Theo Forbes Việt Nam, với những dấu ấn thành công ban đầu trong sự nghiệp, họ đang tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng. Họ tràn đầy tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm, với những cá tính mạnh mẽ và dấn thân. Họ đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam năng động, tri thức, mang khát vọng thành công.

Để thực hiện Danh sách 30 Under 30, Forbes Việt Nam đã thực hiện nhiều bước đánh giá. Hội đồng giám khảo bao gồm các chuyên gia và doanh nhân có uy tín trong các lĩnh vực cùng với các biên tập viên và phóng viên của Forbes Việt Nam đánh giá và lựa chọn những gương mặt nổi bật của năm 2022.

fobes-1-1644893231.jpg

Dưới đây là danh sách 26 gương mặt lọt top Forbes under 30 năm 2022:

LĨNH VỰC KINH DOANH VÀ KHỞI NGHIỆP

Nguyễn Thành Trung, 30 tuổi – Đồng sáng lập kiêm CEO Sky Marvis/Axie Infinity

under30-2022-nguyen-thanh-trung-1644921015.jpg

Nguyễn Thành Trung là đồng sáng lập và CEO của Sky Mavis, công ty sở hữu game blockchain Axie Infinity. Là một trong các trò chơi ứng dụng công nghệ blockchain đầu tiên trên thế giới, Axie Infinity cho phép người tham gia vừa giải trí vừa có thể kiếm tiền. Trò chơi này tạo ra thế giới ảo mà người chơi có thể xây dựng, chăn nuôi, vừa có thể đưa các Axie chiến đấu và giành chiến thắng.

Trong năm 2021, Sky Mavis thực hiện hai vòng gọi vốn. Tháng 5.2021 Mark Cuban và  một nhóm nhà đầu tư quốc tế đã đầu tư 7,5 triệu đô la Mỹ vào Sky Mavis. Tháng 10.2021, công ty nhận vốn vòng series B với số tiền 152 triệu đô la Mỹ, một trong các thương vụ gọi vốn lớn nhất trong năm của các startup tại Việt Nam.

Đỗ Anh Thư, 30 tuổi – Quản lý Marketing cấp cao toàn cầu Youtube

under30-2022-do-anh-thu-1644919523.jpg

Thư sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, sau thời gian làm việc tại Boston Consulting Group, cô chuyển sang Singapore làm việc cho Google và phụ trách quản lý marketing phát triển thị trường doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam. Ở thời điểm đó, cô là một trong hai thành viên đầu tiên ở thị trường Việt Nam của Google.

Xuất phát từ mong muốn hỗ trợ nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, Thư nêu sáng kiến sử dụng đội ngũ shipper từ đối tác (KiotViet, Haravan) di chuyển khắp nơi, nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Google My Business. Sáng kiến này sau đó đã được Google mở rộng ra các thị trường tương tự trên toàn cầu. Giai đoạn 2019 – 2020, Thư trở thành quản lý cấp cao phụ trách Marketing Tăng trưởng (Growth Marketing) cho YouTube ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và toàn cầu.

Song song, Thư là người khởi xướng chương trình Women Will, hợp tác với hiệp hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) để tổ chức các hội thảo đào tạo khoảng 400 nữ lãnh đạo doanh nghiệp số hóa doanh nghiệp và kinh doanh trực tuyến. Bên cạnh công việc chính, Anh Thư là diễn giả thường xuyên tại chương trình #IamRemarkable và thành viên ủy ban Phụ nữ của YouTube.

Trần Hoài Phương, 29 tuổi – Quản lý Quỹ đầu tư khởi nghiệp Wavemaker Partners

under30-2022-tran-hoai-phuong-1644916737.jpg

Trần Hoài Phương là trưởng bộ phận đầu tư của Wavemaker Partners – quỹ chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ trong lĩnh vực công nghệ sâu (deep tech) ở giai đoạn khởi đầu.

Cô tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính, đại học Lehigh (Hoa Kỳ), sau đó hoàn thành bằng thạc sĩ ngành Quản trị tại University College London (Anh). Riêng ở Việt Nam, Phương trực tiếp dẫn dắt các thương vụ đầu tư vào FoodMap, Dat Bike, MindX và Vigo Retail với tổng giá trị đầu tư khoảng 3,6 triệu đô la Mỹ. Hiện tại, định giá của bốn startup này khoảng 120 triệu đô la Mỹ.

