Thành lập tại một quán cà phê Internet bởi 5 chàng trai trẻ, tiên phong cho kỷ nguyên game nhập vai tại Việt Nam, đến nay Công ty cổ phần VNG đã trở thành "kỳ lân" trong làng công nghệ tại Việt Nam. 

Mới đây, công ty đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 2.259 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý có doanh thu cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của VNG, chỉ kém quý 3/2023 vừa qua. Doanh thu tăng mạnh chủ yếu đến từ doanh thu dịch vụ trò chơi trực tuyến.

Nhờ tiết giảm được chi phí bán hàng 11%, tương đương 59 tỷ đồng và chi phí quản lý giảm 11%, tương đương 36 tỷ đồng nên trong kỳ, VNG báo lãi trước thuế 65 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng chung, trong 3 tháng đầu năm, công ty báo lỗ sau thuế hơn 31 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức lỗ hơn 90 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý thứ 10 liên tiếp "kỳ lân" công nghệ này báo lỗ.

Lý giải về việc chênh lệch lỗ sau thuế của quý 1/2024 giảm so với cùng kỳ, phía VNG cho biết, chủ yếu nhờ việc quản lý chi phí một cách hiệu quả. Lỗ lũy kế từ năm ngoái tới năm nay chủ yếu do nhóm công ty tiếp tục thúc đẩy hoạt động quảng cáo các sản phẩm mới và sản phẩm chiến lược.

Trong 3 tháng đầu năm, vay ngắn hạn của VNG tăng lên 1.330 tỷ đồng còn vay dài hạn giảm 7% xuống 577 tỷ đồng. Tổng cộng, vay nợ của VNG tăng 38% so với đầu năm.

vnggames-1-1714967805.jpg

Trước đó, hồi tháng 1 năm nay, VNG cũng đã xin rút đơn xin cấp phép niêm yết tại Mỹ. Công ty sẽ nộp đơn xin IPO tại một thời điểm thích hợp trong tương lai. VNG không tiết lộ lý do của việc rút lại hồ sơ cũng như đưa ra bất kỳ khung thời gian nào cho việc đăng ký chào bán trong tương lai.

Đơn xin IPO của VNG được nộp lên SEC vào tháng 8/2023 với mục tiêu chào bán 22 triệu cổ phiếu, giúp công ty thu về khoản tiền lên tới 150 triệu triệu USD.

“Tôi có thể nói một điều rằng, việc IPO cũng là một điều khiến chúng tôi rất sợ. Vì nó kéo theo những rủi ro đáng kể. Tuy nhiên, đó là điều mà chúng tôi tin tưởng, vì nếu không làm thì VNG không thể đưa công ty phát triển một cách thực sự”, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG - ông Lê Hồng Minh chia sẻ.

Trong hồ sơ gửi SEC, VNG cho biết số tiền thu được từ đợt IPO sẽ được sử dụng để trả cho các nhà đầu tư nước ngoài ban đầu là cổ đông trực tiếp của công ty và trả các khoản vay chưa trả. VNG đồng thời có kế hoạch tài trợ cho khoản đầu tư vào công ty khởi nghiệp Fintech, cùng với những công ty khác.

Tuy nhiên, cuối tháng 9/2023, nguồn tin của Reuters cho biết, VNG đã quyết định tạm dừng niêm yết được đưa ra sau khi công ty và các cố vấn tổ chức các cuộc họp sớm với nhà đầu tư, trước khi có một buổi roadshow chính thức.

VNG vẫn đặt mục tiêu thực hiện niêm yết tại New York, có thể là vào nửa đầu năm 2024, trở thành công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên niêm yết IPO tại thị trường chứng khoán Mỹ.