Thầy giáo 9X Nguyễn Thái Dương nổi lên như một hiện tượng độc đáo trong thời gian gần đây. Từ việc xuất hiện trên Youtube, facebook, TikTok lẫn lên các chương trình truyền hình, Nguyễn Thái Dương phủ sóng rộng rãi và đón nhận sự mến mộ của đông đảo học sinh lẫn các vị phụ huynh.
Bằng việc lồng ghép các bài học tiếng Anh vào các ca khúc quen thuộc, thầy giáo 9X đã khiến việc học tiếng Anh trở nên sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, câu chuyện đằng sau đó của thầy giáo lại càng khiến công chúng ngưỡng mộ lẫn kinh ngạc.
Trái với suy đoán của hầu hết mọi người, thầy giáo 9X xuất thân từ một ngành hoàn toàn không liên quan gì đến ngoại ngữ và sự nghiệp dạy học, đó là Công nghệ sinh học.
Nguyễn Thái Dương tốt nghiệp thủ khoa ngành Công nghệ sinh học trường Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, anh dường như đã có bước khởi điểm vô cùng thuận lợi để tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu của mình, khi được đặc cách học Cao học. Có cảm giác như con đường sự nghiệp của anh đã được định sẵn, cứ thế mà bước tiếp và thành công. Ấy vậy mà, trong lúc xếp hàng đợi đến lượt nộp hồ sơ cao học, thầy giáo 9X đã quyết định từ bỏ con đường ấy.

  1. Câu nói “Một nghề cho chín” không hoàn toàn đúng cho Nguyễn Thái Dương

Mặc dù anh lựa chọn việc giảng dạy tiếng Anh là không liên quan đến ngành đại học Công nghệ sinh học, nhưng thực tế anh là người luôn xuất sắc trên từng chặng đường  mình đi. Có thể nói anh “chín” trên vài nghề, chứ không phải một.
Khi ra giảng dạy tiếng Anh, anh cũng đặc biệt nổi bật giữa hàng ngàn giáo viên từng tốt nghiệp Sư phạm, hoặc đi du học nước ngoài. Nếu anh không có thực lực, chắc hẳn một người tay ngang sẽ không nhanh chóng đạt được sự mến mộ như vậy từ cộng đồng. Trong mỗi chặng đường, mỗi lựa chọn trong từng khoảnh khắc sự nghiệp, Nguyễn Thái Dương là một người vô cùng có trách nhiệm và toàn tâm toàn ý cho điều mình tin tưởng.

  1. Việc học đại học có phải là vô ích?

Để đạt được thành công và là người truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ như Nguyễn Thái Dương, thì bản thân anh vốn là người đã có thể có nhiều lựa chọn.
Nếu anh không rèn luyện tiếng Anh ngay từ khi còn học phổ thông và không dành cho nó sự quan tâm trong những năm tiếp đó, thì liệu anh có thể dám lựa chọn con đường đó hay không? Nếu trở thành nhà nghiên cứu Sinh học là con đường duy nhất, thì anh liệu có thể lựa chọn nữa hay không?
Như vậy, không kể có làm trái ngành học đại học hay không, việc  luôn đầu tư cho bản thân mình giúp có thể dễ dàng đưa ra nhiều con đường để bước vào đời.

  1. Hiểu ưu và nhược điểm của bản thân để biến nó thành sức mạnh

Nói như thế không phải thầy giáo 9X không có điểm yếu. Anh từng thừa nhận mình có “não cá vàng”, hay quên. Nhờ đó, anh tự nghĩ ra các phương pháp để có thể nhớ từ vựng nhanh và học tốt hơn.
Vốn có khiếu âm nhạc, anh lồng ghép việc học vào các bài hát, để từ đó cho ra đời các bài nhạc rất dễ hiểu và dễ nhớ cho cộng đồng học sinh.
Giữa hàng ngàn giáo viên tiếng Anh trên thị trường lao động hiện nay, bao gồm cả giáo viên nước ngoài, Dương đi con đường của riêng anh, hiểu những lợi thế của mình, gắn niềm yêu thích vào công việc, từ đó tạo ra một Bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo.

  1. Không có con đường nào trải toàn hoa hồng

Có thành công nào mà không trải qua khó khăn, gian khổ. Thà đổ mồ hôi trên thao trường còn hơn đổ máu ngoài chiến trường. Các bạn trẻ có quyền lựa chọn lập nghiệp bằng con đường khác ngoài cánh cổng Đại học. Và thực tế đã có rất nhiều tỷ phú chưa từng học Đại học. Nhưng bù lạị , họ đã phải học nhiều hơn ở cuộc sống, trong trường đời, cũng va vấp, cũng thất bại.