![fb-img-1674694858781-1674695108.jpg](https://vietnambusinessinsider.vn/uploads/images/2023/01/26/fb-img-1674694858781-1674695108.jpg)
Tập đoàn Carabao của Thái Lan chuẩn bị đầu tư 4 tỷ baht (hơn 120 triệu USD) để sản xuất bia trong nước và tung ra thị trường từ quý 4 sắp tới. Sự xuất hiện của dòng bia mới của Carabao có ý nghĩa thú vị bởi nó sẽ thay đổi cục diện thị trường nước tăng lực và bia tại Thái Lan và Việt Nam – nơi Carabao đang gây sóng gió dư luận khi tham gia bảo trợ cho CLB Hoàng Anh Gia Lai.
Hôm nay, tại Bangkok, Chủ tịch Sathien Setthasit nói với báo chí rằng hãng nước tăng lực sẽ đa dạng hóa ngành nghề, đầu tư vào sản xuất bia chai và bia lon. Bangkok Post nói Carabao hiện chưa tiết lộ tên của thương hiệu bia hoặc giá cả sản phẩm. Tuy vậy, Chủ tịch Sathien tiết lộ bia sẽ có phong vị bia Đức và tập đoàn đã mời một sư phụ ngành bia người Đức đảm nhận cho quá trình nghiên cứu và sản xuất.
Carabao là một giống trâu đầm lầy có nguồn gốc từ Philippines, sau lan ra Malaysia và các nước Đông Nam Á. Từ năm 2002, Carabao Tawandang Co Ltd đã tung ra sản phẩm nước tăng lực Carabao Dang với logo đầu trâu màu đỏ. Thị trường của nước “trâu đầu đỏ” đã nhanh chóng thách thức "hai con bò húc màu đỏ" của hãng Red Bull.
Điều ngạc nhiên là Red Bull lại là thương hiệu nước tăng lực do hãng Red Bull GmbH của Áo sở hữu. Nước uống này được doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz phát minh ra vào năm 1987 dựa trên cảm hứng loại đồ uống tăng lực Krating Daeng mà ông đã từng uống trước đó tại Thái Lan.
Thị phần nội địa của Carabao tăng dần. Carabao hiện đạt sản lượng 1,6 tỷ chai và 1,5 tỷ lon nước tăng lực mỗi năm, chiếm 33% thị phần tại Thái Lan, sau Red Bull.
Carabao bắt đầu đẩy mạnh các chiến dịch xâm nhập thị trường nước ngoài, phần lớn thông qua các hợp đồng tài trợ cho các CLB bóng đá nổi tiếng.
Năm 2015, Carabao ký hợp đồng là đối tác trang phục huấn luyện chính thức với Chelsea và từ đó logo “trâu đầu đỏ” xuất hiện trên trang phục huấn luyện của Chelsea kể từ mùa giải 2016 – 2017. Năm 2016, Carabao trở thành nhà tài trợ áo chính của CLB Reading. Từ mùa giải 2017 – 2018 đến nay, Carabao trở thành nhà tài trợ chính thức của giải Liên đoàn Bóng đá Anh (EFL). Kể từ bệ phóng này, Carabao trở thành doanh nghiệp lừng lẫy toàn cầu.
Carabao thâm nhập thị trường Việt Nam thông qua một đơn vị phân phối trong nước năm 2017. Một năm sau, nhãn hàng này đặt mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần nước tăng lực tại Việt Nam với việc mở rộng hệ thống phân phối tại toàn bộ các tỉnh, thành phố.
Tuy vậy, “trâu đầu đỏ” dường như vẫn chưa thỏa mãn. Thương vụ hợp tác với bầu Đức và Hoàng Anh Gia Lai sẽ giúp nhận diện thương hiệu của Carabao lan tỏa và từ đó giành thị phần lớn hơn. Các trận đụng nhau giữa “trầu đầu đỏ” và “hai con bò đỏ” ngay trên thị trường Việt Nam sẽ ngày càng hấp dẫn.
Nhưng thú vị hơn sẽ là cuộc tranh giành ảnh hưởng của hai gã khổng lồ Thái Lan ngay trên thị trường Việt Nam khi Carabao lấn sang mảng bia. Bởi Việt Nam là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất ở Đông Nam Á và khi Carabao sản xuất bia thì hợp đồng tài trợ sẽ ngày càng lớn để ganh đua với Sabeco tại thị trường Việt Nam và ThaiBev ở tầm khu vực và quốc tế.
Sự đua tranh không sớm thì muộn sẽ diễn ra giữa “trâu đầu đỏ” Carabao với “rồng đỏ” Sabeco – mà tập đoàn ThaiBev của Thái Lan đã “thôn tính” nhiều năm qua.
Cũng cần nhắc lại: Hồi tháng 7-2022, Sabeco đã ký hợp đồng trở thành đối tác hàng đầu và độc quyền trong ngành bia tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam trong ba năm. Sabeco sẽ tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 quốc gia.
Liệu “đầu trâu đỏ” sẽ tung ra các chiêu thức gì trước “rồng đỏ” và “sói đêm” – một nhãn hiệu nước tăng lực trong nước đang tài trợ độc quyền giải V League trong giai đoạn 2022 - 2025?