Ngoài tham gia đầu tư, Phương quản lý 15 công ty trong tổng số 161 công ty có trong danh mục đầu tư của Wavemaker ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, Pakistan, Philippines, Singapore và châu Âu, với tổng định giá khoảng năm tỷ đô la Mỹ. Trước đó vào năm 20216, Phương là một trong ba thành viên chủ chốt đầu tiên của VinaCapital Ventures, quỹ đầu tư mạo hiểm của VinaCapital.

Trần Trung Hiếu, 29 tuổi – Sáng lập và CEO TopCV

under30-2022-tran-trung-hieu-1644917773.jpg

Trần Trung Hiếu tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Công nghệ thông tin, đại học FPT. Tại Top CV, Hiếu phụ trách xây dựng sản phẩm, chiến lược kinh doanh từ khi doanh nghiệp thành lập đầu năm 2016. Dù xuất hiện muộn hơn so với những doanh nghiệp cùng ngành, nhưng Top CV hiện chiếm khoảng 10% thị phần, theo công bố của công ty. Giai đoạn 2018-2021, TopCV tăng trưởng trung bình về doanh thu khoảng 300%/năm sau khi nhận hai triệu đô la Mỹ vòng series A từ quỹ VIC Partners, và công ty công nghệ nhân sự Nhật Bản Mynavi.

Lê Yên Thanh, 28 tuổi – Sáng lập và CEO Phenikaa Maas

under30-2022-le-yen-thanh-1644920002.jpg

Lê Yên Thanh là người sáng lập và điều hành BusMap – dự án bản đồ xe buýt lớn nhất Việt Nam. Yên Thanh lập BusMap từ khi còn là sinh viên đại học sau này trở thành dự án bản đồ dịch tễ COVID-19 cho một số tỉnh và dựa trên đó phát triển thành công ty Phenikaa MaaS chuyên về các giải pháp giao thông thông minh. Công ty được tập đoàn Phenikaa đầu tư 1,5 triệu đô la Mỹ giữa năm 2021.

Hiện không chỉ là dự án bản đồ xe buýt, Thanh đã phát triển thành các giải pháp cho doanh nghiệp. Công ty đã phát triển và đóng gói thương mại nền tảng quản lý xe Bus cho VinBus, nền tảng trường học thông minh với hệ thống quản lý xe bus cho các trường học (School Bus) cho 4 trường quốc tế ở Việt Nam, nền tảng quản lý xe bus đối với cán bộ công nhân viên cho các công ty. Đối với cơ quan nhà nước, công ty đã xây dựng các giải pháp như hệ thống xe bus công cộng cho các tỉnh, hệ thống quản lý xe công với xe cứu hoả, cứu thương, chở rác (đang được triển khai tại Đà Nẵng).

Phạm Mỹ Linh, 27 tuổi – Đồng sáng lập/Giám đốc chiến lược Telio Việt Nam

under30-2022-pham-my-linh-1644919798.jpg

Tháng 11/2018, Mỹ Linh đồng sáng lập và là giám đốc chiến lược, triển khai các dự án quan trọng cho nền tảng thương mại điện tử B2B Telio. Linh đóng vai trò chủ chốt trong việc xây dựng thành công hệ thống quản trị dữ liệu kinh doanh, tiến tới vận hành công ty dựa trên các nền tảng dữ liệu lớn, giúp Telio quản trị hệ thống theo thời gian thực, hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả nhờ đưa ra các quyết định kịp thời.

Tháng 11/2021, Telio gọi vốn thành công 22,5 triệu đô la Mỹ, vòng Pre-Series B, từ ba nhà đầu tư do VNG dẫn đầu cùng GGV Capital và Tiger Global. Theo số liệu công bố đến cuối năm 2020, Telio kết nối đến hơn 45 ngàn đại lý bán lẻ, tập trung vào ba ngành tiêu dùng nhanh (FMCG), y tế và phong cách sống. Doanh thu tháng 12.2021 của Telio đạt 23,5 triệu đô la Mỹ.  

Trước đó, Mỹ Linh từng làm việc ở OnOnPay tại vị trí trưởng nhóm phân tích kinh doanh. Tại đây, Linh góp phần phát triển hệ thống dịch vụ và ghi dấu ấn với việc gọi thành công 2,3 triệu đô la Mỹ vốn vào OnOnPay từ các quỹ quốc tế.

