ha-anh-tuan-1680503553.jpg
 

Nếu học Truyền Thông và hiểu sâu về định vị, không khó để thấy HAT đã có một lựa chọn rất thông minh.

Mặc dù cac bạn fan hay gọi vui là Chú tuấn đẹp trai, nhưng nói một cách công tâm, cô không thấy ngoại hình là điểm mạnh của HAT. Về chất giọng, kỹ thuật và cách xử lý bài hát, HAT cũng ko phải cây đa cây đề siêu sao gì đặc biệt. Và hiển nhiên, HAT cũng ko tài giỏi trong việc sử dụng chiêu trò.

Nhắc lại một chút, thì bản chất của định vị là chọn ra được vị trí tốt nhất để cắm cờ. Mà khả dĩ có thể phát huy được nhiều nhất các lợi thế sẵn có trong con người của chúng ta. Nó là giao thoa của 3 thứ: a- thứ mình làm tốt nhất, b- thứ mà đối thủ khó bắt chước nhất (hoặc chưa hô to nhất) và c- thứ mà khách hàng cần nhất.

Việc tìm ra và lựa chọn một định vị tốt thì vô cùng khó. Cũng không ai đủ thần thông để bao quát được hết tất cả thị trường, nắm bắt chắc chắn 100% về sự thay đổi thói quen của khách hàng (điểm c) hay dự báo được hết các đối thủ tương lai (điểm b). Nhưng khi đã chốt một định vị nào đó "ổn ổn" cho mình rồi, thì quan trọng nhất là phải thực hiện triệt để nguyên tắc "Nhìn về một hướng".

Thí dụ, nếu Hà anh tuấn chọn cắm cờ ở định vị là “Giàu có”, thì HAT phải bỏ 2 tỷ ra mua bài hát; tổ chức concert ở ks 5 sao; họp fans ở du thuyền; và lên báo khoe gia thế khủng. Hiển nhiên không ai biết định vị ấy so với định vị hiện nay thì cái nào tốt hơn cái nào. Nhưng nếu làm như vậy thì kết quả chắc chắn cũng không tồi, vì giữ được cho mọi yếu tố nhất quán như vậy chính là "Nhìn về một hướng".

Trong thực tế, HAT là ca sỹ hiếm hoi ở Việt Nam có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc làm concert. Nhưng trong các concert ấy, thứ mà HAT mang ra bán thực ra ko phải âm nhạc, mà là... sự tử tế rất riêng mang thương hiệu Hà Anh Tuấn.

Khán giả của HAT bỏ tiền ra để mua sự nhân bản, yên vui và thuần khiết trong tâm hồn. Họ tìm thấy điều đó trong âm nhạc của HAT. Hay nói cách khác, các bài hát nói riêng hay âm nhạc nói chung chỉ là một trong số nhiều công cụ mà HAT đang sử dụng để bồi đắp định vị "Tử tế" của mình.

Cách chọn bài hát, cách thể hiện bài hát, cách chọn địa điểm để tổ chức concert hay cách mà HAT xuất hiện để giao lưu trên sân khấu bằng những câu chuyện đầy triết lý của mình, đều chuyển tải được giá trị của sự nhân văn & tử tế.

HAT xác định rất rõ nhóm công chúng mình hướng tới, đó không phải là người giàu cũng không phải là người nghèo, đó không phải là công nhân cũng không phải là một ông chủ tịch, đó không phải là người già cũng chẳng phải sinh viên. Khán giả của HAT là tất cả những người tử tế, cho rằng mình tử tế, tôn sùng lối sống tử tế. Thế nên họ sẵn sàng trả tiền cho sự tử tế mà HAT tạo ra.

