Đoàn Quốc Việt sinh năm 1955, lớn lên tại Hà Nội. Năm 1976, ông Việt tốt nghiệp Đại học Bách khoa. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi, ông được nhận vào làm việc tại Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Điện. Năm 1986 ông được cử sang Ba Lan làm việc tại Viện Nghiên cứu Sinh học.

doan-quoc-viet-bim-group-1681393924.jpeg

Tại đây, sau một thời gian làm việc miệt mài và đưa ra nhiều sáng kiến trong quá trình thực hiện các đề tài khoa học về động thực vật, ông được các chuyên gia của Viện đánh giá cao về phẩm chất nghiên cứu cũng như khả năng phát huy công trình của mình.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở Ba Lan năm 1989, ông trở về nước. Cũng trong thời kỳ này, chính phủ cho phép 5 thành phần kinh tế được sản xuất kinh doanh. Hưởng ứng tinh thần này, ông vui vẻ huy động toàn bộ vốn liếng của gia đình, vay mượn bạn bè, ngân hàng để hùn hạp làm ăn. Với những kiến thức thu được, ông đã thực hiện nhiều dự án, xây dựng chiến lược kinh doanh.

Một trong những dự án được gia đình và bạn bè ủng hộ nhiều nhất của ông là dự án đầu tư và phát triển du lịch khách sạn. Để thực hiện ước mơ của mình, ông đã đi tìm những nơi có tiềm năng tốt để phát triển du lịch. Sau khi khảo sát tình hình thực tế tại các tỉnh phía Bắc, ông nhận thấy Quảng Ninh là vùng đất có thể đáp ứng được nguyện vọng lớn của mình nhờ cơ chế thu hút các nhà đầu tư.

Quảng Ninh cũng là tỉnh giàu tài nguyên, có tiềm năng du lịch, dịch vụ, giao thông hàng hải, có biên giới biển thuận lợi để xây dựng thành phố biển, nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản, đầu năm 1994, ông Đoàn Quốc Việt quyết định thành lập công ty và hàng loạt dự án lớn được hình thành, mở đầu là dự án khách sạn Plaza tọa lạc bên bờ vịnh Hạ Long với tổng vốn đầu tư ban đầu là 11 triệu USD.

doan-quoc-viet-bim-group-1681393967.png

Khách sạn được xây dựng với quy mô 200 phòng, trên 13 tầng, đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế. Tháng 5/1997, khách sạn Plaza đi vào hoạt động đúng như lời ông Việt dự đoán: Khách sạn nào được đầu tư mạnh về trang thiết bị, có vị trí thuận lợi, tinh thần phục vụ chu đáo sẽ thu hút được nhiều khách quốc tế hơn.

Sau chưa đầy một năm, khách sạn đã đón hàng vạn lượt khách trong nước và quốc tế, doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng, được bình chọn là một trong những khách sạn cao cấp tốt nhất Việt Nam. Năm 1999, nhận thấy Quảng Ninh có đường biên giới biển giáp với Trung Quốc, lượng khách công tác và du lịch từ Trung Quốc sang rất đông.

Trước tình thế này, ông Việt bàn với toàn thể nhân viên quyết định đầu tư vào vận tải biển. Chủ trương của ông được toàn thể nhân viên nhiệt tình hưởng ứng và đội tàu cánh ngầm cao tốc Mũi Ngọc với sức chở hàng nghìn lượt khách/ngày ra đời phục vụ các tuyến Hạ Long - Móng Cái, Hạ Long - Hải Phòng.

Sau chưa đầy một năm đi vào hoạt động, dự án này đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Điều đặc biệt đã mở ra một tuyến đường thủy thuận tiện cho các doanh nhân và khách du lịch quốc tế. Năm 1999, thực hiện chương trình “đổi đất lấy hạ tầng”, tỉnh tiếp tục đầu tư tuyến đường ven biển Hùng Thắng dài 4,2 km, rộng 42 m, tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng.

Kế đến là dự án Khu đô thị mới Hùng Thắng do Công ty đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm nhiều hạng mục như: trung tâm thương mại du lịch, khu phức hợp khách sạn, biệt thự biển, khu vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao…

Năm 2000, nhiều công ty chế biến thủy sản lâm vào cảnh điêu đứng, thậm chí phá sản nhưng với tố chất của một kỹ sư nghiên cứu về sinh học được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao về tài chính. Quốc Việt lại bắt tay vào dự án mới: Nuôi trồng và chế biến thủy sản, đặc biệt là giống tôm năng suất cao tiêu biểu tại các tỉnh Kiên Giang, Bình Thuận và Quảng Ninh mà Trung tâm con giống của Công ty I đặt tại đảo Phú Quốc chuyên cung cấp con giống chất lượng cao, sạch bệnh, được kiểm định nghiêm ngặt sau khi đánh bắt tại Ấn Độ Dương.

Trung tâm được cách ly với khu dân cư để đảm bảo nguồn nước và vệ sinh môi trường. Trại tôm II Kiên Giang có diện tích hơn 2500 ha, ứng dụng công nghệ vi sinh trong nuôi tôm và quản lý môi trường, hàng năm cung cấp 12-15 tấn tôm được đưa về nhà máy với thời gian vận chuyển chỉ trong 2 giờ. Nhà máy đặt tại Kiên Giang được thiết kế theo tiêu chuẩn HACCP, sử dụng thiết bị của MYCOM, công suất 10 nghìn tấn/năm với các sản phẩm chế biến bao gồm: tôm từ HOSO, HLSO, PD/PUD, SHUSHI, NOBASHI, hàu đông lạnh và chế biến - sản xuất theo đơn đặt hàng.

Mô hình này hoàn toàn không sử dụng kháng sinh, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường nhập khẩu trên thế giới. Tổng tài sản của Bim Group vào cuối năm 2021 tăng 17,3% so với đầu năm, đạt 40.586 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2021, tổng nợ vay tài chính của Bim Group ở mức 16.955 tỷ đồng, tăng 36% so với đầu năm. Trong các khoản cho vay, vay và cho thuê tài chính dài hạn chiếm hơn 79%, đạt 13.449 tỷ đồng.