Sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol, hai mạng xã hội lớn nhất thế giới là Twitter và Facebook đã khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Những người ủng hộ Biden hay những người không thích Trump thì rất hả hê với điều này. Những người ủng hộ Trump và cá nhân Trump sau vụ bị phản damage ở Điện Capitol đã không đủ sức nhìn nhận được câu chuyện trên, rằng mạng xã hội đang nắm giữ quyền lực quá lớn, để có thể cấm người quyền lực nhất thế giới được phát ngôn trên nền tảng của họ.

Từ khi nào tôi hiểu ra rằng tổng thống của Mỹ là người đàn ông quyền lực nhất thế giới?

Đó có lẽ là trong cuộc chiến Iraq 2003. Ngày đó tổng thống Pháp, thủ tướng Đức, chủ tịch Trung Quốc, tổng thống Nga và Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan làm đủ mọi cách ngăn Mỹ tấn công Iraq mà không thể. Bush con – tổng thống thứ 43 của Mỹ vẫn đem máy bay lên không kích.

Tất cả mọi lý thuyết sụp đổ từ thời điểm ấy. Và rằng có một sự thật, người đứng đầu quốc gia vĩ đại nhất hành tinh ở thời điểm này, cũng chính là người quyền lực nhất hành tinh. Ở đây xin nhấn mạnh là ở phía đa số. Ngay cả Việt Nam, một quốc gia từng đánh nhau với Mỹ sứt đầu mẻ trán, thì vẫn thể hiện sự ngưỡng vọng không giấu diếm dành cho Bill Clinton, Bush, Obama, Trump khi họ thăm Việt Nam.

Cho nên có lẽ kể cả trong giấc mơ hoang đường nhất, những người trên thế giới này cũng không thể tin được có hẳn 2 công ty, trụ sở ở nước Mỹ đã chặn không cho Trump phát biểu.

Tạm bỏ qua chuyện Trump đăng tweet là đúng hay sai (ở stt này tôi không lạm bàn điều đó, xin hạn chế tranh luận), mà ở đây là cái cách Trump bị cấm nói. Đấy là dân chủ, là ngăn fake news, hay đó là quyền lực đã đến hồi không thể cản được của những mạng xã hội này, mà ở đó người quyền lực nhất thế giới cũng phải chịu chết (chứ đừng nói là thứ bèo bọt như chúng ta).

Phải chăng, để hạ bệ Trump, họ đã bắt tay với Quỷ dữ?

Tổng thống tiếp theo của Mỹ có còn là người quyền lực nhất thế giới nữa không? Hay đó là Mark Zuckerberg? Lãnh chúa của vương quốc 3 tỉ người dùng?

Hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang khiêu vũ, mọi người đang đứng, mọi người trên sân khấu và sợi

Khi Thủ tướng Đức Angela Merkel (một người dù không hề thích Trump một chút nào) phải đăng đàn nói rằng Twitter quyết định đóng vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “có vấn đề”, vì các nền tảng mạng xã hội không thể tự can thiệp vào quyền tự do ngôn luận.

"Tự do ngôn luận là quyền cơ bản có tầm quan trọng hàng đầu. Quyền cơ bản này có thể bị can thiệp, nhưng phải thông qua luật và trong khuôn khổ do cơ quan lập pháp xác định, chứ không phải theo quyết định của các công ty mạng xã hội "

Phải chăng chính bà cũng lo sợ vì cái cách “bắt tay với quỷ dữ” này của phía Đảng Dân Chủ?

Bức ảnh này tôi rất ấn tượng, gia đình này đẹp và hoàn hảo đến đáng sợ. Donald Trump trong 4 năm làm tổng thống có những cái sai, cái đúng, nhưng có một cái logic đáng để suy ngẫm. Mượn tạm ý của Dịch Trung Thiên luận về Chu Du để nói câu chuyện này:

“Một người tình trường được như ý, quan trường được như ý, chiến trường được như ý. Kẻ ấy người ta không đố kỵ, ghen tị thì chớ, có nhu cầu gì ghen tị với ai?"

Tương tự: Ở đây, có nhu cầu gì phải khốn đốn, đánh mất tất cả, tham quyền cố vị, sống chết, xấu xí cho những gì người ta gán vào.

Bush đánh Iraq vì gia tộc Bush là gia tộc dầu mỏ. Còn Trump, tôi không tìm được nguyên do.

Và đánh ông ta bằng cách bắt tay với Quỷ Dữ, có đáng hay không?

Tác giả: Dũng Phan