(Mở ngoặc khúc này một chút, khi kiên trì với định vị của mình, bọn em không chỉ bán được hàng cho chính nhóm công chúng mục tiêu đã chọn, mà còn bán được hàng cho cả những nhóm muốn thể hiện mình thuộc về nhóm công chúng mục tiêu đó nữa. Thí dụ như Định vị của Trăng Đen là Trung thực và Khác biệt, thì sẽ có những người đến với Trăng Đen vì họ muốn mình trở nên khác biệt, trong khi bản thân chưa chắc đã thực sự khác biệt)

Cô dùng chữ độc-lạ Hà Anh Tuấn ở tiêu đề không phải vì sự nhất quán của HAT; không phải vì mọi yếu tố xoay quanh HAT đều hướng về ngọn cờ tử tế. Những cái đó đơn giản chỉ là định vị, là thứ mà nhiều ca sĩ cũng đang làm được. Cái khác biệt của HAT nằm ở chính cái định vị tử tế, nằm ở việc HAT đã DÁM cắm cờ định vị ở một chỗ cực kỳ khoai! Tức là, ẩn sâu bên trong một HAT hiền lành, tử tế, nhẹ nhàng và lãng tử ấy lại là một HVA vô cùng dũng cảm.

Tử tế là một lựa chọn chưa bao giờ dễ!

Trước HAT và sau HAT sẽ vẫn còn rất nhiều nghệ sỹ có lối sống đàng hoàng tử tế, nhưng đủ dũng cảm để nhất quán đến tận cùng như HAT thì cô cho là khó. Vì ai dám tin rằng khán giả sẽ bỏ tiền ra để mua sự tử tế bằng âm nhạc? Nhưng HAT đã chứng minh cho chúng ta thấy, miễn trung thành với định vị mình đã chọn, luôn "Nhìn về một hướng", không bị lan man, thì cuối cùng chúng ta sẽ vẫn có một tệp khách hàng nhất định.

"Marketing du kích" là một trong số các cuốn sách gối đầu giường của cô. Ở chương 3 của cuốn này, khi đề cập đến 16 vũ khí cần phải có, họ đã nhấn mạnh nhiều lần về vũ khí "Chuyên tâm".

"Sự chuyên tâm gắn liền với yếu tố thời gian. Nếu thuyền bị đắm giữa đại dương và bạn bắt đầu bơi vào bờ, bạn sẽ ko bao giờ đầu hàng nếu không tìm đc bãi biển sau một giờ mệt nhọc bơi. hoặc thậm chí là 5 giờ đồng hồ cũng vậy. Để có thể sống sót, bạn cần phải chuyên tâm vào việc bơi đến bờ bằng mọi cách”.

Như vậy, để có thể "Chuyên tâm", kiên trì với định vị của mình. Bọn em cần phải "đốt thuyền". Tức là, khi định vị thì hãy nhấc lên đặt xuống thật nhiều. Nhưng tới khi ra quyết định thì đừng lăn tăn nữa, hãy coi bản thân mình như một người đang ngụp lặn giữa đại dương. Chúng ta chỉ có một con đường, đấy là nhìn thẳng về phía trước, và đi đến tận cùng định vị mà bản thân đã chọn.

Hãy tử tế đến tận cùng, giống như Hà Anh Tuấn. Bọn em nhất định sẽ thành công.

ĐÚNG-SAI, PHẢI-TRÁI KHÓ LƯỜNG

NHƯNG KHI ĐÃ CHỌN, MỘT ĐƯỜNG TIẾN LÊN

P/s: Sau khi cô đăng clip lên tóp tép, thì có một số em comment là Đen Vâu cũng giống Hà Anh Tuấn. Cô không quan sát bạn này nhiều. Nhưng nếu bạn ấy chọn định vị Tử Tế thật, thì cô vẫn không thấy "giống HAT" lắm đâu. Vì cái hay của HAT nằm ở chỗ Tiên phong lựa chọn một định vị khó. HAT không có "case thành công" để nhìn vào. Còn nếu Đen Vâu cũng định vị như HAT thì Đen Vâu ít nhất cũng có tấm gương để soi, để có thêm niềm tin rồi. Còn hiển nhiên, xã hội mà càng nhiều người tử tế thì càng tuyệt vời hơn.

https://vt.tiktok.com/ZS8sr9xUk/