thuốc này xuất hiện trên thị trường, đây sẽ là bước ngoặt trong cuộc chiến chống Covid, nhưng toàn cảnh về nguồn cung toàn cầu vẫn bất định. Trên bình diện vaccine, các nước có thu nhập thấp hơn đang bị bỏ lại phía sau. Hơn chín tháng sau khi liều vaccine đầu tiên được tiêm, hơn 55 nước chưa tiêm được 10% dân số. Hơn 20 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng dưới 2%.

Mục đích ban đầu của Molnupiravir là trị cảm cúm. Nhưng trong phân tích nội bộ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, Molnupiravir có thể giảm 50% nguy cơ nhập viện hay tử vong - Merck và hãng dược đối tác Ridgeback Biotherapeutics LP nói trong một thông báo chung ngày 1-10. Thuốc có thể kê đơn uống tại nhà, không cần giám sát của bác sĩ hay y tá.

Kết quả rất khả quan. Trong các cuộc tham vấn với các nhà giám sát độc lập và Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA), Merck và Ridgeback đã quyết định chấm dứt cho bệnh nhân ghi danh thử nghiệm và bắt đầu nộp đơn xin FDA chuẩn thuận. Merck dự định sẽ nộp dữ liệu cho các cơ quan quản lý dược trên toàn thế giới.

Đầu năm 2021, Merck thông báo đã ký thỏa thuận tự nguyện không độc quyền với năm hãng sản xuất thuốc từ biệt dược gốc ở Ấn Độ. Merck nói đây là nỗ lực gia tăng nguồn cung Molnupiravir cho hơn 100 nước thu nhập thấp và trung bình trên thế giới sau khi các nước sở tại phê chuẩn chính thức hoặc thông qua sử dụng khẩn cấp.

Merck nói hiện công ty kỳ vọng sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình trị liệu trong quí 4 năm nay, và sẽ tăng năng lực trong năm tới. Vào tháng 6, công ty đã ký hợp đồng cung cấp 1,7 triệu liệu trình, trị giá 1,2 tỉ đô la cho chính phủ Mỹ. Tức một liệu trình là 705 đô la.

Năng lực sản xuất trong giai đoạn đầu bị hạn chế. Nhưng loại thuốc viên này có khả năng sẽ được hạ giá thành sản xuất. Vì thế, thuốc trở nên phổ biến hơn ở các nước đang phát triển – nhà nghiên cứu cấp cao Andrew Hill ở Đại học Liverpool bình luận. “Đây là một tiến bộ lớn trong điều trị Covid-19”, ông trả lời Bloomberg qua email.

molnupiravir-1633181442.jpg
Merck ký hợp đồng cung cấp 1,7 triệu liệu trình điều trị bằng Molnuparavir vớ Mỹ trị giá 1,2 tỉ đô la. Nhưng Merck và Unitaid đặt mục tiêu là bán cho các nước nghèo hơn theo GDP của từng quốc gia. Ảnh: Merck
 

Chính sách giá linh hoạt

Merck nói sẽ thi hành cách tiếp cận linh hoạt về giá dựa trên các quy chuẩn về thu nhập quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB). Các con số này sẽ phản ánh năng lực tài chính của các nước trong việc chi trả cho chữa trị Covid. Tức là các nước giàu như Mỹ phải trả giá sỉ 705 đô la mỗi liệu trình chẳng hạn, nhưng các nước có thu nhập thấp hơn sẽ có thuốc Molnuparavir giá rẻ hơn.

Loại thuốc viên mới sẽ là công cụ quan trọng bên cạnh vaccine ngừa Covid. Nhưng việc sản xuất cần mở rộng và Unitaid cần nhiều nguồn quỹ hơn.

“Cái mà chúng ta cần làm là tạo ra một môi trường thuốc sản xuất từ biệt dược gốc có chất lượng nhưng giá phải chăng, đúng như những gì mà chúng ta đã từng làm để đương đầu với bệnh AIDS. Điều này hoàn toàn khả thi, hoàn toàn có thể thực hiện được”, CEO Doneton khẳng định.

xxx

Tại Việt Nam, thuốc kháng virus Molnupiravir là loại thuốc sử dụng cho F0 điều trị tại nhà trong một chương trình thí điểm dưới sự kiểm soát đặc biệt của Bộ Y tế từ cuối tháng 8-2021. F0 đượcđiều trị bằng thuốc Molnupiravir là người có triệu chứng nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi), nhịp thở dưới 20 lần một phút, SpO2 trên 96% khi thở khí trời, từ 18-65 tuổi, không có dấu hiệu viêm phổi hay thiếu oxy.