Sáng qua vào Press Club ngó vào chỗ SB mọi khi thấy đã biến mất rồi, thay vào đó là một thương hiệu khác. Cơ sở Lan Viên thì 1/7 đóng sau 8 năm, là một true failure của Starbucks vì đây là iconic store do là store đầu tiên tại Thủ đô. Cơ sở Rex SG cũng đóng nốt. Khắc nghiệt nhỉ, đóng liên tiếp 2 cơ sở ở HN và 1 ở SG. 

screenshot-20220624-134828-facebook-1656053354.jpg
 

"Chúng tôi có mở những cửa hàng nhỏ hơn, phục vụ khách hàng chỉ mua đi chứ không ngồi lại. Nhưng, định hình của Starbucks vẫn là không gian nơi khách hàng đến trải nghiệm, thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Nguyên tắc đó sẽ không đổi", Tổng Giám Đốc Starbucks Việt Nam, bà Patricia Marques, từng chia sẻ như vậy về chiến lược của Starbucks trong năm 2022.

Theo thông tin cập nhật vào tháng 1/2022, Startbucks có 77 cửa hàng trên cả nước, con số khá khiêm tốn so với các chuỗi cà phê khác như The Coffee House (146 cửa hàng), Highlands (462 cửa hàng) và Trung Nguyễn (89 cửa hàng).

Sau Covid dân cũng thắt chặt chi tiêu hơn, lại bão giá và giá thuê mặt bằng cao nên SB không gánh nổi chi phí. Hơn nữa giới trẻ bây giờ có nhiều lựa chọn tốt hơn, ví dụ các quán specialty coffee nhỏ xinh, chill chill lại serve cà phê pha máy hạt A ngon không kém, thậm chí hơn các loại hạt mà SB serve. Cách rang của chuỗi cà phê Mỹ này đậm quá, thành ra nhiều lúc uống bị khét. Mình cho rằng vào VN SB tự nhiên thành sang chảnh để giới trẻ check in cho trendy nên bị overpriced chứ thực ra cũng chỉ là chuỗi bình thường kiểu industrialized thôi, mặc dù rất phát triển. 

Sự cạnh tranh dữ dội của các quán local như Phúc Long, Phê La, Oriberry… cũng gây sức ép lớn lên SB, vì giá của SB cao quá. Với đà này sắp tới rất có thể sẽ đóng tiếp cơ sở Bà Triệu, vì chi phí thuê cái villa cổ ở đó rất cao! 

Chia buồn với SB, it’s a fierce game!