
Máy bay C919 do hãng Commercial Aircraft Corporation of China (Comac) chế tạo. Với mục tiêu sản xuất là để cạnh tranh với dòng máy bay 737 của Boeing và dòng máy bay A320 của Airbus. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã chứng nhận cho chiếc máy bay "made in China" này vào tháng 9/2022, sau hơn 14 năm phát triển.
Tháng 12/2022, C919 đã được giao cho China Eastern Airlines. Hãng bay Trung Quốc này cũng đã bắt đầu thực hiện tổng cộng 100 giờ bay thử nghiệm. Truyền thông Trung Quốc khi đó cho biết các chuyến bay thương mại dự kiến sẽ bắt đầu trong nửa đầu năm 2023, và đến ngày 29/05 vừa qua chuyến bay này đã được thực hiện.
Trong thị trường hàng không thương mại, Trung Quốc có tham vọng lớn. Cụ thể, Chính phủ nước này đã vạch ra kế hoạch để đến năm 2025, máy bay C919 giành được 10% thị phần nội địa.
Với mục tiêu mà C919 đã có ngay từ đầu, Merics (Mercator Institute for China Studies) cũng nhận định rằng máy bay chở khách do Trung Quốc tự sản xuất có thể phá vỡ thế độc quyền của Boeing và Airbus tại thị trường Trung Quốc, đáng chú ý, đơn vị nghiên cứu này còn cho rằng C919 có thể tiến xa hơn trên thị trường quốc tế bất chấp việc máy bay này có nhiều bộ phận do các công ty phương Tây chế tạo.

Báo cáo của Merics còn cho biết thêm về quy mô thị trường hàng không của Trung Quốc, chính sách hỗ trợ công nghiệp mạnh mẽ và việc Commercial Aircraft Corporation of China là một công ty nhà nước đang tạo bệ đỡ tốt cho C919 trên thị trường. Những yếu tố này cũng thúc đẩy “các mục tiêu chiến lược” của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không.
Những tháng gần đây, thị trường hàng không Trung Quốc dần hồi phục trở lại sau hơn 3 năm đại dịch bùng phát khiến nhiều sân bay phải đóng cửa và nhiều chuyến bay bị huỷ.
Sau hơn 3 năm đại dịch bùng phát khiến nhiều sân bay phải đóng cửa và nhiều chuyến bay bị huỷ, thị trường hàng không Trung Quốc dần hồi phục trở lại trong những tháng gần đây.