giam-doc-dieu-hanh-tap-doan-vigroup-neu-my-giam-lai-suat-thi-nen-kinh-te-viet-nam-moi-duoc-hoi-phuc-1692181282.png

“Việt Nam nỗ lực phục hồi nền kinh tế nội địa, nhưng nhu cầu toàn cầu vẫn còn yếu”

Hôm nay, Endeavor Việt Nam đã thành công trong việc tổ chức một buổi thảo luận trực tuyến trên nền tảng Zoom, với sự tham gia đầy đủ của 4 đại diện từ các tập đoàn lớn tại Việt Nam. Mục đích của sự kiện nhằm tạo sự kết nối giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp và các tập đoàn. Đồng thời, sự kiện còn tập trung vào việc dự báo về tình hình kinh tế hiện tại và triển vọng của Việt Nam trong thời gian tới.

Cuộc hội thảo đã bật mí nhiều điểm sáng đáng chú ý liên quan đến giá trị của "quá trình phục hồi của nền kinh tế nội địa", tuy nhiên tổng quan, cơ hội để Việt Nam đạt được một bước "tự quay trở lại" vẫn gặp nhiều khả năng bấp bênh.

Theo dữ liệu thống kê cho đến 7 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán lẻ đã gia tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 149 tỷ đô la Mỹ. Loại trừ yếu tố lạm phát, doanh số trong lĩnh vực bán lẻ vẫn tiếp tục gia tăng 9,6%.

Dù tình hình toàn cầu vẫn còn biến đổi không ổn định, người tiêu dùng vẫn duy trì tinh thần lạc quan, mức thất nghiệp vẫn ở mức thấp và mức tiêu dùng đang tăng. Hiện tại, GDP của Việt Nam có khả năng đạt mức 4,5% - 5% trong năm nay, với việc này sẽ phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023.

giam-doc-dieu-hanh-tap-doan-vigroup-neu-my-giam-lai-suat-thi-nen-kinh-te-viet-nam-moi-duoc-hoi-phuc-2-1692181281.png
David Do - Giám đốc điều hành của tập đoàn VIGROUP

Theo anh David Do - Giám đốc điều hành của tập đoàn VIGROUP, "Mặc dù nền kinh tế nội địa vẫn tiếp tục phục hồi, song sự giảm sút liên tục trong lĩnh vực xuất khẩu có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng." Để chứng minh quan điểm này, VIGROUP đã thông báo đến các doanh nghiệp khởi nghiệp rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) đã thực hiện bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm để thúc đẩy nền kinh tế. Họ có thể tiếp tục giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát đã giảm. Hoạt động xuất khẩu tiếp tục giảm trong Quý 2. Trong nửa đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu đã giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước do yếu tố nhu cầu toàn cầu. Đồng thời, nhập khẩu cũng giảm 18,2% so với cùng kỳ năm trước. Có thể nhận thấy sự giảm sút dài hạn trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp khiến các doanh nghiệp hạn chế mua sắm nguyên liệu thô và thiết bị. VIGROUP đã chỉ ra một điểm yếu ngắn hạn khác là sự tập trung quá mức vào lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, bởi vì tình hình hiện tại của ngành này đang có dấu hiệu giảm sút rõ rệt.

Kinh tế thế giới “ Lãi suất của Mỹ tăng 5,5% ảnh hưởng trực tiếp đến tỉ giá của Việt Nam”

Cũng theo quan điểm của anh David Do, có khả năng cao rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ không bị suy thoái. Các số liệu thống kê về kinh tế thế giới cho thấy rằng, lãi suất tại Mỹ hiện đang ở mức 5,5%, đây là mức cao nhất trong vòng 22 năm qua. Đồng thời, theo các nguồn tin, tình hình tăng trưởng GDP của Nhật Bản cũng đáng chú ý, với mức tăng trưởng 6%. Điều này được cho là kết quả của sự phát triển mạnh mẽ của Nhật Bản trong lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ công nghệ, đặc biệt là việc mở rộng thị trường du lịch.

