Mới đây một nhà chức trách ngoại giao của Mỹ đã có những phát biểu với Thủ Tướng nước ta về có hơn 15 doanh nghiệp nước này muốn đầu tư 8 tỷ đô vào các ngành của Việt Nam. 

Chiều hôm qua 25/01, Ông Jose Fernandez – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách tăng trưởng kinh tế, môi trường và năng lượng đã có buổi làm việc với Thủ Tướng Phạm Minh Chính về các việc liên quan đến đầu tư. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ có nói nhiều về việc tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực bán dẫn và muốn nó được phát triển mạnh và nhanh trong nay mai. 
Trong buổi trao đổi, ông này còn nói về việc thúc đẩy thương mại, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng sạch, khoáng sản thiết yếu.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, có khoảng 15 doanh nghiệp Mỹ đang mong muốn đầu tư ngay vào Việt Nam khoảng 8 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng sạch, đề nghị Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các vấn đề về thủ tục pháp lý. 

Thủ tướng có nói sẽ cam kết đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các Tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. 

Trước đó các tập đoàn như SpaceX đã muốn đẩy mạnh đầu tư tại nước ta, SpaceX dự kiến mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Với mong muốn được cung cấp dịch vụ về vệ tinh và truyền tải mạng tại Việt Nam, sẽ hỗ trợ các băng thông rộng tại những "vùng lõm" về sóng. 
 
Trong Năm 2023, Pacifico Energy cũng có những cam kết đầu tư về điện gió và năng lượng sạch cho chúng ta. 
Tại cuộc gặp cộng đồng doanh nghiệp Mỹ ở TP.HCM do Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tổ chức hôm 24/1, Thứ trưởng Jose W. Fernandez nhấn mạnh tầm quan trọng của các biên bản ghi nhớ được Việt Nam - Hoa Kỳ ký kết gần đây trong lĩnh vực chất bán dẫn và xây dựng đội ngũ nhân lực cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.

Ông cũng nói về những cơ hội đầu tư giữa hai nước trong ngành chip bán dẫn, Thứ trưởng cũng nói lại những lưu ý vào năm 2022, khoảng 1.000 tỉ vi mạch được giao dịch trên toàn cầu. 

CEDI tại COP26 cách đây vài năm, đây là liên minh người mua năng lượng sạch đã hợp tác với 15 công ty tại Việt Nam. Với những điều đặc biệt như vậy hi vọng sẽ có nhiều thật nhiều các công ty phát triển về năng lượng sạch cho Việt Nam chúng ta.