LĨNH VỰC KHOA HỌC VÀ GIÁO DỤC

Nguyễn Thúc Khoa, 30 tuổi – Sáng lập Soroban

under30-2022-nguyen-thuc-khoa-1644920308.jpg

Năm 2019, Nguyễn Thúc Khoa cùng một vài người bạn sáng lập công ty cổ phần Học viện Nghiên cứu và Đào tạo Soroban (toán tư duy), với thương hiệu Soroban Rainbows, hoạt động theo mô hình nhượng quyền.

Khoa và đội ngũ tự xây dựng một bộ giáo trình giảng dạy theo các cấp, hiện đã lên tới cấp 7 (tổng cộng giáo trình có 10 cấp). Trong suốt hai năm đại dịch, Soroban Rainbows vẫn tiếp tục mở rộng quy mô sang 29 tỉnh thành trên cả nước với 58 trung tâm nhượng quyền. Doanh số trung bình/tháng từ 1–3 tỷ đồng, chủ yếu từ chi phí nhượng quyền, tăng trưởng doanh thu trung bình 2 con số mỗi tháng. 

Ngoài ra, Soroban Rainbows phát triển ứng dụng trên di động để phục vụ cho nhóm khách hàng không có cơ hội học trực tiếp. Tính tới thời điểm hiện tại, ứng dụng ghi nhận 20 ngàn lượt tải trên Android và iOS.

Trần Công Minh, 29 tuổi – Nghiên cứu sinh ĐH Oxford

tran-cong-minh-1-scaled-e1644917635143-1644918401.jpg

Trần Công Minh tốt nghiệp cử nhân Kỹ thuật y sinh đại học Sheffield (2017) và bảo vệ Tiến sĩ khoa học kỹ thuật (ngành Kỹ thuật y tế) đại học Oxford, Anh năm 2021. Thành tích nghiên cứu của Minh (2017-2021) với 15 bài báo quốc tế đăng trên nhiều tạp chí đầu ngành như Nature, The Lancet… với chỉ số trích dẫn khoa học hiện đạt 75.

Trong giai đoạn đại dịch COVID-19 diễn tiến nặng nề tại Anh, nghiên cứu của Minh hướng đến những cải tiến hữu ích thiết bị hỗ trợ thở máy sử dụng cho bệnh nhân COVID-19. Dự án gồm 20 bác sĩ và kỹ sư tìm cách sản xuất nhanh nhất với chi phí thấp nhất để máy trở nên đại trà, giúp chính phủ Anh chống COVID-19. Chỉ sau hai tuần thiết bị hoàn thành – một kỳ tích của ngành thiết bị y tế và đưa vào sản xuất đại trà trong vòng ba tháng.

Máy có chi phí vài ngàn bảng Anh so với trước đó đến 70 ngàn bảng, thiết kế nhỏ gọn, dễ di chuyển nhưng cho kết quả tương đương các thiết bị khác. Dự án được trao giải Đổi mới Khoa học và Kỹ thuật của viện Hàn lâm Kỹ thuật Anh năm 2020 xét cả ba yếu tố: khoa học, công nghệ và đóng góp cho COVID-19.

Chloe Uyên Trần, 29 tuổi – Nhà nghiên cứu vật liệu, TomTex

under30-2022-uyen-tran-1644921364.jpg

Uyên Trần là nhà nghiên cứu vật liệu và thiết kế thời trang, từng làm việc tại các hãng thời trang như Ralph Lauren, Alexander Wang và Peter Do.Với mong muốn tạo ra mô hình kinh doanh thời trang bền vững, nhà thiết kế trẻ này nghiên cứu phát triển loại vật liệu sinh học mềm dẻo – da sinh học, đặt tên TômTex. Loại vật liệu này có thể phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên sau vài tháng hoặc hoạt động như là phân bón cho cây trồng.

Sau khi phát triển mẫu da sinh học đầu tiên, Uyên đồng sáng lập TômTex Inc., đặt phòng thí nghiệm ở New York với đội ngũ R&D gồm các nhà khoa học và nhà cố vấn, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp ở Việt Nam và Hoa Kỳ. TômTex đang ở giai đoạn nghiên cứu và phát triển, nhận đầu tư 1,7 triệu đô la Mỹ với trị giá công ty 10 triệu đô la Mỹ. Uyên cho biết khoảng 500 nhãn hàng thời trang, nội thất, thiết bị công nghệ và xe hơi liên lạc yêu cầu hỗ trợ sản phẩm.

