Theo Nikkei, Takashimaya - tập đoàn vận hành các trung tâm thương mại cao cấp của Nhật Bản đang có kế hoạch mở một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026. Đây cũng là cơ sở mới đầu tiên của Takashimaya ở nước ngoài sau 8 năm.

Chia sẻ với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn, Chủ tịch Takashimaya Yoshio Murata cho biết công ty con Toshin Development của tập đoàn đã bắt đầu xây dựng một khu phức hợp ở Hà Nội. Ngoài trung tâm mua sắm, địa điểm này sẽ bao gồm cả không gian dành cho nhà ở, văn phòng và cho thuê thương mại.

Takashimaya dự kiến sẽ đầu tư khoảng 2 tỷ yên (12,9 triệu USD) để mở trung tâm thương mại này. Đây cũng là trung tâm thương mại đầu tiên của Takashimaya ở Hà Nội.

Sau khi khai trương trung tâm thương mại ở Bangkok năm 2018, Takashimaya chưa mở thêm địa điểm nào tại nước ngoài. Trung tâm thương mại tại Hà Nội sẽ là chi nhánh thứ 5 của Takashimaya ở Đông Nam Á và Trung Quốc.

Trong bối cảnh sự tăng trưởng ngày càng khó khăn ở Nhật Bản, Takashimaya đang đặc biệt hướng tới Đông Nam Á để tìm cơ hội tăng trưởng và nâng cao lợi nhuận.

Việt Nam đang được định vị là thị trường tăng trưởng lớn nhất của Takashimaya nhờ tầng lớp trung lưu và thượng lưu ngày càng tăng. Tuy nhiên, tại Việt Nam tập đoàn này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các công ty trong nước, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc và Aeon Mall cũng của Nhật Bản.

du-kien-dau-tu-129-trieu-usd-ong-lon-ban-le-nhat-ban-muon-mo-trung-tam-thuong-mai-o-ha-noi-vao-nam-2026-1713549594.jpg

-----

Dự kiến trung tâm mua sắm tại Hà Nội của Takashimaya sẽ có diện tích bán hàng rộng khoảng 10.000 m2. Takashimaya đang cân nhắc việc thuê nhân viên người Nhật để bán các mặt hàng như thực phẩm, mỹ phẩm và quần áo trẻ em.

 Tại Việt Nam, Takashimaya đã có một trung tâm thương mại tại quận 1, TP HCM từ năm 2016. Takashimaya cũng có kế hoạch mở rộng sự hiện diện tại TP HCM trong tương lai.

Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 2, doanh thu hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại Takashimaya Việt Nam tăng 2% lên 3 tỷ yên, nhờ các sản phẩm dành cho trẻ em bán rất chạy.

Takashimaya cũng đã hợp tác đầu tư xây dựng và vận hành một trường học với đối tác Việt Nam và mong muốn đầu tư vốn vào các dự án phát triển bất động sản khác tại đây.

Ông lớn bán lẻ Nhật Bản này đặt mục tiêu tổng lợi nhuận và thu nhập từ cổ tức cho các hoạt động tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên mức 4,4 tỷ yên khi kết thúc năm tài chính vào tháng 2/2027.

Phát triển thương mại ở nước ngoài sẽ đóng vai trò chủ lực để thúc đẩy tăng trưởng trong giai đoạn tới của Takashimaya. Tuần trước, tập đoàn cho biết họ sẽ đầu tư 51 tỷ yên (331 triệu USD) vào lĩnh vực này đến tháng 2/2027, bao gồm cả Việt Nam.

Trong bối cảnh sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc đã khiến Takashimaya tại Thượng Hải phải vật lộn với việc trống mặt bằng và gánh nặng tiền thuê mặt bằng. Theo ông Murata, Takashimaya sẽ mở rộng sang các thị trường khác.

"Chúng tôi sẵn sàng tìm kiếm các dự án đáng để đầu tư, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á", ông nói.

Nguồn: Nikkei