Cựu giám đốc CDC Mỹ, Robert Redfield cho rằng giả thuyết về việc virus đã bị tác động hoặc được "dạy" để lây nhiễm trên người cần được điều tra kĩ càng hơn. Nói thẳng ra ông này tin rằng virus gần như chắc chắn đã bị "sổng" khỏi phòng thí nghiệm nơi nó đang được nghiên cứu và bị phát tán ra ngoài 1 cách vô ý.

5592500-cover-excdc-1629209747.jpg
Cựu giám đốc CDC Mỹ, Robert Redfield


Ông này đã cùng viết 1 bài báo với bác sỹ Marc Siegel, là giáo sư dược học tại trường đại học New York, chỉ ra rằng các mối nghi ngờ về nguồn gốc của virus đang ngày càng tăng lên, nhất là sau khi chính Tổng giám đốc WHO đã lật lại câu chuyện vào tuần trước và nói đến khả năng virus gây nên đại dịch có thể bắt nguồn từ 1 nhân viên phòng thí nghiệm tại Vũ Hán bị nhiễm trong quá trình đi lấy mẫu virus từ dơi ở trong các hang động ở khu vực này.

Bài viết ở đây nhé

https://www.wsj.com/articles/wuhan-virology-lab-leak-gain-of-function-research-ccp-beijing-covid-origins-coronavirus-11629037765

Trong bài viết đăng trên tờ báo Wall Street Journal hai ông này kêu gọi cần có 1 nghiên cứu kĩ càng cho các bên có liên quan có thể phát triển 1 chính sách kĩ lưỡng, rõ ràng và minh bạch để có thể chống lại những đại dịch chắc chắn sẽ có trong tương lai. Có nhiều câu hỏi được đặt ra trong bài viết nói trên, ví dụ như: Vào ngày 12/09/2019 tại sao các chuỗi virus corona lấy từ dơi lại bị xoá đi trong cơ sở dữ liệu của phòng thí nghiệm? Tại sao lại thay đổi các phương thức bảo mật ở đây? Tại sao và điều gì đã xảy ra để có yêu cầu xin thêm tới 600 triệu đô để thay hoàn toàn hệ thống thông gió mới?

Một trong những giả thuyết liên quan đến phòng thí nghiệm đó là virus SARS-CoV-2 đã được tác động hoặc được "dạy" cách lây lan trên người. Tất nhiên không phải là ở trên người thực sự mà là trên những con chuột đã được ghép các mô và các tế bào miễn dịch của người để thử xem khả năng virus có thể lây nhiễm đến các mô hay không. Lý do lại có giả thuyết này vì trên virus có những điểm đứt gãy nhỏ cho phép các tế bào gai có thể thay đổi hướng và bám dễ dàng lên tế bào của người hơn bình thường. Đây là 1 giả thuyết đáng được xét đến, nhất là khi đã 18 tháng trôi qua mà chưa có thêm thông tin nào giúp củng cố giả thuyết virus xuất hiện trong tự nhiên. Chưa kể hiện vừa có thêm những thông tin mới được phát hiện, bao gồm báo cáo của chính phủ Mỹ về 1 số trường hợp nhân viên phòng thí nghiệm tại Vũ Hán bị ốm với các triệu chứng tương tự khi nhiễm covid-19 vào hồi mùa thu năm 2019.

 



Bài trả lời phỏng vấn trên CNN làm ông Redfield bị giới khoa học cho ra rìa và thậm chí bị doạ giết vì bài phát biểu này

Tuần trước ông Redfield chia sẻ hồi tháng 3, khi ông còn đương chức, ông đã bị cho ra ngoài rìa và thậm chí còn bị giới khoa học đe doạ vì đã nói đến việc virus thoát ra từ phòng thí nghiệm. Tuy nhiên đến giờ thì giả thuyết của ông đã được công nhân và chính tổng giám đốc WHO đã phải khẳng định là tổ chức này đã quá vội vàng khi phủ nhận giả thuyết nói trên.

PS: Ông Robert Redfield không liên quan gì đến anh em Chris và Clare Redfield nhé anh em 😃. j/k.

Tham khảo The Guardian