Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico) - chủ sở hữu thương hiệu Vodka Hà Nội vừa báo lỗ trở lại trong quý II/2025 với khoản lỗ hơn 75 triệu đồng, dù đã có lãi nhẹ trong quý I.
Cụ thể, doanh thu quý II đạt 28,5 tỷ đồng, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt 12,7 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ, nhưng không đủ bù chi phí bán hàng và quản lý khiến doanh nghiệp lại rơi vào thua lỗ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Halico thu về hơn 64 tỷ đồng doanh thu, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 700 triệu đồng, một con số khiêm tốn nhưng khả quan hơn mức lỗ 2,5 tỷ đồng cùng kỳ năm 2024.
Tính đến cuối quý II, Halico vẫn lỗ lũy kế hơn 465 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 348 tỷ đồng. Công ty không có nợ vay tài chính và đang nắm giữ 613 tỷ đồng trong quỹ đầu tư phát triển. Tổng tài sản đạt hơn 375 tỷ đồng.
Halico từng là một tượng đài trong ngành rượu Việt Nam. Thương hiệu ra đời từ năm 1898, phát triển mạnh mẽ vào những năm 2000 với các dòng sản phẩm như Vodka Hà Nội, Lúa Mới, Nếp Mới… và từng có lãi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, sau bê bối buôn lậu rượu năm 2012 dẫn đến khủng hoảng nghiêm trọng và nhiều lãnh đạo bị xử lý hình sự, Halico trượt dài trong thua lỗ. Kể từ năm 2017 đến nay, doanh nghiệp liên tục báo lỗ, chỉ có vài quý hiếm hoi ghi nhận lãi nhẹ.
===> Sự sụt giảm kéo dài của Halico cho thấy rõ hậu quả của khủng hoảng quản trị và niềm tin thị trường sau bê bối. Dù không còn nợ vay và có quỹ đầu tư phát triển lớn, Halico vẫn đang loay hoay tìm đường trở lại. Trong bối cảnh thị trường rượu cạnh tranh gay gắt và xu hướng tiêu dùng thay đổi, việc phục hồi vị thế là một bài toán không dễ.