Ngô Hoàng Anh, 22 tuổi – Trưởng đơn vị nhóm chuyên gia CNTT dự báo phòng chống Covid-19

under30-2022-hoang-anh-1644922748.jpg

Về Việt Nam tránh dịch khi Đại học École Polytechnique (Pháp) đóng cửa vì COVID-19, cậu du học sinh ngành toán, kinh tế và toán máy tính 20 tuổi Ngô Hoàng Anh tham gia nhóm chuyên gia công nghệ thông tin phòng chống dịch COVID-19 của bộ Y tế rồi trở thành trưởng nhóm của một team nghiên cứu xây dựng nên mô hình dự báo COVID-19 riêng cho Việt Nam.

Mô hình có tên SEIQHCDRO đã được ứng dụng để dự báo cho hai đợt dịch lớn tại Hải Dương (1-3.2021) và Bắc Giang (5-6.2021) và kiểm tra chéo với đợt dịch tại Đà Nẵng (7-8.2020) với sai số dưới 5%. Khi dịch bệnh diễn tiến phức tạp hơn tại TPHCM và cần thể hiện được cấu phần vaccine (bao gồm tốc độ tiêm vaccine và hiệu quả của vaccine), nhóm của Hoàng Anh đã kết hợp với đơn vị Mô hình hoá Dịch tễ Đại học Monash, Úc (Epidemiological Modelling Unit – EMU) để hiệu chỉnh mô hình và cho kết quả gần như trùng khớp hoàn toàn.

LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI

Lưu Thanh Huyền, 30 tuổi – Đồng sáng lập, VOCO Center và VOCF

under30-2022-luu-thanh-huyen-1644920504.jpg

Năm 2019, Huyền sáng lập và là trưởng ban cố vấn VOCF – Vietnam Online Career Fair – đơn vị tổ chức hội chợ hướng nghiệp và việc làm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Đến cuối năm 2021, VOCF đã thực hiện bảy mùa hội chợ trực tuyến, thu hút hơn 44 ngàn sinh viên và 33 doanh nghiệp, đưa thông tin nghề nghiệp chính thống đến 9 triệu lượt người xem.

Năm 2020, Huyền tiếp tục sáng lập và điều hành VOCO (Vietnam Online Career Orientation Center) – trung tâm Hướng nghiệp Trực tuyến, kết nối doanh nghiệp và những người có kinh nghiệm đến sinh viên và học sinh trung học phổ thông. VOCO tổ chức các hội thảo, các lớp kỹ năng, lập thư viện record, mở chương trình đào tạo hướng nghiệp từ doanh nghiệp hoặc kết nối 1–1.

Lê Minh Nhựt, 29 tuổi – Giám đốc Chương trình Phát triển hệ thống Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NSID)

under30-2022-le-minh-nhut-1644923206.jpg

Tốt nghiệp đại học Kinh tế TP.HCM, Lê Minh Nhựt gắn bó với hoạt động hỗ trợ xây dựng cộng đồng khi làm việc tại quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) từ năm 2016. Hiện là giám đốc chương trình Phát triển hệ thống Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NISD)

Trong vòng sáu năm qua, Nhựt tập trung vào ba trụ cột chính: Phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp địa phương, xây dựng và quản lý mạng lưới tận dụng nguồn nhân lực từ cộng đồng sinh viên Việt Nam, hình thành mạng lưới các nhà cố vấn khởi nghiệp trên toàn quốc.

Những đóng góp của Nhựt  góp phần giúp SVF mở rộng mối quan hệ hợp tác toàn diện từ một lên tám tỉnh thành trên cả nước (Đồng Tháp, Bến Tre, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Kon Tum). Họ đồng hành với hơn 20 địa phương khác trong xây dựng và thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Huỳnh Lê Thái Bão, 28 tuổi – Sáng lập hệ sinh thái Y Khoa Online

under30-2022-huynh-le-thai-bao-1644919206.jpg

Huỳnh Lê Thái Bão hiện là bác sĩ, giảng dạy tại khoa Y và là quyền trưởng bộ môn Thực hành bệnh viện tại đại học Y Dược thuộc Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Bão giành học bổng toàn phần đào tạo tiến sĩ nội khoa tại đại học Y Dược Huế năm 2022 do quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF trao, trở thành một trong những bác sĩ được đặc cách đào tạo tiến sĩ trẻ nhất ngành y.

