Dự án 1 tỷ USD - Công cuộc bàn giao diễn ra như dự kiến

Trước đó, vào ngày 8/12/2021 tại Hà Nội, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã có buổi làm việc với Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để ký Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng một nhà máy mới tại Việt Nam. Đây sẽ là nhà máy thứ 6 của LEGO trên thế giới và thứ 2 ở châu Á.

du-an-lego-1-ty-usd-o-binh-duong-va-tran-cau-quyet-chien-cua-cac-ong-lon-nganh-xay-dung-1660126343.png

Đây là dự án FDI có số vốn lớn nhất từ Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD, phân kỳ đầu tư trong 15 năm. Hai bên đã dự kiến triển khai vào nửa cuối năm 2022. Mới đây, VSIP thông tin sẽ chính thức bàn giao khoảng 24 ha mặt bằng vào ngày 31/8 và cuối tháng 9 sẽ bàn giao 20 ha còn lại cho Tập đoàn đến từ Đan Mạch này. 

VSIP cho hay, các đơn vị thi công đang tiến hành thi công một số tuyến đường chính vào khu công nghiệp, đồng thời khẩn trương san lấp mặt bằng để việc thi công diễn ra thuận lợi.

Với tiến độ và kết quả triển khai chính xác như trên, phía đại diện Công ty TNHH Công nghệ Lego Việt Nam khẳng định rằng dự án nhà máy 1 tỷ USD này sẽ bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2024 theo đúng kế hoạch. Đặc biệt, như một lời cam kết ngọt ngào, hướng tới việc bù đắp lại những thảm thực vật sẽ bị chặt bỏ trong quá trình xây dựng nhà máy, tập đoàn LEGO cùng với VSIP sẽ trồng 50.000 cây xanh tại Việt Nam. 

Thời điểm chín muồi cho các ông lớn xây dựng

Nhà máy LEGO tại Việt Nam sắp tới đây sẽ phụ trách công tác làm khuôn và đóng gói sản phẩm phục vụ cho thị trường châu Á, bên cạnh nhà máy tại Giang Tô, Trung Quốc. Với mục tiêu mang đến cơ hội việc làm cho 4.000 người tại Việt Nam trong vòng 15 năm tới, tập đoàn LEGO dự kiến sẽ triển khai công tác tuyển dụng vào cuối năm 2023, đồng bộ với quá trình xây dựng nhà máy. 

Theo một nguồn tin, Tập đoàn LEGO sẽ tổ chức đấu thầu vào giữa tháng 8, và các ông lớn xây dựng đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc đấu thầu quan trọng này. Ít nhất đã có 4 cái tên nổi bật nhất trên thị trường xây dựng hiện nay đã sẵn sàng cho cuộc quyết chiến. Đó là Coteccons, Hòa Bình, Newtecons, Central Cons. 

du-an-lego-1-ty-usd-o-binh-duong-va-tran-cau-quyet-chien-cua-cac-ong-lon-nganh-xay-dung-coteccons-hoa-binh-newteccons-central-cons-2-1660132542.jpg

Sau sự tan rã của Coteccons Group, thị trường xây dựng đã ghi nhận nhiều cái tên không mấy xa lạ vươn lên mạnh mẽ. Một số phải kể đến như Hòa Bình, Newtecons, Central Cons. 

Tiếp nối một hành trình mới, Newtecons dường như vực dậy hoàn toàn với sự xuất hiện của ông Nguyễn Bá Dương tại Newtecons với vai trò sáng lập. Newtecons cũng công bố mục tiêu doanh thu năm 2022 phải đạt 10.000 tỷ đồng, gấp đôi năm trước. Nếu nhóm công ty của ông Nguyễn Bá Dương (bao gồm Newtecons, Ricons, Sol) chiến thắng trong gói thầu này thì chứng tỏ rằng, dù có thay đổi tên họ công ty, ông Dương vẫn xứng đáng với danh xưng là 'vua' của ngành xây dựng.

