anh-chup-man-hinh-2021-10-04-luc-231627-16333642038421129423824-1638198812.png

Đầu tiên chúng ta cần biết trên thị trường gồm có ai (cấp bậc và sự ảnh hưởng mình sắp xếp từ cao xuống thấp) như sau:

1. Sở, UBCK (nhà tạo lập).
2. Cty chứng khoán (thành viên tạo lập thị trường).
3. Các Quan Chức chính trị.
4. Các nhóm tự doanh.
5. Các quỹ đầu tư, quỹ đầu cơ.
6. Các nhóm lái.
7. Các nhà đầu tư riêng lẽ .

Cách thức vận hành thị trường kiểu Mác Lê

Sở, Ủy ban Chứng khoán sẽ chỉ đạo cho các thành viên tạo lập (các thành viên tạo lập đều có mối liên kết với nhau). Các bộ phận tự doanh sẽ đại diện cho công ty điều phối thị trường, họ tạo ra vòng quay đầu cơ theo kiểu một cuộc đi săn mà ở đó khách vip, các thợ săn là Quan chức, quỹ, nhóm lái (nhóm khách vip), còn nhà đầu tư là con mồi.

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức vận hành của vòng quay đầu cơ, để vận hành vòng quay này thì cần các công cụ như: margin, môi giới, report, media.

- Bây giờ mình chia sẽ hành trình đi săn thịt nhỏ lẻ

+ Khi còn 10% - 15% đến đỉnh thì các thành viên thị trường bắt đầu sử dụng các công cụ, họ tung tin tốt, ra những report rất khả quan về kinh tế và các doanh nghiệp mà nhóm tự doanh nắm nhiều. Có những công cụ khác để tiêm nhiễm vào môi giới cho họ tin rằng thị trường tiếp tục tăng và khuyến nghị các ndt nhỏ lẻ mê mồi, sử dụng margin thì nhóm tự doanh sẽ kéo lên cho các cá mập chính trị xả trước, sau đó đến tự doanh xả(xả khoảng 80%), tiếp theo là quỹ tiến hành xả hàng, đến các nhóm lái xả (và một phần sẽ bị kẹt lại), cuối cùng là nhà đầu tư nhỏ lẻ múc full margin trên đỉnh. Ở đoạn cuối thì Room margin của các thành viên tạo lập căng lên và chủ yếu là nhỏ lẻ sử dụng. Lúc này thì các thành viên tạo lập sẽ Tung những đòn đấm thẳng vào tử huyệt, đó chính là KHÓA ROOM Margin, Cắt Cầu. Ngay lúc này thị trường sẽ hụt hơi.

+ Kẻ bắn phát súng đầu tiên để khơi mào cuộc đi săn chính là Tự Doanh, họ còn nắm tầm 20%, bắt đầu họ đốn trụ , gây giảm điểm số, lúc này các nhóm lái xả hàng chưa hết sẽ nhận được tín hiệu và xả tiếp tục xả hàng kiểu bán đổ bán tháo. Tiếp theo đó là hiệu ứng tuyết lở ở nhà đầu tư, họ bắt đầu bán phần margin và đẩy giá về vùng hỗ trợ trên biểu đồ, lúc này các nhóm tự doanh chỉ cần tát nước theo mưa, ở những điểm hỗ trợ trên biểu đồ họ chỉ cần đốn vài trụ lớn là sẽ đi viện toàn thị trường và thủng mốc hỗ trợ, cơn bán tháo tiếp tục lan tỏa, nđt sẽ tiếp tục bán hết hàng và nắm full cash, song song đó sẽ có nhà đầu tư bắt đáy. Muốn tiếp tục cho tuyết lở thì nhóm tự doanh chỉ cần đạp tiếp T+2 để hàng về thì những ndt bắt đáy hòa vốn tới lỗ... Và chính những người bắt đáy sẽ tạo đáy mới cho thị trường khi họ tiến hành cắt lỗ… Trong lúc tát nước theo mưa thì tự doanh chủ yếu đánh gãy trụ để tạo hiệu ứng lan tỏa…. Trong lúc đạp thì công cụ của thành viên tạo lập sử dụng đó chính là môi giới và truyền thông, họ sẽ lan truyền tin vỉa hè để gây nhiễu loạn trong môi giới, và các trang báo lá cải đưa ra toàn tin xấu, làm tâm lý nhà đầu tư ngày càng bi quan.

