do-1-ty-usd-xay-nha-may-tai-viet-nam-lego-khong-can-uu-dai-thue-chi-can-mot-dieu-duy-nhat-1685958415.jpeg

LEGO là hãng sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới hiện nay. Khi quyết định đầu tư xây nhà máy tại Việt Nam để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, LEGO cho rằng các công ty nước ngoài không nên ưu tiên việc cắt giảm chi phí tối đa. Thay vào đó, đại diện hãng sản xuất đồ chơi cho biết, nên đặt yếu tố môi trường lên trên cùng, theo Nikkei Asia.

“Rất nhiều người cũng như một số lãnh đạo Việt Nam đã cảm thấy ngạc nhiên khi LEGO đề xuất các thoả thuận liên quan đến năng lượng tái tạo và hỗ trợ người lao động thay vì giảm thuế”, Phó Chủ tịch Tập đoàn LEGO Preben Elnef cho biết. "Bởi họ đã quen với việc các công ty đưa ra các thoả thuận đầu tư bằng việc đề xuất những thỏa thuận thuế đặc biệt trong 10 năm hoặc 20 năm tới hoặc một số hình thức hỗ trợ tài chính khác", Elnef nói tại Diễn đàn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ở TP.HCM.  

Phó chủ tịch LEGO cũng khẳng định ông không đồng ý với việc các công ty ấn định chi phí ngắn hạn, bưởi vốn dĩ họ phải chịu trách nhiệm về chi phí sản xuất sạch của chính mình. "Đã có rất nhiều doanh nghiệp tập trung vào việc tìm một nơi sản xuất rẻ để có thể bán sản phẩm với lợi nhuận cao nhất. Nhưng chúng ta phải thay đổi điều đó", theo Elnef. 

Nhà sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới đang xây dựng nhà máy thứ sáu của LEGO trên toàn thế giới, một nhà máy trung hòa carbon trị giá 1 tỷ USD tại Việt Nam, dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2024 và có thể tạo ra 4.000 việc làm. Ông Elnef chia sẻ mức đầu tư 1 tỷ USD phụ thuộc rất nhiều vào mức độ bảo vệ môi trường. Dựa trên các điều kiện về xử lý rác thải, tiết kiệm nước và bảo vệ môi trường, năng lượng mặt trời, LEGO đã chọn tỉnh Bình Dương là nơi xây dựng nhà máy.“Bạn cần phải thực sự nghiêm túc về các mục tiêu về môi trường”, Elnef nói thêm rằng Tập đoàn LEGO sẽ “kiểm soát” quá trình để đạt được các mục tiêu đó. 

Ngoài ra, LEGO cho biết công ty đang tìm cách thu hút thêm nguồn nhân lực. Bởi những người lao động nhập cư thường phải sống trong ký túc xá hoặc gặp khó khăn trong việc đăng ký đi học cho các con nên LEGO muốn nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ về vấn đề này.