Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) mới đây đã công bố BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2024. Theo đó, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility – GSM) - hãng taxi riêng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã mang về 5.746 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup. Con số này tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

GSM được thành lập năm 2023 với mục đích cho thuê ôtô, xe máy điện và lập hãng taxi điện. Đây cũng là đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và taxi đa nền tảng đầu tiên trên thế giới.

280092-taxi-xanh-hcm-4-1725510714.jpg

Tính đến cuối tháng 6/2024, GSM đã có hơn 30.000 taxi điện, có mặt tại 45 tỉnh, thành phố, hợp tác với hơn 35 doanh nghiệp đối tác.

Vốn điều lệ ban đầu của hãng xe này là 3.000 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup góp toàn bộ bằng cổ phiếu VIC. 

Theo cam kết, ông Vượng cam kết trong vòng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng sẽ hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân, Tập đoàn Vingroup tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD với thời hạn tối đa 5 năm.

Ông Vượng cũng khẳng định "sẽ đầu tư cho VinFast đến khi hết tiền thì thôi". Tính đến hết 6 tháng đầu năm tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chi 3.277 tỷ đồng để tài trợ cho GSM.

tai-xuong-1725510587.jpg

♦Cùng với GSM, ông Vượng cũng thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN. Ông Vượng góp 90% vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

♦Được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast, V-GREEN hoạt động độc lập như một đối tác chiến lược, hỗ trợ VinFast mở rộng mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu. 

Mới đây, V-GREEN công bố thông tin triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam. Trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc. Công ty công bố doanh thu ở mức cố định 750 VNĐ cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm.

♦V- GREEN sẽ hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt quá trình triển khai hợp tác, đồng thời cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu V-GREEN dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.

♦Ngoài doanh thu chia sẻ, đối tác có thể gia tăng nguồn thu thông qua việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho các chủ xe điện như chăm sóc xe, mua sắm, vui chơi giải trí... trong thời gian chờ sạc.

Đặc biệt, các bãi gửi xe, cửa hàng xăng dầu, siêu thị, quán café, nhà hàng, khách sạn… cũng sẽ có cơ hội mở rộng tệp khách hàng khi đầu tư kinh doanh trạm sạc nhượng quyền V-GREEN.

Hiện tại, V-GREEN sở hữu mạng lưới 150.000 cổng sạc trên khắp 63 tỉnh thành cả nước.