Tại báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá bancassurance giúp hoạt động khai thác bảo hiểm đa dạng, nhưng dịch vụ này khiến thị trường phức tạp hơn và cần chấn chỉnh.

danh-tinh-hai-cong-ty-ban-cheo-bao-hiem-qua-ngan-hang-sap-bi-thanh-tra-1710437031.jpeg

Trước đó, trong năm 2022 và năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Năm nay, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó Bộ sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm liên kết đầu tư với ngân hàng của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam.

--------

Mirae Asset Prévoir là thành viên của Công ty bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset (Hàn Quốc) và Tập đoàn Prévoir (Pháp).

Theo tìm hiểu được biết, Mirae Asset Prévoir đang hợp tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ với VietABank. Thông qua thỏa thuận hợp tác này, Mirae Asset Prévoir sẽ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đến với khách hàng của VietABank thông qua 97 điểm giao dịch bao gồm chi nhánh và các phòng giao dịch của VietABank.

Theo thông tin từ website Mirae Asset Prévoir, bên cạnh VietABank, công ty bảo hiểm này còn thỏa thuận hợp tác với 3 nhà băng khác là: TPBank, MSB và An Bình.

danh-tinh-hai-cong-ty-ban-cheo-bao-hiem-qua-ngan-hang-sap-bi-thanh-tra1-1710437227.PNG

-------

Còn về Cathay Life, theo thông tin từ website công ty cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, công ty chỉ ký kết hợp tác với ngân hàng IVB (Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Indovina - Indovina Bank Ltd. - IVB). Đây là ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam được thành lập ngày 21/11/1990.

Các bên liên doanh của IVB hiện nay là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Cathay United (Cathay United Bank – CUB) của Đài Loan. Số lượng IVB bán ra trong năm 2023 là 33 hợp đồng, chiếm 0,05% doanh thu của công ty vào năm 2023.