Anh sáng lập và là chủ nhiệm Diễn đàn Y khoa và trưởng dự án hệ sinh thái Y khoa online, đồng thời là thư ký biên tập tạp chí và website Hội Nội tiết và Đái tháo đường VN (VADE). Bão tích cực tham gia các chương trình cộng đồng ngay từ năm đầu vào đại học Y Tây Nguyên (2012). Ngân hàng Máu sống được Bão sáng lập năm 2015 và sau đó đồng sáng lập câu lạc bộ Một Sức Khỏe (One Healh Club) tại đại học Tây Nguyên.

Năm 2018, câu lạc bộ Tình nguyện y khoa ra đời hoạt động nòng cốt ở miền Trung và Tây Nguyên với 300 thành viên đầu tiên. Bước tiếp theo là hệ sinh thái y khoa trực tuyến (ykhoa.org) hình thành với sáu thành phần, trên ứng dụng (app), website, kênh YouTube, Facebook, giao lưu trực tuyến và các hoạt động thực tế, đến nay có hơn 26.000 thành viên.

Ngô Thùy Anh, 28 tuổi – Sáng lập và điều hành HASU

under30-2022-ngo-thuy-anh-1644921833.jpg

Tháng 3.2020, Thùy Anh thành lập HASU, ứng dụng chăm sóc tinh thần, thể chất dành cho những người từ 50 tuổi. Thùy Anh mong muốn đưa mô hình kinh doanh này hướng tới hỗ trợ những người cao tuổi vượt qua những nỗi sợ: sợ bị lãng quên, sợ là gánh nặng của con cháu, sợ không khỏe… để sống vui vẻ và hạnh phúc.

Trên thị trường hiện còn ít dịch vụ, sản phẩm chăm sóc tinh thần, thể chất cho người cao tuổi như HASU. Số liệu đến tháng 12.2021, có khoảng 12 ngàn người từ 50 tuổi sử dụng HASU để tập thể dục, giải trí và kết nối.

Hà Duy, 29 tuổi – Sáng lập và điều hành Race Vietnam

under30-2022-ha-duy-1644921689.jpg

Năm 2016, Duy lập Race Vietnam.Học hỏi cách tổ chức chuyên nghiệp và quy mô lớn từ các giải marathon và triathlon phong trào ở nước ngoài, Duy đồng tổ chức giải marathon phong trào chuyên nghiệp đầu tiên tại Hà Nội, thu hút hơn năm ngàn vận động viên. Longbien Marathon là một trong bốn giải Marathon lớn nhất Việt Nam, thúc đẩy phong trào chạy bộ phát triển mạnh những năm qua.

Race Vietnam đáp ứng đủ tiêu chí của liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) và hiệp hội Marathon quốc tế (AIMS), đạt chứng nhận đường chạy chuẩn Quốc tế, vận động viên có thể sử dụng kết quả tại Longbien Marathon đăng ký những giải chạy hàng đầu thế giới.

Hà Duy tham gia hoạt động cộng đồng khi còn là du học sinh tại Mỹ, là đồng chủ tịch VietAbroader (2012-2013) – tổ chức hình thành năm 2004 tại Mỹ và được điều hành bởi các du học sinh, kết nối các trường đại học quốc tế với sinh viên Việt Nam. Duy còn là đồng sáng lập “Tôi 20” – tổ chức các dự án vì cộng đồng Việt Nam. Ngoài ra, Hà Duy phát động “Rừng ơi! 2015” cổ xúy nhận thức của giới trẻ về tầm quan trọng của môi trường và tình yêu thiên nhiên. Hà Duy cũng sáng lập VCA Tech – quỹ hỗ trợ kết nối startup Việt đến các nhà đầu tư và vườn ươm Canada. Trong hai năm, VCA đã hỗ trợ 15 startup giai đoạn ươm tạo gọi được vốn và phát triển.

Nguyễn Huyền My, 26 tuổi – Đồng sáng lập và CEO SheCodes Vietnam

under30-2022-nguyen-huyen-my-1644918957.jpg

Từ cuộc thi lập trình dành cho phái nữ do một nhóm sinh viên tổ chức, Nguyễn Huyền My tham gia sáng lập và điều hành SheCodes Vietnam từ năm 2019, tổ chức ra đời thúc đẩy hoạt động truyền lửa cho phái nữ tự tin trong lĩnh vực công nghệ.

