CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã:HAG) vừa báo cáo về kết quả giao dịch cổ phiếu HNG của HAGL Agrico (HNG). Cụ thể, HAGL bán bất thành 51,5 triệu cổ phiếu HNG do diễn biến thị trường không thuận lợi.

Trước đó, HAGL đã đăng ký bán 51,5 triệu cổ phiếu HNG thông qua qua giao dịch thoả thuận từ ngày 7/7 đến ngày 5/8 nhằm tái cơ cấu tài chính.

Như vậy, hiện HAGL vẫn còn nắm giữ hơn 178 triệu cổ phần HNG, tương đương 16,07% vốn điều lệ HAGL Agrico .

Theo thống kê của người viết, từ cuối năm 2020 đến nay, HAGL đã bán ra tổng cộng hơn 274 triệu cổ phiếu HNG, giảm sở hữu từ 40,83% xuống mức 16,07% hiện tại. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá cổ phiếu HNG giảm gần một nửa kể từ đầu năm.

Vào cuối tháng 7, Thagrico (công ty con của Thaco) đã ra quyết định dừng tham gia đợt phát hành riêng lẻ hơn 741,4 triệu cổ phiếu của HNG. Một trong ba lý do được Thagrico đưa ra là phía HAGL liên tục thoái vốn tại HAGL Agrico, vi phạm điều khoản trong cam kết phát hành là phải duy trì tỷ lệ sở hữu 25,24%.

Theo Thagrico, HAGL Agrico vẫn còn gặp nhiều khó khăn và phương án tăng vốn vẫn chưa được thực hiện. Dù vậy, HAGL lại liên tục bán cổ phiếu HNG với khối lượng lớn để giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm này xuống 16,34% và thậm chí còn 11,43% theo đợt đăng ký mới nhất. Trong khi theo cam kết phát hành cổ phần thì nhóm HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu là 25,24%. Điều này đã làm giá cổ phiếu HNG tụt xuống dưới mệnh giá.

Ngay sau thông tin trên, HAGL đã cam kết không bán tiếp cổ phiếu HNG. Đồng thời, phía BIDV đã đồng ý hoàn trả ba giấy tờ đất cho HAGL Agrico để bàn giao cho Thagrico, theo cam kết khi công ty này bán ba công ty con cho Thagrico vào năm 2019.

Ngoài ra, Thagrico cũng cam kết sẽ tiếp tục cho HAGL Agrico vay thêm khoảng 600 tỷ đồng để chi cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.

Về phía HAGL Agrico, công ty cũng vừa công bố Nghị quyết về việc cấn trừ công nợ với Thagrico. Cụ thể, HĐQT HAGL Agrico đã thống nhất cấn trừ công nợ với Thagrico đối với số tiền đã chuyển nhượng 4 công ty con là: Công ty TNHH MTV An Đông Mia, Công ty TNHH Cao su Hoàng Anh Quang Minh, CTCP Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Bò sữa Tây Nguyên. Được biết, tổng diện tích 20.744 ha tại Koun Mon (Campuchia) và tại Đắk Lắk, Gia Lai. Trong đó,

+ Công nợ HNG phải trả Thagrico tính đến ngày 30/6/2021 là gần 7.296 tỷ đồng;

+ Công nợ Thagrico phải trả khi mua 4 công ty tính đến ngày 30/6/2021 là hơn 6.030 tỷ đồng.

Sau khi cấn trừ công nợ, HAGL Agrico còn vay nợ Thagrico là 1.266 tỷ đồng và Thagrico cam kết sẽ tiếp tục cho HNG vay thêm khoảng 600 tỷ đồng nữa để cho trả cho hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất và trồng mới trong năm 2021 này.