Donald Trump có kế hoạch ra mắt nền tảng mạng xã hội của riêng mình trong hai đến ba tháng nữa. Cựu tổng thống Mỹ cũng đang tận dụng thương hiệu cá nhân để quyên tiền cho quỹ hành động chính trị của mình.

trump-cpac-1616376423.jpeg
Chú thích ảnh

Jason Miller, phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử của Trump hồi năm 2020, ngày 21/3 nói với kênh Fox News rằng cựu tổng thống Mỹ sẽ tái gia nhập mạng xã hội với nền tảng riêng có khả năng "định nghĩa lại toàn bộ cuộc chơi".

Kể từ khi rời Washington và trở về sống tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, Trump không xuất hiện nhiều trước công chúng, đa phần chỉ đưa ra các thông báo. Tuy nhiên, theo Miller, ông đã làm việc rất chăm chỉ.

"Ông ấy có rất nhiều cuộc họp quan trọng tại Mar-a-Lago", Miller nói. "Có rất nhiều công ty đến gặp".

"Nền tảng mới này sẽ trở nên rất lớn mạnh... Ông ấy sẽ đưa hàng triệu, hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu người đến với nền tảng mới", Miller cho biết thêm song không cung cấp bất kỳ chi tiết cụ thể nào liên quan tới dự án trên.

Facebook, Twitter cùng hàng loạt mạng xã hội khác đã chặn tài khoản của Trump sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1 khi ông bị cáo buộc kích động đám đông ủng hộ xông vào tòa nhà quốc hội.

Trước khi bị chặn, Trump thường xuyên sử dụng mạng xã hội để chỉ trích những người lên án ông hoặc thông báo thay đổi về nhân sự hay các thay đổi chính sách quan trọng.

Jason Miller, cố vấn thân cận của ông Trump, cho biết cựu tổng thống  "cam kết" phối hợp với các nhóm khác trong đảng, như Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, để lựa chọn các ứng viên ủng hộ chương trình nghị sự "nước Mỹ trước tiên".

Dù vậy, cựu Tổng thống Trump cũng kiên quyết rằng bất cứ ai dùng tên hoặc hình ảnh của ông để chạy đua hoặc gây quỹ phải nhận được sự chấp thuận trước từ phía ông.

Đầu tháng 3, cựu tổng thống ra một thông báo gay gắt chỉ trích những chính trị gia "RINO" (Republican in name only - "chỉ mang danh Cộng hòa") bởi sử dụng uy tín của ông để gây quỹ cho chiến dịch tranh cử riêng của họ.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ đảng Cộng hòa và các ủy ban quan trọng, nhưng tôi không ủng hộ những RINO và lũ ngốc, họ không có quyền sử dụng uy tín hay hình ảnh của tôi để gây quỹ. Cử tri đã trao cho họ quá nhiều tiền, và số tiền đó hoàn toàn bị lãng phí bởi những người không suy nghĩ cho lợi ích cao nhất của đảng Cộng hòa", ông Trump nói.

Thay vào đó, cựu tổng thống kêu gọi cử tri ủng hộ quyên góp tiền cho ủy ban hành động chính trị (PAC) của riêng ông có tên Save America PAC. Theo cố vấn Miller, Save America PAC đã huy động được 80 triệu USD và vẫn còn khoảng 18 tháng để quyên góp tiền trước thời điểm bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Nỗ lực thu hút tiền quyên góp cho ủy ban hành động chính trị của riêng mình đã dẫn tới những chỉ trích nhắm vào cựu tổng thống, rằng ông Trump chỉ lo quyên góp tiền cho bản thân mình, thay vì giúp đảng Cộng hòa giành lại lưỡng viện.

"Ông ấy không muốn bất cứ điều gì ảnh hưởng tới khả năng gây quỹ của PAC mà ông ấy đã tạo ra, vì thế ông ấy tìm cách đổi hướng dòng tiền khỏi đảng Cộng hòa và để nó chảy vào PAC đó. ", Michael Steele, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, nói.

Ông Steele cho rằng vận động chính trị hay hoạt động gây quỹ giờ đây là một loại hình kinh doanh, một hình thức giao dịch tài chính ở cấp độ mới mà cựu Tổng thống Trump muốn nhắm tới.

Năm ngoái, do ảnh hưởng của đại dịch, doanh thu của Trump Organization lao dốc thảm hại. Cá nhân ông Trump phải gánh vác khoản nợ 300 triệu USD sẽ đáo hạn trong 4 năm tới, theo New York Times.