CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán HHV) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2024. Công ty đạt doanh thu thuần 794 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. 

Doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh 430%, đạt mức 14,3 tỷ đồng. Các chi phí lãi vay hay chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng, lần lượt là 20% ( lên mức 199 tỷ đồng) và 5,4% (lên mức 15,6 tỷ đồng). Khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế Công ty đạt 123 tỷ đồng, tăng 5,1% so với năm trước.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất đạt 2.298 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 367 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước lần lượt 25,9% và 18,8%. Tổng chung, công ty đã đạt 73% kế hoạch doanh thu và 91% chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm.

Đóng góp chính vào doanh thu tăng trưởng là hoạt động thu phí BOT, chiếm 63% tổng doanh thu và đạt 1.437 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng này nhờ vào việc phục hồi kinh tế và nhu cầu vận tải của người dân tăng cao.

Ngoài ra, mảng xây lắp của Đèo Cả cũng có những bước tiến đáng kể, đạt gần 774 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 29% so với cùng kỳ. Nhiều dự án lớn của Công ty như Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường ven biển Bình Định và tuyến ven biển nối cảng Liên Chiểu - Đà Nẵng đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng này.

Tính đến hết cuối tháng 9/2024, tổng tài sản của Đèo Cả đạt 38.293 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền tăng thêm 24,3% lên mức 368 tỷ đồng. Đáng chú ý, hàng tồn kho của công ty tăng mạnh 187%, lên 222,4 tỷ đồng, cho thấy sự mở rộng đầu tư vào các công trình xây lắp đang triển khai.

hhv-1730358426.jpg

Đèo Cả là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, thi công, quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam. HHV đã và đang tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng.

Đèo Cả hiện cũng đang nắm giữ các khoản đầu tư vào nhiều công ty trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, bao gồm Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa với 455,5 tỷ đồng; Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị (45,2 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư Xây dựng ICV Việt Nam (127,5 tỷ đồng); và Công ty CP Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (7,5 tỷ đồng).

Đèo Cả là nhà thầu chính ở dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự án lớn nhất trong 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ông Nguyễn Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cho biết, toàn dự án có hơn 4.000 người lao động, hơn 1.750 thiết bị, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh sản lượng, đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025 (vượt tiến độ 8 tháng so với hợp đồng).

Đến thời điểm này, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đang quản lý vận hành tổng cộng 6 tuyến cao tốc và Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, Cầu Mỹ Thuận 2 cùng 11 hầm xuyên núi. Trong đó có 4 hầm xuyên núi lớn nhất Việt Nam là hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả, hầm Núi Vung và hầm Cù Mông. 

Từ nay đến năm 2025, Giao thông Đèo Cả tham gia nghiên cứu đầu tư gần 300 km đường cao tốc là các dự án Tân Phú - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), Thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Giao thông Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư Dự án Metro 2 giai đoạn 3 TP.Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.

Đèo Cả đang gánh khoản nợ phải trả 28.215 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,6% so với đầu năm, trong đó nợ dài hạn chiếm gần 90% tổng nợ. Nợ ngắn hạn của Công ty là 961 tỷ đồng (giảm 4,3%), và nợ dài hạn đạt mức 18.915 tỷ đồng (giảm gần 2%). Ngoài ra, Công ty ghi nhận chi phí phải trả dài hạn tăng 16,4%, đạt 5.533 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/9/2024, vốn chủ sở hữu của Đèo Cả đạt 10.078 tỷ đồng, tăng 15,4% so với đầu năm, trong đó vốn điều lệ tăng lên thành 4.322 tỷ đồng, tăng 31,2%. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Công ty đạt mức khá cao, với mức tăng 9,6% đạt 1.011 tỷ đồng.