CafeBiz: Thu hút được giới trẻ xếp hàng đợi từ 4h sáng, các chuỗi đồ uống tại Việt Nam đang nắm bắt tâm lý khách hàng tốt đến mức nào?

Giỏi nhất của việc làm KD, đó là khơi gợi ra nguyên cả một nhu cầu mới... Team Phê La đã làm được điều đó hơn một lần, quá ngưỡng mộ... Chiến dịch lần này của Phê La đó là tạo ra thói quen dậy sớm thưởng trà từ tờ mờ sáng và thưởng thức không khí chill chill của bình minh Hà Thành, crazy'n'cool...

448543384-8116961364990147-1272221631683473178-n-1718698105.jpg
 

Bài này viết từ 2 năm trước, post lại về Phê La, một trong những brand F&B mình thích và đánh giá thành công bậc nhất và bền vững nhất trong những năm gần đây...

THỬ GIẢI MÃ PHÊ LA

Hiện tượng chuỗi quán gần đây bùng lên mạnh nhất, chắc chắn đó là Phê La. Những cơn sốt kiểu trà chanh chém gió hay sữa chua trân châu tạo nên nhiều brand ăn theo trend bùng lên rất nhanh nhưng rồi đổ domino cũng nhanh. Phê La liệu có khác không? Bài phân tích mang tính chủ quan cao

Chuỗi F&B làm vững cần có 3 nền tảng chính yếu: Sản phẩm - Concept - Vận hành, Phê La làm tốt yếu tố nào mà bung kinh vại?

1. Về Sản phẩm:

"Chúng tôi bán Ô long đặc sản Đà Lạt" là cách định vị hay, cũng nhấn luôn sản phẩm lõi: "Ô long Đà Lạt". Dòng trà này trước được coi là cao cấp, cơ mà Genz giờ chi tiêu cũng bạo tay lắm, cái mới là thử, cao cấp là mách nhau. Cách "bình dân hóa sản phẩm cao cấp" để gần hơn với tệp khách hàng phổ thông là hướng đi hay. Trong khi nhiều brand khách hay "cao cấp hóa sản phẩm bình dân" thì khó hơn nhiều. Các đặt tên cũng thông minh, kiểu gợi nhớ về Đà Lạt như món LangBiang hay B’lao... Kiểu làm Thủ công tuy gây ức chế phần nào về tốc độ nhưng nó cũng tạo hiệu ứng chờ đợi và phần nào tạo thành sự cao cấp chảnh chảnh của Phê La

Đồ uống thì đương nhiên mỗi người một miệng, làm F&B thì trăm người mười ý, tuy nhiên lõi sản phẩm gắn với nguồn nguyên liệu đã được định vị là tốt, sản phẩm tạo trend tốt, được cách KOC rì viu tốt, cái này đã tạo thành nền tảng vững đầu tiên cho Phê La bùng phát...

Mới cả trước Phê La thì chuỗi LaSiMi cũng đã chơi theo hướng "đậm vị" và đã thành công rồi, tạm coi là khẩu vị đã được người uống chấp nhận. Thế nên cách đi của Phê La về mặt sản phẩm là an toàn và hiệu quả cao

2. Về Concept:

Sản phẩm lõi "Đà Lạt" thì concept đương nhiên là Đà Lạt. Sau mấy quán đầu tập trung vào delivery, take-out thì các quán gần đây của Phê La làm được đúng concept Đà Lạt, kiểu ghế cắm trại, không gian chill chill.

Đặc biệt Phê La cũng săn các mặt bằng có vỉa hè rộng, Hà Nội mùa này tiết thu, ngồi ghế dù kiểu cắm trại trông không gian Phê La uống trà Ô Long là auto nhớ về Đà Lạt, công nhận chill và concept làm rất tới...

Trước đây khách hàng chưa có nhu cầu ngồi chill kiểu vầy, tự dưng từ khi có Phê La, nhu cầu ngồi chill Đà Lạt bỗng như thành một nhu cầu rất hợp với trend chữa lành đang lan rộng trong giới trẻ...

3. Về Vận hành:

Vận hành thì còn rối, chậm, anyway bởi tần suất phục vụ khá đông nên tạm chấp nhận. Dân trong nghề thì còn thông cảm nữa là bởi Phê La làm kiểu thủ công nên sẽ phải chậm.

Về mặt dịch vụ thì người dễ tính chút có thể cho qua, có điều về lâu dài nếu quy trình rối thì sẽ có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, cái này mà xảy ra thì nguy hiểm, giờ mạng xã hội quá nhanh và quá nguy hiểm, vài quả phốt vô tình hay hữu ý là thương hiệu liểng xiểng ngay

Thị trường chuỗi đồ uống cứ tưởng cạnh tranh đỏ quạch nhưng hóa ra sự sáng tạo là vô hạn, luôn có những mảng xanh cho những brand mới khai thác

Tiềm năng: Mình cho rằng nền móng của Phê La tốt hơn rất nhiều so với những chuỗi quán nổi lên gần đây, team đằng sau cũng khủng, keep movin' và chúc các bạn thành công

#HoangTung #MrPizza