Ngày 28/8, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng cho biết đã mở hồ sơ gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án hầm qua sân bay Đà Nẵng.

da-nang-khoi-dong-nghien-cuu-ham-xuyen-san-bay-von-du-kien-10000-ty-dong-1756432666.jpg

Theo biên bản, chỉ có một đơn vị tham gia là Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn - Hầm, doanh nghiệp từng góp mặt trong nhiều công trình hạ tầng trọng điểm cả nước. Giá trị gói thầu hơn 3,8 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong 118 ngày. Hiện hồ sơ đang được xem xét để lựa chọn nhà thầu triển khai.

Quy mô dự kiến của tuyến hầm

Phương án sơ bộ cho thấy tuyến hầm dài hơn 2,9km, bao gồm: 2 đoạn hầm hở dài khoảng 570m, 3 đoạn hầm hộp dài 1.450m,1 đoạn đi xuyên qua đường băng sân bay, dài gần 900m.

Hai kịch bản được đưa ra

Phương án 1: Đường hầm kết hợp tàu điện ngầm (MRT) và đường bộ. Tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng, kỹ thuật phức tạp, an toàn ở mức trung bình, khó mở rộng MRT, nhưng lại phù hợp hơn với hạ tầng sân bay.

Phương án 2: Đường hầm dành riêng cho MRT, không đi chung với đường bộ. Chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, dễ thi công, an toàn và khả năng mở rộng cao, song mức độ phù hợp với hạ tầng sân bay chỉ ở mức trung bình.

Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị không nên kết hợp MRT với đường bộ do tiêu chuẩn kỹ thuật của hai loại hình này khác biệt.

Theo quy hoạch giao thông đô thị đến năm 2030, tầm nhìn 2045, tuyến hầm qua sân bay sẽ trở thành mạch kết nối khu vực phía đông và phía tây, giúp giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến trục chính như Điện Biên Phủ và Cách Mạng Tháng Tám.