Một chủ doanh nghiệp than với tôi: Nhân viên của em làm việc không hiệu quả, họ không có ý thức làm việc tốt; em bị đối tác nói xấu, em căng thẳng vô cùng. Em đã làm gì sai?

Đây là những thông tin tôi có được:

  • 3 tháng nhân viên làm việc không nhận được lương với đủ lý do: bảng lương viết không đúng, internet banking không work, không đóng dấu được...
  • Mua máy tính từ một nhà cung cấp, lắp đặt xong một tháng sau không trả tiền nhà cung cấp phải đến thu hồi máy về.
  • Bản thân CEO này đi học và cử nhân viên đi đào tạo nhưng gần hết khoá đào tạo vẫn chưa thanh toán tiền (2 tháng) và không phản hồi email, tin nhắn liên quan đến việc này (trải nghiệm của riêng tôi).

Tôi đã trả lời bạn:

Em có nghĩ tất cả những điều làm em stress có một nguyên nhân gốc rễ từ phía em không? Có lẽ em cần xem lại cách quản trị, cách đối nhân xử thế của mình. Mọi thứ tốt đẹp không đến tự nhiên, nó đòi hỏi sự nỗ lực ghê gớm để thay đổi bản thân chúng ta, đặc biệt người làm chủ doanh nghiệp.

Cho dù lý do của em là gì thì ngày nào nhân viên còn làm việc với em thì việc trả lương đúng hạn em vẫn phải làm. Đó là luật. Full stop.

Em vẫn có thể làm giàu, có thể có tiền bằng cách này cách khác, nhưng chị không mong em lẩn tránh những món nợ. Em sẽ chẳng có được sự thanh thản và khó phát triển bền vững nếu không thay đổi cách làm việc, quản lý và ứng xử với các đối tác làm việc với mình.

---

Như tôi đã chia sẻ nhiều lần, chúng ta cần mang Điều TỐT (Đạo đức) - Điều ĐẸP (Thẩm mỹ) - Điều THẬT (Khoa học) vào quản lý vào công việc và quản lý. Một tổ chức chỉ có thể phát triển mạnh và bền vững khi dựa vào những nền tảng này.

Ai cũng mong cầu một cuộc sống tốt đẹp. Vậy một cuộc sống tốt đẹp đều được tạo nên bởi những điều gì?

Nó được tạo ra từ những giá trị. Bạn là người như thế nào phụ thuộc vào những giá trị mà bạn đã đạt được. Nếu những gì bạn đạt được sự tin tưởng, tôn trọng của nhân viên, của đối tác, của khách hàng bạn sẽ có một doanh nghiệp mà ở đó mọi người cùng nhau hướng về những điều tốt đẹp và cùng nhau đạt được những mục tiêu chung - sự thịnh vượng sẽ đến như một kết quả.

Nếu tất cả những gì bạn đạt được chỉ là tiền, bạn chà đạp nên mọi giá trị để có tiền thì hẳn đó không phải là cuộc sống tốt đẹp.

Đây là một số giá trị mà tôi cho là quan trọng nhất trong cuộc sống:

Giá trị luân lý và đạo đức: Bạn phải biết điều gì đúng và điều gì sai cho dù ở ngoài xã hội, trong gia đình hay ở nơi làm việc.

Luôn xem xét những hành vi của mình: Bạn đang đối xử với với người khác như thế nào? Bạn có đủ lịch sự, đủ tử tế? Bạn có đối xử với mọi người như cách bạn muốn được đối xử không?

Có tính kỷ luật: Đây là một giá trị rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, rất tiếc nó thường không được đánh giá cao. Những người có kỷ luật tốt sẽ có thể quản lý mọi thứ một cách hiệu quả và có thể làm cho công việc và cuộc sống của mình ngày càng tốt hơn.

Hiểu được ý nghĩa thực sự của lòng tốt: Cuộc sống hiện đại có quá nhiều thứ chúng ta phải bận tâm, mọi thứ thay đổi quá nhanh khiến chúng ta ít nghĩ về người khác, mọi thứ chỉ xoay quanh bản thân. Cách nói: Tôi, tôi và chính tôi cần được thay đổi thành: Chúng ta, chúng ta và chính chúng ta. Lòng tốt thực sự là trao một thứ gì đó cho người khác khi bạn cần nó nhất.

Luôn làm những điều đúng đắn: Trong những hoàn cảnh khó khăn bạn vẫn giữ vững lập trường của mình và làm đúng những điều đúng đắn, luôn bảo vệ và ủng hộ những điều đúng đắn thể hiện bản lĩnh và đạo đức của bạn.

Biết ơn: Hãy thể hiện lòng biết ơn đối với cuộc sống, với những gì mình có, với những người xung quanh bạn mỗi ngày. Khi chúng ta cảm thấy biết ơn chúng ta sẽ thấy mình thực sự hạnh phúc.

Giúp đỡ những người khác: Hãy giúp đỡ nhau nhiều nhất có thể. Con người là động vật cao cấp, chúng ta cần các mối quan hệ xã hội, cần hỗ trợ nhau để tồn tại và sống một cuộc sống tốt đẹp, có ý nghĩa.

Khích lệ và khen ngợi: Tôi luôn tìm cách phản hồi tích cực, khen ngay khi có thể. Tôi nhận ra rằng mọi thứ xung quanh trở nên tốt đẹp hơn khi mọi người dành những lời khen tặng nhau nhiều hơn. Khen ngợi biểu thị tình yêu và sự quan tâm vì vậy đừng tiết kiệm những lời khen.

Trí tuệ cảm xúc (EQ): Sự ổn định về cảm xúc là giá trị tôi đặt cuối cùng nhưng không có nghĩa là nó ít quan trọng nhất. Một người có trí tuệ cảm xúc là một người mạnh mẽ. Người này sẽ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt và ứng xử một cách đúng đắn trong mọi hoàn cảnh.

...

Trên đây là một số giá trị tôi cho là quan trọng nhất của con người, đặc biệt với các nhà quản lý, những người chủ doanh nghiệp.

Thế còn bạn? GIÁ TRỊ CỦA BẠN LÀ GÌ?

Tác giả: Dr Cherry Vũ

Dr Cherry Vũ (TS Vũ Anh Đào) CEO của công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn, Two Hills có trụ sở chính tại New Zealand.

Dr Cherry Vũ là một nhà lãnh đạo tư tưởng quốc tế về doanh nghiệp linh hoạt. Chị là một trong 100 người phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean và Agile toàn cầu. Chị cũng là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn trong lĩnh vực quản lý linh hoạt. Dr Cherry Vũ là nhà sáng lập và lãnh đạo của Business Agility Vietnam. Chị đi đầu trong việc đưa các khái niệm về doanh nghiệp linh hoạt vào Việt Nam và giúp cộng đồng doanh nghiệp trong nước áp dụng chúng.

Cherry đã và đang rất thành công trong việc tư vấn và huấn luyện nhiều tổ chức và doanh nghiệp chuyển đổi từ những cách làm việc và quản lý truyền thống sang những cách thức tiên tiến nhất đạt hiệu quả cao. Dr Cherry Vũ là đồng sáng lập và quản trị cộng đồng cha mẹ nuôi dạy con cấp tiến "Đồng hành cùng con tuổi dậy thì" hiện có vài chục ngàn thành viên.