cong-ty-co-phan-thuc-pham-bich-chi-lam-an-ra-sao-1-1681999118.jpeg

Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi được thành lập năm 1966, tiền thân là của công ty này là nhà máy bột Bích Chi - một thương hiệu truyền thống được xây dựng và nổi tiếng từ những năm 60 của thế kỷ trước tại Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, do Ông Trần Khiêm Khánh làm giám đốc nhà máy. 

Năm 1976, nhà máy chuyển về trực thuộc công ty sữa cà phê miền Nam (tiền thân công ty Sữa Việt Nam – Vinamilk ngày nay). Khoảng thời gian đó, nhà máy và thương hiệu bột Bích Chi tự nguyện cho nhà nước và tỉnh Đồng Tháp tiếp quản.

Năm 2001, công ty bột Bích Chi được cổ phần hóa, đổi tên thành công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi. Từ đó, Bích Chi đầu tư phát triển công nghệ và sản xuất ra nhiều sản phẩm có mặt trên các thị trường khắp cả nước từ siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng, các chợ…

Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi là ông Mai Thế Khôi. Ông nhận vị trí mới này vào 04/2017 trước đó cũng từng giữ vị trí trong HĐQT công ty bảo hiểm Hùng Vương.
 
Ông Bùi Văn Sáu giữ chức phó chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 1975 cho đến nay. Hiện tại ông nắm giữ hơn 2.5 triệu cổ phiếu BCF của công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi. 

Tổng giám đốc của công ty là ông Phạm Thanh Bình, ông cũng là một trong các thành viên của HĐQT bao gồm: ông Mai Thế Khôi, ông Bùi Văn Sáu, ông Trang Sĩ Đức, ông Phạm Hoàng Thái, ông Nguyễn Ngọc Tiều, bà Nguyễn Hương Liên. Hiện tại ông Nguyễn Thanh Bình đang nắm trong tay hơn 3 triệu cổ phiếu của BCF. 

cong-ty-co-phan-thuc-pham-bich-chi-lam-an-ra-sao-1681984557.jpeg

Từ năm 2005 Công ty đã đầu tư mới xây dựng nhà máy sản xuất Bánh phồng tôm 6.000 tấn/năm và tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 phân xưởng sản xuất bánh phồng tôm công suất 6.000 tấn/năm, đưa tổng công suất sản xuất bánh phồng tôm lên 12 tấn/năm để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu sản phẩm này.

Bích Chi chủ trương liên tục đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đến năm 2003, Công ty Bích Chi phát triển dây chuyền sản xuất bánh phồng tôm, với công suất 8.500 tấn/năm. 

Năm 2013, công ty Bích Chi lắp đặt dây chuyền máy tráng bánh tráng. 

Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi có diện tích hơn 40.000 m² văn phòng, nhà xưởng, kho và gần 800 lao động, công suất khoảng trên 6.000 tấn bột dinh dưỡng các loại/năm.

Quá trình hoạt động và kinh doanh của CTCP Thực Phẩm Bích Chi

Công ty Bích Chi còn cho ra đời nhiều sản phẩm như: cháo gạo lức muối mè, bột mè đen, bột năm thứ đậu, sản phẩm chế biến từ bột gạo (phở, hủ tiếu, bún gạo), bánh tráng, bánh phồng tôm, nui bằng bột gạo thay thế bột mì và các mặt hàng bánh hỏi ăn liền, phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền… 
Trong đó, có trên 2.000 tấn bột gạo lứt, xuất khẩu đạt 12,5 triệu USD, tổng doanh số trên 600 tỷ đồng/năm. 

cong-ty-co-phan-thuc-pham-bich-chi-lam-an-ra-sao-2-1681999118.jpeg

Đặc biệt, sản phẩm của Bích Chi đã có mặt ở 32 quốc gia từ các nước châu Á, Úc, Mỹ, Châu âu (EU) và một số nước Ả rập. Công ty hiện sản xuất khoảng trên 200 mặt hàng đáp ứng nhu cầu ẩm thực đa dạng của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Công ty Bích Chi đã đầu tư và nghiên cứu, cho ra mắt dòng sản phẩm hữu cơ (organic) đạt chứng nhận NOP (USDA) và EU (Châu Âu). Đây được coi là hướng đi chiến lược trong giai đoạn tới của Bích Chi, góp phần vào việc nâng cao đời sống xã hội Việt và nâng cao giá trị thương hiệu Việt. Công ty còn đẩy mạnh xúc tiến thương mại mở rộng thị trường trong nước và đặc biệt mở rộng thị trường xuất khẩu. 

Nhờ vậy mà giai đoạn 2010 – 2014, Bích Chi đã có thêm được trên 50 doanh nghiệp nước ngoài ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của đơn vị, góp phần gia tăng doanh thu, lợi nhuận, cải thiện chất lượng đời sống người lao động. 

Nếu như năm 2010, tổng doanh thu của Bích Chi chỉ đạt hơn 161 nghìn tỷ đồng thì qua 5 năm, con số này đã tăng hơn gấp đôi, đạt 341 nghìn tỷ đồng vào năm 2014.

Tương tự lợi nhuận của đơn vị tăng từ hơn 18 nghìn tỷ đồng năm 2010 lên 51,4 tỷ đồng năm 2014. Nộp ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước, từ 5,8 tỷ đồng năm 2010 lên 13 tỷ đồng năm 2014.

Năm 2020, Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi được đánh giá là một trong những doanh nghiệp đầu ngành ở thị trường kinh doanh bánh phồng tôm nội địa và xuất khẩu. 

Trên cơ sở công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp đầu ngành trong thị trường bánh phồng tôm ghi nhận doanh thu chỉ tăng 12%, hưng lợi nhuận tăng trưởng tới 124% so với cùng kỳ 2019. 

Quý II năm 2020, Bích Chi cũng có kết quả lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu thuần của Bích Chi trong 3 tháng đầu năm đạt 132 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ 2019. 

Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn do đại dịch Covid 19 xảy ra nhưng ngành chế biến lương thực thực phẩm vẫn có nhu cầu lớn, sức tiêu thụ cao trong nửa đầu năm 2020. Bích Chi cho biết sẽ hưởng lợi nhờ thị trường xuất khẩu thuận lợi hơn sau dịch bệnh.

cong-ty-co-phan-thuc-pham-bich-chi-lam-an-ra-sao-3-1681999118.jpeg

Công ty Bích Chi đã được trao tặng giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2020, Cúp vàng Top ten Thương hiệu Việt – Ứng dụng khoa học & công nghệ, Top 100 Thương hiệu Việt bền vững, Danh hiệu Bông lúa vàng, Siêu cúp Thương hiệu nổi tiếng vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Thương hiệu – Nhãn hiệu vàng Việt Nam, Top 300 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam, Thương hiệu mạnh phát triển bền vững ASEAN, Thương hiệu Việt – Hàng Việt yêu thích nhất…

Năm 2022, Bích Chi đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần dự kiến đạt 600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 80 tỷ đồng. Kết thúc năm 2022, Bích Chi đã vượt 17% chỉ tiêu doanh thu và 36% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Kết ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Bích Chi đạt gần 453 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm; tiền và các khoản tương đương tiền tăng 51%; tiền phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho cùng tăng 11%.