Qua ba năm, SheCodes thu hút hơn 10 ngàn thành viên nữ tham gia các lớp học lập trình, hackathon (cuộc thi phát triển phần mềm), các sự kiện định hướng, chia sẻ kiến thức, kỹ năng và mạng lưới quan hệ cho nữ giới. Chương trình truyền cảm hứng và động lực cho nữ giới kiên trì theo đuổi sự nghiệp nhờ công nghệ, thông qua công nghệ thu hẹp khoảng cách giới.

Năm 2019, Huyền My đồng sáng lập Resident.vn, là giám đốc tăng trưởng tại nền tảng quản lý bất động sản và cư dân số. Từ 2021, Huyền My là một cố vấn chiến lược tại trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam. Cô cũng hỗ trợ hoạt động xã hội tại một số tổ chức khác như Hanoi Food Rescue, Challenge For Future.

LĨNH VỰC SÁNG TẠO, NGHỆ THUẬT, GIẢI TRÍ VÀ THỂ THAO

Hà Lệ Diễm, 30 tuổi – Đạo diễn phim tài liệu

under30-2022-ha-le-diem-1644918479.jpg

Hà Lệ Diễm là người dân tộc Tày, tốt nghiệp khoa Báo chí & Truyền thông, ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội, sau đó học làm phim tài liệu tại trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD.  Năm 2013, cô làm phim ngắn Con đi trường học, đoạt giải Cánh diều bạc của hội Điện ảnh.

Đặc biệt, bộ phim Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) do Hà Lệ Diễm làm đạo diễn đã đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim tài liệu quốc tế IDFA. Đây là bộ phim được cô thực hiện một mình trong bốn năm tại Hà Giang, ghi lại hành trình trưởng thành của nhân vật chính, từ thế giới trẻ con sang thế giới người lớn trong bối cảnh sinh hoạt của người Mông. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện về những xung đột giữa phong tục cổ xưa với các giá trị hiện đại, những đứa trẻ lớn lên từ nền văn hóa truyền thống bỡ ngỡ khi tiếp cận với thế giới bên ngoài.

Hoàng Tùng, 30 tuổi – Đồng sáng lập và bếp trưởng T.U.N.G Dining

under30-2022-hoang-tung-1644918155.jpg

Hoàng Tùng là đồng sáng lập, bếp trưởng của T.U.N.G Dining và Å by T.U.N.G, hai nhà hàng chuyên phục vụ duy nhất thực đơn thưởng thức (tasting menu) đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2018.

Tốt nghiệp đại học ứng dụng Kymenlaakso năm 2014 theo dạng học bổng, Tùng đi theo tiếng gọi của đam mê là làm bếp, lĩnh vực mà anh phát hiện ra mình yêu thích sau những ngày đi làm thêm trong nhà hàng khi đến Phần Lan học. Tùng chính thức về Việt Nam vào tháng 6.2018, nhận thấy những người xung quanh đều không tin vào ý tưởng về một nhà hàng phục vụ tasting menu.

Đến tháng 12/2019, Tùng và Ánh khai trương nhà hàng. Tùng là bếp trưởng, Ánh phụ trách kinh doanh và vận hành. Tháng 3/2021, T.U.N.G Dining được chọn vào top 100 nhà hàng được bình chọn tốt nhất châu Á của giải thưởng The World’s 50 Best Restaurants - một giải thưởng có từ năm 2002).  Năm 2022, Tùng đặt mục tiêu nghiên cứu thêm về ẩm thực Việt Nam và đưa nhà hàng phát triển theo hướng bền vững, trở thành nhà hàng không sử dụng thịt đỏ mà chỉ dùng hải sản làm nguyên liệu chính.

Hoàng Lệ Quyên, 30 tuổi – Ca sỹ

under30-2022-hoang-le-quyen-1644922911.jpg

Ca sỹ Hoàng Quyên (tên thật là Hoàng Lệ Quyên) được yêu mến với danh hiệu á quân cuộc thi Việt Nam Idol năm 2012, Hoàng Quyên bắt đầu bước vào con đường sáng tác nhạc từ năm 2019 và đang chuẩn bị giới thiệu một album gồm các tác phẩm do cô sáng tác.

Với chất giọng nữ trung trầm (alto-mezzo) đẹp, được xét vào hàng quý hiếm, cùng kỹ thuật thanh nhạc được giới chuyên môn đánh giá cao, Hoàng Quyên đã ra ba album cá nhân là Về (2015), Sóng hấp dẫn (2018), Phác thảo mùa thu (2018) và đĩa đơn Xin cho hôm nay trôi đi (2021). Quyên cũng tự thực hiện hai buổi biểu diễn trực tiếp (live concert) tại Nhà hát Lớn Hà Nội (2015 và 2019). Hoàng Quyên là ca sĩ hiếm hoi ở tuổi 23 thực hiện các liveshow bán vé và đều cháy vé.

