Trong khi đang ghi nhận lợi nhuận kỷ lục tại thị trường Việt Nam, "ông lớn" rạp chiếu phim Hàn Quốc CJ CGV lại vấp phải sức ép mạnh từ các nhà đầu tư tài chính về việc bán toàn bộ mảng kinh doanh tại châu Á.
Theo nguồn tin của Bloomberg, hai cổ đông lớn MBK Partners và Chứng khoán Mirae Asset đang lên kế hoạch kích hoạt quyền "yêu cầu cùng bán" (drag-along rights), cho phép họ buộc CJ CGV bán toàn bộ cổ phần tại CGI Holdings đơn vị sở hữu hệ thống rạp chiếu ở Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia nếu tìm được đối tác mua lại.
🔹Hiện liên danh MBK-Mirae nắm giữ 17,6% cổ phần CGI Holdings, trong khi CJ CGV sở hữu phần còn lại. Động thái này xuất phát từ cam kết niêm yết CGI Holdings tại Hong Kong trước tháng 6/2023, vốn không thể thực hiện do đại dịch COVID-19. Trước đó, vào năm 2019, liên danh này đã chi tiền mua 28,6% cổ phần CGI Holdings với kỳ vọng IPO.

Gần đây, MBK-Mirae yêu cầu CGV hoặc phải mua lại toàn bộ phần vốn còn lại, hoặc chấp nhận bán toàn bộ đơn vị này cho bên thứ ba. CGV đã từ chối việc mua lại nhưng cho biết sẵn sàng hợp tác nếu có thương vụ chuyển nhượng phù hợp trong tương lai.
Nếu thương vụ thành hiện thực, đây sẽ là bước ngoặt lớn với CJ CGV vốn đang tìm cách tái cơ cấu hậu COVID-19 trong bối cảnh khó khăn tài chính chồng chất. Các đợt phát hành trái phiếu gần đây của CGV đều không thu hút được nhà đầu tư, buộc các bên bảo lãnh phải "ôm hàng".
CGI Holdings đang nắm giữ tài sản quan trọng:
🔻896 phòng chiếu tại Trung Quốc
🔻478 phòng chiếu tại Việt Nam
🔻405 phòng chiếu tại Indonesia
Doanh thu từ ba thị trường này chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu mảng rạp chiếu toàn cầu của CGV – cho thấy mức độ chiến lược của đơn vị đang bị đòi bán.
Việt Nam: Điểm sáng giữa khó khăn toàn cầu
CJ CGV đặt chân vào Việt Nam từ năm 2011 khi mua lại 80% cổ phần Megastar với giá 73,6 triệu USD. Từ đó, doanh nghiệp không ngừng mở rộng và hiện chiếm vị thế thống trị thị trường.
Năm 2024, CGV Việt Nam ghi nhận doanh thu hơn 207,2 tỷ won (khoảng 3.840 tỷ đồng), tăng hơn 12% so với năm trước. Bình quân mỗi ngày, chuỗi rạp này thu về hơn 10,5 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận hoạt động tăng gần 90%, đạt 26,3 tỷ won (487,6 tỷ đồng) mức cao nhất từ trước đến nay.
Sự tăng trưởng này đến từ việc đầu tư và phát hành thành công loạt phim nội địa như Mai, Lật Mặt 7, kết hợp với phân phối hiệu quả phim bom tấn nước ngoài, đồng thời cắt giảm chi phí thuê mặt bằng và nhân sự.
Trong khi đó:
📌Tại Hàn Quốc, doanh thu giảm 1,9%.
📌Tại Trung Quốc, doanh thu giảm mạnh hơn 22% vì suy thoái kinh tế – dù quý I vẫn ghi nhận tăng 38,5% nhờ Ne Zha 2.