Theo các nhà phân tích, đồng đô la Mỹ được dự đoán sẽ tiếp tục suy yếu, đặc biệt trong bối cảnh thị trường mà rủi ro địa - chính trị đang giảm sau cuộc bầu cử và gói kích thích tiếp theo có thể sẽ nhỏ hơn dự kiến.
Các chiến lược gia của Citi Private Bank (ngân hàng tư nhân Citi) dự đoán trị giá của một đồng đô la sẽ suy giảm so với trước đây bởi chính quyền của Biden đã làm gia tăng sự chắc chắn trong chính sách thương mại quốc tế. “Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Biden đồng nghĩa với việc Mỹ sẽ quay lại với cách thức quản trị thông thường. Điều này đồng thời sẽ dẫn đến sự thay đổi lớn trong cách thức tiến hành chính sách đối ngoại. Tòa nhà liên minh sẽ trở lại. Chiến thuật đàm phán ‘mối đe dọa thuế quan trước tiên’ sẽ kết thúc ”, giám đốc đầu tư của ngân hàng - David Bailin và chiến lược gia đầu tư - Steven Wieting, đã viết trong một ghi chú được công bố hôm thứ Hai.
Họ cho rằng những sự thay đổi sẽ có lợi cho nhiều thị trường tài chính trên thế giới, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. “Có lẽ sự thay đổi rõ ràng nhất sau bầu cử là thương mại toàn cầu. Chính sách đối ngoại của Mỹ sẽ bước vào một giai đoạn dễ đoán hơn nếu không có các mối đe dọa thuế quan leo thang. Chúng tôi thấy việc giảm giá của đồng đô la Mỹ và các thị trường mới nổi tăng giá là rất có thể xảy ra”, họ viết.
Vào thứ Sáu, chỉ số đô la Mỹ chạm mức 92,456 - mức thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 9. Sau những dự đoán vào cuối tuần rằng Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đồng đô la tiếp tục giảm mạnh xuống khoảng 92,162 vào thứ Hai. Cùng ngày, Adam Margolis của Ngân hàng tư nhân JPMorgan đã chia sẻ sự ngạc nhiên của mình với CNBC về “Street Signs Asia”. Theo ông, kết quả bầu cử được đăng lên không chỉ cho thấy việc các đồng tiền châu Á được hưởng lợi (đồng nhân dân tệ ở nước ngoài của Trung Quốc và các đồng tiền châu Á khác) mà còn cho thấy một sự thật rằng đồng đô la Mỹ đang bị bán tháo.
Các đồng tiền châu Á đang trở nên có giá trị hơn trong vài ngày qua khi mà đồng nhân dân tệ ở nước ngoài của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 28 tháng vào thứ Hai và tiếp tục tăng giá vào sáng thứ Ba. Theo Reuters, đồng yên Nhật cũng đã đạt mức cao nhất trong 8 tháng vào thứ Sáu.
Theo Margolis, có quan điểm cho rằng chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi đã làm giảm rủi ro địa - chính trị tổng thể và điều đó có "tác động lan tỏa" ra bên ngoài châu Á.
Công ty môi giới Phillip Futures cũng cho biết trong một lưu ý vào hôm thứ Hai rằng đồng đô la có thể suy yếu nếu gói kích thích thứ hai nhỏ hơn dự kiến. "Một bức tranh ngày càng giảm giá đang diễn ra đối với đồng đô la Mỹ, với những dấu hiệu cho thấy việc Cục Dự trữ Liên bang in tiền thay vì chi tiêu của chính phủ có thể được triển khai để thúc đẩy nền kinh tế," công ty này nói. Theo phân tích của Phillip Futures, một quốc hội bị chia rẽ - với đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và đảng Dân chủ nắm giữ Hạ viện - có thể làm gia tăng áp lực buộc Cục Dự trữ Liên bang phải tăng cường chương trình mua trái phiếu và các chính sách hỗ trợ kinh tế khác, đồng thời gây áp lực lên đồng đô la Mỹ.

Theo CNBC