'Chú ngựa ô' ngành xây dựng Central Cons trong năm nay cũng liên tiếp trúng thầu nhiều hợp đồng, đây là đơn vị cạnh tranh trong cùng phân khúc với Coteccons. Đặc biệt hơn, các khách hàng của doanh nghiệp này lại là những khách hàng truyền thống của Coteccons như Vingroup, SSG Group, Phát Đạt... Tới nay, Central đã thi công 108 dự án với hơn 14.000 nhân công. Đây là kết quả khá tốt đối với một công ty chỉ vừa bước sang tuổi thứ năm. Liệu chú ngựa ô Central Cons có làm nên chuyện trong cuộc đua này.

Trước đây, Coteccons chỉ làm những dự án lớn, tuy nhiên gần đây 'tôn chỉ" này đã gần như được thay đổi, làm mới hoàn toàn. Nếu những năm trước, khi chưa xảy ra những biến cố trong nội bộ tập đoàn, Coteccons chỉ làm những dự án lớn, giá trị thầu nghìn tỷ đồng, thì năm 2022 ghi nhận thông tin Coteccons trúng thầu các dự án dưới 500 tỷ đồng. Phải chăng sau giai đoạn nửa năm 2020 không trúng thầu dự án nào, ông lớn này đã rẽ sang một chiến lược khác?

Kể từ khi những người sáng lập Coteccons rời đi, uy tín của Cotecons trên thị trường xây dựng bị suy giảm một cách nghiêm trọng. Do đó, hơn bao giờ hết Coteccons là cái tên đang muốn thắng thầu dự án này nhất để lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư và quay lại cuộc đua khốc liệt trên thị trường xây dựng.

Về Hòa Bình, năm 2021, Tập đoàn Hòa Bình chỉ có lãi tăng 16%. Tuy vậy, hiện tại Hòa Bình đã đạt được 75% mục tiêu doanh thu 20.000 tỷ đồng trong năm 2022 này. Tập đoàn này cũng lên kế hoạch đến năm 2032 phải đạt được doanh thu 437.000 tỷ đồng, lãi 21.800 tỷ đồng. Hòa bình là một ông lớn của ngành, nhưng có lẽ trong cuộc đua này họ không có đủ quyết tâm như những cái tên còn lại, vốn có rất nhiều lý do riêng để cần phải thắng.

Miếng bánh ngon có được chia đều như đã từng?

Cuối năm 2020, Central, Newtecons, Hòa Bình đã cùng đồng loạt khởi công dự án nhà xưởng cho ‘ông trùm’ bất động sản công nghiệp BW Industrial. 

du-an-lego-1-ty-usd-o-binh-duong-va-tran-cau-quyet-chien-cua-cac-ong-lon-nganh-xay-dung-coteccons-hoa-binh-newteccons-central-cons-1-1660131301.jpeg

Theo đó, Dự án BW Logistics & Industrial Development Thới Hòa do Công ty cổ phần Phát triển Công nghiệp BW làm chủ đầu tư. Tại đây, Central phụ trách Dự án No.09, có diện tích CFA là 75.000 m2 bao gồm 5 Nhà xưởng; Nhà phụ trợ; Nhà xe; Nhà điều hành với thời gian thi công là 210 ngày. 

Newtecons phụ trách dự án No.08 bao gồm 05 nhà xưởng với 04 xưởng có diện tích 16.000m2 và còn lại là 20.000 m2.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã khởi công xây dựng dự án Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp BW Tân Đông Hiệp với diện tích hơn 5,3 ha tại khu công nghiệp Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án này do Hòa Bình thầu chính thi công các hạng mục xây dựng kho xưởng chính, hạ tầng, cụm nhà phụ trợ và M.E.P với tổng giá trị gói thầu hơn 265 tỷ đồng, thời gian thi công trong 305 ngày.

Hiện thị trường xây dựng đang gặp khó nên việc thắng dự án nhà máy LEGO tại Bình Dương sẽ giúp các ông lớn này đạt mục tiêu kinh doanh trong năm nay. Vậy khi cả 4 doanh nghiệp đều tham gia đấu thầu, ai sẽ chiến thắng, hay miếng bánh sẽ được chia đều cho tất cả? 

Theo dự đoán của mọi người, tay chơi nào sẽ trúng thầu dự án này?


Để biết quy trình đấu thầu 1 dự án như thế nào thì anh em đọc thêm tại đây.