+ Cách đáy tầm 5% thì tự doanh cho cá mập chính trị gom hàng forcesell cuối cùng của nhà đầu tư, khi cá mập gom xong thì tự doanh sẽ gom nốt phần đáy (vét máng). Chính tự doanh sẽ làm thị trường đảo chiều và phát tín hiệu cho các quỹ mua vào lúc này dòng tiền của quỹ sẽ đẩy thị trường lên trước (nhỏ lẻ vẫn còn nghi ngờ). Tiếp theo là đến các nhóm lái vừa đẩy vừa gom đẩy thị trường đi lên đến đỉnh… và đoạn cuối thì nhỏ lẻ lại đẩy thì trường lên đỉnh và tiếp tục hiến xác…

Trước đây mình là nhà đầu tư nhỏ lẻ, sau này vào làm việc trong công ty chứng khoán được 2 năm thì cảm thấy trong cuộc chơi ngắn hạn thật sự rất khắc nghiệt. Và đợt sụt giảm hiện tại đều có chủ đích chứ không phải do cung cầu thị trường… mình chia sẽ tiếp một số sự kiện trùng hợp trong thời gian qua:

+ Thị trường điều chỉnh ở các tháng 12 - 2 – 4, hầu như mỗi quý đều có đợt sụt giảm mạnh . Mỗi đợt sụt giảm mạnh nhà tạo lập và các thành viên sẽ được lợi nhiều nhất , doanh thu tăng và lợi nhuận từ nhóm tự doanh sẽ được book vào mỗi quý.

+ 10/8 vận hành phái sinh: đây là mảng thu lợi cực lớn của các công ty chứng khoán vì giao dịch liên tục, phí net cao. Ở các cty ck lớn thì họ bắt đầu thu phí từ tháng 11. Để tạo độ hấp dẫn cho tt phái sinh thì họ tạo ra những đợt sụt giảm mạnh và dao động biên độ lớn, lúc này nhà đầu tư sẽ bắt đầu kiếm tiền ở thị trường giá xuống bằng cách tham gia phái sinh.

+ Tháng 5/2019 bắt đầu chạy chứng quyền, mảng này tạo ra doanh thu lớn hơn cả cơ sở nên các công ty cần dẫn dụ nhà đầu tư, cho thấy độ hấp dẫn của CW và cho nhà đầu tư thấy dễ thắng trong lần phát hành CW bởi vì ở VN chỉ có CW mua, Nếu mua CW ở thị trường 1200, HPG giá 66, SSI 45, FPT 64…thì cửa ăn sẽ không cao, không hấp dẫn được nhà đầu tư..!

Việc đánh xuống lần này Công ty chứng khoán sẽ được nhiều lợi ít nhất: Tăng phí trong thị trường cơ sở, giúp tự doanh, cá mập… mua được hàng giá rẻ, tạo độ hấp dẫn cho phái sinh, gom hàng cho kho CW và chuẩn bị cho đợt phát hành đầu tiên. Một mũi tên trúng nhiều con nhạn.

Theo dự đoán của mình thì đây là đoạn cuối gom hàng của td nên cực kì khóc liệt, sẽ đạp không thương tiếc. Thị trường sẽ đi lên trước ngày phát hành CW, và sẽ có nhịp chỉnh tương tự trung tuần tháng 8!


=> Công cụ Margin chính là thứ ép nhà đầu tư mua cao và bán rẻ , chúng ta nên tỉnh táo khi sử dụng, hoặc tốt nhất là không nên sử dụng!

(Theo Người Đốt Lò)