Một bài viết mới của Bloomberg vừa rồi đã mô tả sự lo lắng và thậm chí là hoảng loạn của Facebook cũng như các đơn vị quảng cáo trực tuyến sống nhờ vào nguồn thu từ cơ chế hiển thị quảng cáo có định hướng trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Cụ thể hơn, với tính năng không cho phép ứng dụng theo dõi trên iOS 14.5 trở đi, chỉ cần chạm một nút là ứng dụng Facebook sẽ không thể theo dõi anh em thông qua nhiều trang web và ứng dụng khác, từ đó quá trình tạo dựng hồ sơ điện tử của một người dùng sẽ bớt chính xác đi rất nhiều. Theo khảo sát của đơn vị thống kê Branch, chỉ có khoảng 25% người dùng iOS cho phép Facebook theo dõi họ hàng ngày. Hoảng loạn âu cũng là lẽ tất yếu.

Và theo bài viết của Bloomberg, Facebook giờ không thể cung cấp những thước đo chính xác cho các đơn vị quảng cáo, để họ biết liệu chạy quảng cáo Facebook có thực sự hiệu quả và đem lại doanh thu hay không:

“Đơn cử như các đơn vị quảng cáo trên Facebook hiện giờ đã nhận ra tác động trong tháng vừa rồi. Những đơn vị mua quảng cáo trên MXH này, chạy các campaign marketing phục vụ khách hàng là những doanh nghiệp cho biết Facebook hiện giờ không còn khả năng xác định một cách hiệu quả tỷ lệ chuyển đổi từ việc hiện quảng cáo cho tới việc người dùng chọn mua sản phẩm và dịch vụ, vì thế rất khó để xác định xem quảng cáo nào hiệu quả và có ích. Mất đi lượng dữ liệu này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng đem những sản phẩm của các doanh nghiệp tới người dùng mới của MXH này. Cùng với đó, cũng rất khó để Facebook ”re-target" người dùng với những quảng cáo hiển thị những sản phẩm tương đồng với những gì người dùng đã tìm kiếm nhưng chưa đặt mua."

Như đã nói, dù Facebook từ chối bình luận bài viết của Bloomberg, nhưng dữ liệu của Branch cho thấy 75% người dùng Facebook trên nền iOS 14.5 trở lên đều đã chạm vào tùy chọn “Ask App not to Track”, và chỉ có ¼ số người dùng cho phép Facebook theo dõi họ. Facebook cho biết họ đang nghiên cứu phát triển những giải pháp khác để bù lại cho lượng dữ liệu khổng lồ đã mất đi vì tính năng App Tracking Transparency trong hệ điều hành di động của Apple, trong đó có “những tính năng quảng cáo mới cần ít dữ liệu hơn để đánh giá hiệu quả quảng cáo.” Cùng với đó, Facebook cũng đang tìm cách để hiển thị quảng cáo dựa trên dữ liệu lưu trữ trong thiết bị của người dùng.

Người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chính sách của Apple thực sự đang đánh những đòn rất đau vào khả năng sử dụng hiệu quả ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp, và những giới hạn được tạo ra ấy đều xuất phát từ tham vọng và lợi ích riêng của Apple. Chúng tôi tin rằng quảng cáo định hướng và quyền riêng tư đều có thể cùng tồn tại song hành.” Vẫn là những lời lẽ nhắm vào Apple, cho rằng Apple đang làm hại các doanh nghiệp chứ không phải chính bản thân Facebook, giống hệt như lý lẽ của Facebook cả năm vừa rồi.

Theo 9to5MacBloomberg