Đặng Quang Dũng (Mèo Mốc), 30 tuổi – Họa sỹ truyện tranh

under30-2022-dang-quang-dung-meo-moc-1644922120.jpg

Ở tuổi 30, sở hữu 16 đầu truyện tranh, tổng số lượng xuất bản ước đạt khoảng 300-350 ngàn, có tác phẩm được tái bản đến 15 lần, trong khoảng năm năm trở lại đây Mèo Mốc là một trong các họa sĩ trẻ thành công nhất về mặt thương mại trong lĩnh vực truyện tranh thiếu nhi tại Việt Nam. 

Đều đặn mỗi năm Mèo Mốc giới thiệu 2–3 tác phẩm. Fanpage Mèo Mốc đạt khoảng 315 ngàn lượt đăng ký theo dõi. Một số tác phẩm nổi tiếng của Quang Dũng như:  Mèo Mốc (sáu tập), Tây Du Hí – bộ truyện tranh lấy cảm hứng từ Tây Du Ký (sáu tập); Mèo Mốc Black Book (hai tập) và các truyện lẻ như Nào ta cùng ăn; Ly và Chũn – Tết là nhất, nhất là Tết… 

Bùi Lê Nhật Tiên, 27 tuổi – Nhà sản xuất phim

under30-2022-bui-le-nhat-tien-scaled-1644921158.jpg

Nhật Tiên là nhà sản xuất phim có nhiều tiềm năng ở Việt Nam. Cô tham gia sản xuất nhiều phim ngắn, clip ca nhạc cho ca sĩ và video quảng cáo. Năm 2014, Tiên là trợ lý sản xuất cho dự án phim điện ảnh Siêu nhân X. Năm 2018, Tiên là nhà sản xuất cho phim Ròm, bộ phim của đạo diễn Trần Thanh Huy đã thắng giải New Currents của liên hoan phim Busan lần thứ 24 (2019) và giải thưởng Phim đầu tay xuất sắc nhất tại liên hoan phim Fantasia (2020). Ròm đã mang về 63 tỉ đồng phòng vé và phát hành ở thị trường bên ngoài Việt Nam như Nhật Bản, Đài Loan.

Năm 2019, Tiên là một nhà sản xuất của phim điện ảnh Đêm tối rực rỡ, ra mắt tại liên hoan phim quốc tế Santa Fe, New Mexico (Mỹ) ngày 11.2.2022. Năm 2021, cô đồng thành lập công ty Genesi Creative và đang gọi vốn đầu tư vòng thứ hai cho dự án Tick It mà cô là nhà sản xuất chính. Tick It đã đoạt được giải thưởng CJ Entertainment Award tại hội chợ dự án châu Á vào tháng 10.2020.

Nguyễn Phương Linh (FLINH), 26 tuổi – Nghệ sỹ ý niệm

under30-2022-nguyen-phuong-linh-flinh-1644920818.jpg

Flinh là nghệ sĩ trình diễn nổi bật trong lứa nghệ sĩ thị giác đương đại trẻ nhất hiện nay ở Việt Nam. Cô đã trình diễn tại sự kiện Kỷ niệm Nhà Sàn 20+ (2018, Hà Nội); NIPAF International Performance Festival 2018 (Nhật Bản); Asia Live Performance!Vietnam 2018 (Ba Lan, Đức); triển lãm “Polyphony:Southeast Asia” 2019 (Trung Quốc); Performance Plus 2019 – MoTplus (TP.HCM); Festival “Nổ Cái Bùm” (2020, Huế); Blue Project – Tháng thực hành nghệ thuật MAP, Heritage Space (2020, Hà Nội); Wuwei Performance Series 2020 (Singapore).

Khi đại dịch COVID bùng phát tại Việt Nam, Flinh cũng như các nghệ sĩ khác vẫn tiếp tục thử nghiệm trình diễn trong studio, tại không gian sống, tương tác với video, các nền tảng mạng xã hội.

