Theo như thông tin vào chiều ngày 3/10, trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất những cơ chế cho doanh nghiệp với tuyến đường sắt tốc độ cao gần 70 tỷ USD.

Theo như đề xuất, Đèo Cả muốn chính phủ có cơ chế để các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam nhanh chóng tự chủ trong việc đầu tư, sản xuất và thi công các công trình như Đường sắt, metro và giao thông thông minh.

Còn lại, đối với các dự án quy mô lớn thì có sự ưu tiên hơn để doanh nghiệp có năng lực quản trị đã có những sản phẩm thực tiễn.

Lời kiến nghị của Chủ tịch Đèo Cả Hồ Minh Hoàng: "Thời gian qua, nhiều những đơn vị thi công các gói thầu lớn chưa có tiền lệ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. Như vậy sau năm 2025, nhân lực, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp sẽ tồn đọng. Do đó, trong việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao cần Nhà nước tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng này được tiếp cận và triển khai thực hiện góp phần xây dựng phát triển đất nước".

tap-doan-deo-ca-da-de-xuat-gi-voi-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-gan-70-ty-usd-1730273145.jpg

Còn mới đây vào ngày 29/10, tại buổi tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao - Thời cơ và thách thức” Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải ông Nguyễn Danh Huy đã giải thích rõ về việc xây dựng cơ chế để doanh nghiệp trong nước có thể tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao. 

Ông Huy nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng đề án trình Bộ Chính trị và Trung ương, cũng như báo cáo khả thi mà Chính phủ sẽ trình Quốc hội, Bộ đã thiết lập các chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa.

Hơn nữa Thứ trưởng cũng ưu tiên hơn về các doanh nghiệp nội địa, Bộ GTVT cũng đề xuất giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hoặc đặt hàng các công ty nội địa cung cấp các hạng mục, hàng hóa có thể sản xuất trong nước.

Còn về Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư tổng vốn 67 tỷ USD với tốc độ thiết kế 350 km/h. Với chiều dài dự kiến khoảng 1.541km, khổ 1.435mm, điện khí hóa và thiết kế đường đôi. Điểm bắt đầu là ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm.

Hi vọng các doanh nghiệp nội địa có thể làm chủ các công nghệ, giúp cho hạ tầng phát triển và kinh tế tự chủ của nước nhà được đi lên.

----------------------------------