Vượt ngoài sự dự tính, nền kinh tế Trung Quốc đang chịu tác động mạnh mẽ từ cuộc suy thoái kinh tế. Quá trình mở cửa lại của quốc gia này đã được thận trọng xem xét, tuy nhiên tính chính xác của các con số được công bố vẫn còn mập mờ. Các dữ liệu trong Quý 2 cho thấy sự giảm sút đáng kể. Lĩnh vực bán lẻ chỉ có sự gia tăng 2,5%, thấp hơn so với dự kiến 4,5%. Tình hình thất nghiệp đối với người trẻ đang gây lo ngại, với tỷ lệ thất nghiệp lên đến 22%, còn tỷ lệ thất nghiệp chung tại Trung Quốc đạt 5,3%.

Hiện tại, hầu hết các vấn đề gắn kết với chuỗi cung ứng đã được giải quyết, nhưng vẫn cần xem xét lại những khía cạnh của các chuỗi cung ứng dài hạn. Dự báo về tăng trưởng toàn cầu cho năm 2023 là 2,7% và dự kiến sẽ đạt 2,9% vào năm 2024. Mặc dù GDP có khả năng cải thiện, song các nền kinh tế quốc gia vẫn phải đối mặt với những thách thức.

Ông Nguyễn Xuân Phú, Nhà sáng lập và Chủ tịch của Sunhouse Group, đã chia sẻ rằng: "Lạm phát kéo dài sẽ gây thiệt hại cho thu nhập thực tế". Theo dự báo của tổ chức Kinh tế Hợp tác và Phát triển (OECD), tỷ lệ lạm phát toàn cầu sẽ đạt 6,6% vào năm 2023 và 4,3% vào năm 2024. Tuy nhiên, dự kiến tình hình lạm phát sẽ không ổn định cho đến đầu năm 2025. Khi tốc độ tăng lạm phát giảm xuống, sẽ có cơ hội cải thiện việc tiêu dùng.

giam-doc-dieu-hanh-tap-doan-vigroup-neu-my-giam-lai-suat-thi-nen-kinh-te-viet-nam-moi-duoc-hoi-phuc-3-1692181281.png
Ông Nguyễn Xuân Phú, Nhà sáng lập và Chủ tịch của Sunhouse Group

Tổng thể, tại thời điểm này, các quốc gia được xem là vẫn duy trì sự ổn định và không chịu nhiều tác động từ tình trạng suy thoái là Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia.

“Việc tìm kiếm nguồn đầu tư đang là một thách thức tiếp tục đối mặt với các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam”

Trong 6 tháng đầu năm 2023, nguồn vốn đầu tư vào các startup Việt Nam vẫn đang trải qua giai đoạn khó khăn. Những nhà đầu tư mạo hiểm đang thắt chặt vòng vốn đầu tư, dẫn đến sự khó khăn trong việc huy động vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tổng số tiền đầu tư mạo hiểm vào các startup công nghệ trong nửa đầu năm 2023 chỉ đạt 0,4 tỷ USD, tức là chỉ bằng một nửa so với năm tài chính 2022 và chỉ bằng 21% so với năm tài chính 2021.

Tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ trong nửa đầu năm tại Việt Nam xếp thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á, sau Singapore (2 tỷ USD) và Indonesia (0,6 tỷ USD). Khi nguồn vốn giảm, các startup ở Việt Nam phải co rút quy mô và đối mặt với nguy cơ phá sản. Thường thì các startup giảm 15-20% nhân sự, trong khi con số này có thể lên đến 50-70% đối với các doanh nghiệp ở giai đoạn đầu.

"Lãi suất tăng kéo dài khoản đầu tư mạo hiểm, đẩy nhà đầu tư chuyển hướng tới lĩnh vực an toàn."

Đông Nam Á – thị trường mới đầy rủi ro – đang là điểm đến của các nhà đầu tư mạo hiểm, đặc biệt là từ Hoa Kì. Dữ liệu từ Tech in Asia và Crunchbase cho thấy nguồn vốn đổ vào công nghệ khu vực này giảm đáng kể, lên đến 82% so với mức trung bình toàn cầu 53%.

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, các nhà đầu tư chuyển tập trung vào khả năng sinh lời và tối ưu hóa vốn. Tuy nhiên, các startup vẫn chưa thể chứng minh khả năng này. Sự giảm mạnh trong hoạt động M&A cũng cho thấy việc thoái vốn trở nên khó khăn hơn, gây thách thức cho các nhà đầu tư tiềm năng.