Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu khởi công Cảng hàng không Sa Pa (sân bay Lào Cai) trong năm 2023 nhưng đến thời điểm tháng 1.2024 vẫn chưa thể thực hiện.

Sân bay Lào Cai nằm trên địa bàn xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên với diện tích 370 ha, được quy hoạch trở thành cảng hàng không lưỡng dụng, vừa phục vụ quân sự, vừa chở khách. Sân bay Lào Cai sau khi hoàn thành giai đoạn 1 sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại cho 1,5 triệu hành khách/năm.

Theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, Dự án sân bay Lào Cai được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng PPP). Trong tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỉ đồng của Dự án, vốn Nhà nước chiếm khoảng 2.700 tỉ đồng, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Dự án dự kiến khởi công năm 2023, giai đoạn 1 rộng gần 300 ha, công suất dự kiến là 1,5 triệu hành khách mỗi năm, mức đầu tư 4.183 tỉ đồng. Giai đoạn 2 mở rộng lên 3 triệu hành khách, tổng mức đầu tư 2.765 tỉ đồng.

Ngày 10.1, trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai cho biết, có nhiều yếu tố khiến dự án sân bay Lào Cai chưa thể khởi công xây dựng theo dự kiến. Nguyên nhân lớn nhất là các nhà đầu tư gặp khó trong dòng vốn đầu tư dự án. Chính vì thế, qua 2 lần mời thầu, thậm chí phải gia hạn thời gian 2 lần, nhưng dự án vẫn chưa tìm được đối tác.

Cũng theo vị này, sân bay Lào Cai là một trong những dự án lớn nhất trong nhiệm kỳ ở địa phương. Do đó, Lào Cai đang nỗ lực tập trung, linh hoạt các giải pháp, phấn đấu sang quý II hoặc chậm nhất là đầu quý III có thể khởi công dự án để kịp hoàn thành vào giữa năm 2025.

----------------------------

Nguồn Báo Lao Động & Thông Tin Quy Hoạch