Nguyễn Thị Thu Nhi, 26 tuổi – Vô địch boxing WBO

under30-2022-nguyen-thi-thu-nhi-1644921975.jpg

Thu Nhi, biệt danh Black Angel (Thiên Thần Đen), là võ sĩ chuyên nghiệp quyền anh, hiện là đương kim vô địch quyền anh hạng ruồi nhẹ (mini-flyweight) giữ đai vô địch tổ chức Quyền anh Thế giới (WBO).

Tháng 10.2021, cô trở thành võ sĩ Việt Nam đầu tiên giành danh hiệu vô địch chuyên nghiệp thế giới sau khi vượt qua đối thủ mạnh Tada Etsuko tại Hàn Quốc. Trong trận chung kết kéo dài 10 hiệp, hai bên so kè, ăn miếng trả miếng, ở hiệp tám, Thu Nhi dính đòn rách mắt trái nhưng vẫn dốc toàn lực tấn công và giành được chiến thắng với điểm số 96–94, đoạt đai WBO.

Nguyễn Thị Oanh, 26 tuổi – Vận động viên điền kinh

under30-2022-nguyen-thi-oanh-1644893734.jpg

Nguyễn Thị Oanh sinh tại Bắc Giang, bắt đầu theo nghiệp điền kinh từ năm 15 tuổi. Sở trường thi đấu của Oanh là cự ly 1.500m, 5.000m, vượt chướng ngại vật 3.000m. Oanh là một trong những vận động viên điền kinh tiêu biểu của Việt Nam những năm qua với bề dày thành tích: 1 HCĐ Asiad; 1 HCV, 1 HCB Asian Beach Games và 5 HCV cá nhân ở SEA Games. Năm 2021, Oanh đứng thứ hai trong danh sách bình chọn vận động viên tiêu biểu của thể thao Việt Nam của bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và ủy ban Olympic Việt Nam.

Hồ Văn Ý, 25 tuổi – Thủ môn futsal đội tuyển Việt Nam

under30-2022-ho-van-y-1644923088.jpg

Hồ Văn Ý là tuyển thủ quốc gia chơi nổi bật tại giải futsal World Cup tổ chức tại Lithuania vào tháng 9.2021. Trong lần đầu tham dự futsal World Cup anh khiến người hâm mộ Việt Nam trầm trồ với những pha cứu thua xuất thần xuất sắc đưa Việt Nam đứng thứ ba bảng D và đoạt vé vào vòng đấu loại kế tiếp. Đầu năm 2022, Văn Ý được Futsal Planet đưa vào tốp 10 danh sách đề cử “Thủ môn hay nhất năm 2021”.

Văn Ý sinh tại Quảng Nam, gia nhập câu lạc bộ Thái Sơn Nam vào năm 2018, cùng câu lạc bộ này đoạt ba giải vô địch liên tiếp năm 2018, 2019, 2020 và ngôi á quân giải vô địch bóng đá trong nhà các câu lạc bộ châu Á năm 2018.

Trở thành thành viên đội tuyển futsal Việt Nam vào năm 2018, Văn Ý cũng khẳng định vị trí ở cấp độ đội tuyển, từng được chọn vào tốp 10 thủ môn xuất sắc thế giới ở UMBRO Futsal Awards – giải thưởng tương đương với FIFA The Best trong bóng đá. Anh đoạt giải Quả bóng bạc Futsal Việt Nam năm 2018 và 2020.

Đặng Mai Việt Hoàng (G-Ducky), 24 tuổi – Rapper

under30-2022-dang-mai-viet-hoang-g-ducky-1644923294.jpg

GDucky (tên thật là Đặng Mai Việt Hoàng) là gương mặt nổi bật thuộc gen Z trong lĩnh vực âm nhạc underground từ sau khi bước ra khỏi cuộc thi Rap Việt 2020 với danh hiệu á quân. Trong suốt cuộc thi Rap Việt, GDucky ghi dấu với khán thính giả bằng những bài rap có cách gieo vần bắt tai và khả năng khuấy động không khí trên sân khấu.

Sau Rap Việt, GDucky là nghệ sĩ hiếm hoi hợp tác với nhiều cá tính âm nhạc khác biệt, như bắt tay với ca sỹ Tùng Dương trong album Human, xuất hiện cùng Mỹ Anh qua hai bản mash up Cô gái Trung Hoa và Công chúa bong bóng. Dự án kết hợp mới nhất của GDucky là khoác chiếc áo mới cho Nàng thơ – bài hát từng làm nên tên tuổi của Hoàng Dũng – á quân The Voice 2015.