Ngày hôm nay 09/4, VKSND tối cao ra cáo trạng truy tố Trịnh Văn Quyết cùng với 53 người khác giúp đỡ ông Quyết phạm tội. Trong số 53 người này, có những người quen của HoSE đã “ngắt cầu dao” giúp ông chủ FLC.

Theo cáo trạng từ VKSND, Ông Trịnh Văn Quyết - cựu chủ tịch Tập đoàn FLC, về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Thao túng thị trường chứng khoán".

Trong số 53 người bị truy tố cùng ông Quyết, có những người trong gia đình ông và các cựu lãnh đạo HoSE.

Với tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" 4 vị lãnh đạo này gồm: Ông Lê Hải Trà là cựu Tổng giám đốc, cựu ủy viên HĐQT, thành viên độc lập hội đồng niêm yết của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM - HoSE, còn ông Trần Đắc Sinh là cựu Chủ tịch HĐQT HoSE, ông Trầm Tuấn Vũ là nguyên Phó tổng giám đốc, Phó Chủ tịch hội đồng niêm yết và cuối cùng là bà Lê Thị Tuyết Hằng giữ chức vị Giám đốc phòng quản lý và thẩm định niêm yết, thành viên hội đồng niêm yết.

da-co-cao-trang-cua-53-nguoi-giup-do-trinh-van-quyet-pham-toi-trong-do-co-nguoi-quen-hose-1712635114.jpg
VKSND tối cao ra cáo trạng truy tố Trịnh Văn Quyết cùng với 53 người khác

Còn tội "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" thuộc về 3 người thuộc Vụ Giám sát công ty đại chúng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. 3 người này gồm: ông Lê Công Điền có chức vụ Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán nhà nước, ông Dương Văn Thanh là Tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, cuối cùng là ông Phạm Minh Trung có chức vụ là Trưởng phòng đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Còn hai em gái ông Quyết gồm Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huế cùng bà Hương Trần Kiều Dung (cựu Phó chủ tịch FLC) cũng bị truy tố tội "Thao túng thị trường chứng khoán" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Từ 2017 - 2022, với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART ông Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái mình là Trịnh Thị Minh Huế cùng cấp dưới lập hồ sơ, thủ tục để thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán, tài khoản ngân hàng nhằm thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Bà Huế đã lập 190 tài khoản để thực hiện các hành vi thao túng thị trường chứng khoán, thổi giá 5 mã cổ phiếu trên để thu lợi bất chính đến 238 tỷ đồng, khi đẩy giá cổ phiếu mã HAI lên gấp 7 lần. Còn mã FLC, ông Quyết thu lợi 397 tỷ đồng bằng thủ đoạn trên và gây thiệt hại 723 tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Tiếp theo cáo trạng là truy tố ông Quyết đã nâng khống vốn điều lệ của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros để niêm yết mã cổ phiếu ROS. Khi thành lập chỉ 1,5 tỷ nhưng nâng đến mức 4.300 tỷ đồng để phát hành và niêm yết 430 triệu cổ phiếu, chiếm lấy 3.600 tỷ đồng về túi mình từ các nhà đầu tư.

Như vậy, sau Vạn Thịnh Phát, SCB, Tân Hoàng Minh, FLC là vụ án tiếp theo mà nhà đầu tư trông chờ để củng cố lòng tin mình vào thị trường chứng khoán hiện tại.