Đến năm 2026, 6 tuyến cao tốc, gồm 3 tuyến trục dọc, 3 tuyến trục ngang ở ĐBSCL, với chiều dài 554km được đưa vào hoạt động, sẽ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt kinh tế - xã hội ở vùng đất rất giàu tiềm năng này.
Đường về miền Tây đã gần hơn
Tự tin nhìn đến năm 2030
Riêng tại các tỉnh miền Tây, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, khu vực này được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166km, quy mô 4-6 làn xe.

Trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài khoảng 575km gồm:
- Cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 245km gồm các đoạn Bến Lức - Trung Lương (40km), Trung Lương - Mỹ Thuận (51km), cầu Mỹ Thuận 2 (7km), Mỹ Thuận - Cần Thơ (dài 23km), cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn (dài 15km) và Cần Thơ - Cà Mau dài 109km.
- Cao tốc Bắc - Nam phía tây dài 180km gồm các đoạn Đức Hòa - Thạnh Hóa (33km), Thạnh Hóa - Tân Thạnh (16km), Tân Thạnh - Mỹ An (25km), Mỹ An - Cao Lãnh (26km), Cao Lãnh - Lộ Tẻ (29km) và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51km).
- Cao tốc TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng có tổng chiều dài 150km.
Ba tuyến cao tốc trục ngang với tổng chiều dài khoảng 591km bao gồm:
- Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191km.
- Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212km.
- Cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh dài 188km.
-----
Đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành và đưa vào khai thác theo quy mô giai đoạn 1 (bốn làn xe) với tổng chiều dài 194km gồm các đoạn tuyến cao tốc: Bến Lức - Trung Lương dài 40km (cao tốc này chính là TP.HCM - Trung Lương nhưng tính từ Bến Lức thuộc địa phận miền Tây, không tính gần 2km thuộc TP.HCM), Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km, Cao Lãnh - Lộ Tẻ dài 29km, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 23km.
Trong đó, đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ hiện tổ chức giao thông hỗn hợp, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sử dụng mặt đường láng nhựa để chờ lún. Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục đầu tư để khai thác theo quy mô cao tốc hai đoạn cao tốc này.
Hiện có tám dự án đường cao tốc đang thực hiện thi công và hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai bảo đảm cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỉ đồng.
Như vậy, đến năm 2026, khu vực miền Tây sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến cao tốc còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.
Nguồn: QUY HOẠCH QUỐC GIA | QUY HOẠCH VIỆT NAM